Search
Close this search box.

Tìm hiểu các triệu chứng của săng giang mai ở miệng

Những căn bệnh xã hội thường có thời gian ủ bệnh khá lâu nên người bệnh rất khó phát hiện. Phổ biến như bệnh giang mai xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Căn bệnh này chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục với các triệu chứng xung quanh bộ phận sinh dục. Ngoài ra, săng giang mai ở miệng cũng khá phổ biến.

1. Săng giang mai ở miệng 

Săng giang mai chủ yếu gây ra những tổn thương ở da, niêm mạc và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm liên quan các bộ phận trong cơ thể. Tương tự các căn bệnh xã hội khác thì bệnh giang mai phần lớn lây nhiễm qua đường tình dục. Ngoài ra, những người sở thích quan hệ bằng miệng còn có khả năng mắc săng giang mai ở miệng. Căn bệnh này khá phổ biến ở các cặp đôi nam nữ trong độ tuổi từ 25 đến 45 tuổi.

Săng giang mai ở miệng là căn bệnh gây ra các tổn thương xung quanh khu vực miệng, kể cả lưỡi và họng. Mặc dù, tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính xác những người mắc săng giang mai miệng nhưng theo các bác sĩ bệnh này đang ngày 1 phổ biến hơn. Tuy nhiên, người bệnh thường có tâm lý e ngại nên ko thăm khám và điều trị sớm. Phần lớn mọi người chỉ tìm đến bác sĩ khi tình trạng bệnh đã chuyển biến nặng hơn.

2. Các triệu chứng của săng giang mai ở miệng

Bệnh giang mai có thời gian ủ bệnh khoảng từ 20 đến 35 ngày và ko có bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn này. Sau thời gian ủ bệnh, xung quanh miệng – vị trí bị nhiễm vi khuẩn Treponema pallidum mới bắt đầu xuất hiện 1 vài biểu hiện. Tuy nhiên, các triệu chứng của săng giang mai ở miệng tương đối giống với các bệnh như nhiệt miệng, viêm họng,… Do đó, người bệnh  rất dễ nhầm lẫn trong việc phân biệt các triệu chứng. 

Phần lớn mọi người thường ko nghĩ mình bị nhiễm bệnh giang mai và cho rằng đó là những biểu hiện của nhiệt miệng nên họ thường khá chủ quan. Khi tình trạng chuyển biến ngày 1 trở nặng với nhiều các triệu chứng ảnh hưởng đến việc ăn uống, bệnh nhân mới đi khám. Vậy những triệu chứng của săng giang mai ở miệng là gì? Sau đây là các dấu hiệu nhận biết bệnh:

  • Trong miệng mà cụ thể là : tại h ng, lưỡi, môi or xung quanh miệng, khoang miệng, xuất hiện các vết loét có bán kính khoảng từ 1 đến 2 cm. Các vết loét này thường có hình dạng bầu dục or  hình tròn, quan sát bằng mắt có thể thấy chúng màu hồng nhạt và có nền cạn. Tuy nhiên, người bệnh ko hề cảm thấy khó chịu or đau với những triệu chứng đó.
  • Sau 1 thời gian, các vết loét thường lan rộng hơn với kích thước lớn dần và số lượng vết loét cũng tăng lên khiến cho miệng bệnh nhân bị viêm nhiễm.
  • Cổ họng or dưới thành họng, Amidan thường sưng và gây cảm giác đau cho bệnh nhân.
  • Khi bệnh đã chuyển biến nặng hơn, việc ăn uống cũng trở nên khó khăn. Khi giao tiếp hoặc nuốt nước bọt bệnh nhân thường thấy khó chịu và đau đớn.
  • Một số bệnh nhân khi bệnh trở nặng, tại các vết loét xuất hiện mủ có màu trắng hoặc đục, khiến miệng có mùi hôi. 

3. Cách phòng ngừa săng giang mai ở miệng

Mặc dù săng giang mai ở miệng ko gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng căn bệnh này khá nguy hiểm cho xã hội. Vì bệnh này có khả năng lây lan rất nhanh với nhiều con đường khác nhau. Khi bệnh trở nặng, ko chỉ sức khỏe mà tinh thần người bệnh cũng suy giảm. Ngoài ra, căn bệnh này còn khiến người bệnh tăng nguy cơ mắc 1 số bệnh ung thư liên quan. Do đó, việc phòng ngừa bệnh là rất cần thiết.

Vậy làm thế nào để phòng ngừa giang mai ở những vị trí xung quanh miệng ? Để giúp mọi người có thêm những kiến thức để phòng tránh bệnh, các bác sĩ đã chia sẻ một vài điều sau đây:

  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.
  • Hạn chế or không nên quan hệ bằng miệng vì khả năng lây nhiễm bệnh là rất cao. Nhất là khi bạn đang mắc các căn bệnh viêm nhiễm liên quan đến răng miệng.
  • Tiêm ngừa bệnh giang mai để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.
  • Nên đi khám sức khỏe khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng lạ, đặc biệt nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 – 2 lần/năm.
  • Khi quan hệ tình dục, nên có biện pháp phòng ngừa, thông thường nhất là sử dụng bao cu su.
  • Đối với các bạn nam, nếu quan hệ bằng miệng thì nên vệ sinh sạch sẽ miệng cũng như vùng kín của bạn nữ, trước và sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, ko nên quan hệ bằng miệng quá nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%