Search
Close this search box.

Giúp bạn giải đáp: HIV có thuốc trị không? Nếu có thì là thuốc gì?

Những tiến bộ của y học trong điều trị HIV đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng tuổi thọ cho những người bị nhiễm vi rút. Đối với hầu hết mọi người, việc bị nhiễm HIV không ảnh hưởng đến khả năng lao động, đi học, hoặc hòa nhập xã hội của họ.

1. Bị Nhiễm Hiv Có Nghĩa Là Bạn Bị Aids?

Trả lời: Sai rồi. Vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) là một loại vi-rút phá hủy các tế bào miễn dịch CD4 giúp chống lại bệnh tật trong cơ thể. Với các loại thuốc phù hợp, HIV có thể bị lây nhiễm trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ mà không phát triển thành AIDS. AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) được chẩn đoán khi HIV, một số bệnh nhiễm trùng cơ hội hoặc số lượng tế bào CD4 giảm xuống dưới 200.

2. Khó Lây Nhiễm Hiv Do Tiếp Xúc Tình Cờ

Trả lời: Đúng vậy. Bạn không thể lây nhiễm HIV khi ôm ai đó, sử dụng chung khăn hoặc dùng chung ly. Tại Hoa Kỳ và Việt Nam, máu được sàng lọc rất kỹ trước khi truyền nên hiếm khi bị lây truyền HIV. Tuy nhiên, quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung kim tiêm, xăm mình bằng dụng cụ không được vô trùng có thể dẫn đến bệnh.

HIV là một loại virus tấn công hệ miễn dịchHIV là một loại virus tấn công hệ miễn dịch

3. Nếu Bạn Bị Nhiễm HIV, Bạn Chỉ Còn Sống Được Vài Năm

Trả lời: Sai rồi. Với sự sẵn có của thuốc điều trị HIV hiện nay, nhiều người có thể sống chung với HIV hàng chục năm và tuổi thọ bình thường hoặc gần bình thường. Bạn có thể ngăn ngừa HIV phát triển thành AIDS bằng cách đi khám bác sĩ thường xuyên, dùng thuốc và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

HIV có thuốc trị không?

Bạn có thể ngăn ngừa HIV phát triển thành AIDS bằng cách đi khám bác sĩ thường xuyên, dùng thuốc và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm: Thuốc kháng HIV

4. Bạn Biết Mình Có Bị Nhiễm Hiv Hay Không Vì Bạn Có Những Triệu Chứng Điển Hình

Trả lời: Sai rồi. Một số người không có dấu hiệu của HIV trong nhiều năm sau khi ký tên vào nó. Tuy nhiên, nhiều người có thể có một số triệu chứng trong vòng 10 ngày đến vài tuần kể từ khi bị nhiễm trùng. Các triệu chứng ban đầu này giống với bệnh cúm và bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng, bao gồm sốt, sưng hạch bạch huyết, đau họng, phát ban trên da và đau cơ. Các triệu chứng này thường biến mất sau vài tuần và có thể không có triệu chứng trong nhiều năm. Cách duy nhất để chắc chắn rằng bạn bị nhiễm HIV là xét nghiệm máu.

5. HIV Có Thể Được Chữa Khỏi

Trả lời: Sai rồi. Hiện nay, không có cách chữa khỏi HIV. Trong hầu hết các trường hợp, điều trị có thể kiểm soát tải lượng vi rút và duy trì hệ thống miễn dịch. Một số loại thuốc ngăn chặn bản sao của chính protein HIV, trong khi những loại thuốc khác ngăn vi rút xâm nhập vào các tế bào miễn dịch hoặc chèn vật liệu di truyền của chúng. Tất cả những người nhiễm HIV cần bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng vi rút. Bác sĩ sẽ cho bạn biết loại thuốc nào tốt nhất cho bạn.

Điều trị HIV giúp giảm thiểu lây nhiễm hiệu quả

Điều trị HIV giúp giảm thiểu lây nhiễm hiệu quả

6. Ai Cũng Có Thể Bị Nhiễm HIV

Trả lời: Đúng là như vậy. Khoảng 37.600 người ở Hoa Kỳ bị nhiễm HIV mỗi năm và hơn 12.000 người chết vì AIDS mỗi năm. Bất kỳ ai, kể cả nam giới, phụ nữ, trẻ em và người đồng tính luyến ái đều có thể bị nhiễm HIV. Quan hệ tình dục giữa nam giới là nguyên nhân của khoảng 26.300 ca nhiễm mới HIV mỗi năm, và phụ nữ là nguyên nhân của khoảng 7.400 ca nhiễm mới. Người Mỹ gốc Phi có số người nhiễm HIV cao nhất so với các nhóm chủng tộc và dân tộc khác.

7. Quan Hệ Tình Dục An Toàn Ngay Cả Khi Cả Hai Đều Bị Nhiễm HIV

Trả lời: Đúng vậy. Ngay cả khi cả bạn và đối tác của bạn đều bị nhiễm HIV, điều đó không có nghĩa là bạn nên quên việc bảo vệ khi quan hệ tình dục. Bao cao su hoặc các hàng rào cao su khác có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác và các chủng HIV khác có thể kháng thuốc chống HIV. Ngay cả khi bạn được điều trị và cảm thấy tốt, bạn vẫn có thể lây nhiễm cho người khác.

ARV có khả năng kháng lại virus

ARV có khả năng chống lại virus

8. Bạn Có Thể Có Con Ngay Cả Khi Bạn Bị Nhiễm HIV

Trả lời: Đúng vậy. Người mẹ bị nhiễm có thể lây nhiễm HIV cho con của họ trong khi mang thai hoặc khi sinh nở. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ này bằng cách tham khảo ý kiến bác sĩ và được chăm sóc cũng như dùng thuốc thích hợp. Phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV có thể dùng thuốc để điều trị nhiễm trùng và bảo vệ con của họ khỏi vi rút.

Điều trị HIV bằng thuốc ARV cần được lựa chọn đúng thời điểm. Tuy nhiên, những người chưa có kinh nghiệm vẫn khó tìm được nơi điều trị. Nếu vậy bạn hãy chọn phòng khám Đa khoa Galant.

Phòng khám Đa khoa Galant có điều trị HIV

Phòng khám Đa khoa Galant có điều trị HIV

Phòng khám Đa khoa Galant không ngừng đầu tư cơ sở vật chất. Vì vậy, khi điều trị tại phòng khám, các xét nghiệm và kết quả xét nghiệm đều chính xác và nhanh chóng. Bạn không phải lo lắng về kết quả xét nghiệm sai lệch trong quá trình điều trị HIV tại phòng khám.

Ngoài ra, phòng khám sẽ là đối tác của nhiều dự án y tế trong và ngoài nước. Với phương châm và sứ mệnh rõ ràng, phòng khám luôn nỗ lực hoàn thiện và cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất có thể.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC