Search
Close this search box.

Bệnh sùi mào gà ở miệng là gì?

Bệnh sùi mào gà hay còn có tên gọi khác là mụn cóc sinh dục, là một trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HPV gây ra. Tổn thương đặc trưng của bệnh là những u nhú, nốt sần xuất hiện ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, các tổn thương này cũng có thể mọc ở lưỡi và trong khoang miệng, khi đó, được gọi là bệnh sùi mào gà ở miệng.

Cũng do virus HPV nhưng sùi mào gà ở miệng được xác định là do các hoạt động quan hệ dục tình bằng miệng nhưng không thực hiện các giải pháp an toàn nào cả. Bên cạnh đó, còn có thói quen dùng chung các dụng cụ vệ sinh cá nhân với người mắc bệnh cũng là nguyên nhân lây nhiễm, 1 trường hợp nữa là nếu có tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

Biểu hiện sùi mào gà ở môi, miệng là gì?

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở miệng cũng tương đối là dài như bệnh sùi mào gà đã đề cập chung, từ 2 – 9 tháng, do vậy người bệnh thường không biết rằng mình đã mắc bệnh cho đến lúc các triệu chứng của bệnh khởi phát.

Thời gian đầu sau khi phát bệnh, trên lưỡi, họng xuất hiện những mảng có màu trắng, gây đau rát lúc nuốt rất khó chịu. Triệu chứng này thường lun bị bỏ qua vì thường bị lầm tưởng với các bệnh nhiệt miệng hoặc viêm họng thông thường.

Ngoài những mảng trắng, trên lưỡi còn xuất hiện những nốt mụn nhỏ li ti có màu trắng hoặc hồng, sau đấy nó lớn dần lên nhìn trông giống như mào gà. Khi các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở miệng đã hoàn toàn xuất hiện, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy trong miệng và lưỡi, việc nuốt bắt đầu khó khăn hơn bình thường, dù là nuốt nước miếng hay ăn uống. Hệ quả vẫn là sụt cân do không ăn uống được.

Khi các u nhú phát triển sẽ gây cảm giác sưng và tê lưỡi, trong khoang miệng phát ban và mẩn đỏ. Người bệnh sẽ cảm thấy đau ở xương hàm và bị cả amidan. Những mụn thịt, mụn cóc trong miệng luôn bị lầm lẫn là có nhiệt miệng, bởi vậy tới đến khi khám thì bệnh đã chuyển nặng.

Bệnh sùi mào gà ở miệng ảnh hưởng như thế nào?

Bệnh sùi mào gà ở môi, miệng nếu như không được điều trị có thể sẽ gây biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sinh hoạt, tâm lý, cuộc sống của người bệnh. Một số biến chứng và nguy cơ có thể sẽ gặp như là:

  • Nhiễm trùng trong khoang miệng, ăn uống, giao tiếp và sinh hoạt sẽ gặp khó khăn.
  • Nếu sùi mào gà ở miệng do virus HPV tuýp 16, 18 sẽ có nguy cơ bị ung thư vòm họng.
  • Lây truyền bệnh cho người nhà trong gia đình và mọi người xung quanh.
  • Nguy cơ mắc những căn bệnh phụ khoa khác ở nam giới cao hơn, đặc biệt là các bệnh lây qua đường dục tình như bệnh giang mai, lậu, …
  • Bệnh sùi mào gà ở miệng còn làm giảm thẩm mỹ ở vùng miệng, gây mùi hôi khó chịu khi nói, ảnh hưởng đến tâm lý trong khi giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày.
  • Ảnh hưởng đến quan hệ hôn nhân và gia đình, làm giảm đi chất lượng đời sống tình dục.

Nên làm gì khi mắc bệnh sùi mào gà?

Không nên mong đợi sùi mào gà có thể tự khỏi mà buộc phải đi thăm khám chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt ngay khi cảm thấy có những dấu hiệu nghi ngờ. Bác sĩ sẽ xác định bệnh, loại trừ tổn thương da thường gặp khác và lập kế hoạch điều trị trước lúc bệnh lan rộng hơn.

Từ đó, nếu bạn tích cực tuân thủ phác đồ, theo dõi và vận động bạn tình của bạn cùng tham gia điều trị, người bệnh sùi mào gà có thể hy vọng ngăn ngừa được bệnh diễn tiến đến những biến chứng hiểm nguy cũng như giảm thiểu đi sự lây lan cho người khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%