Search
Close this search box.

Số lượng tinh trùng bao nhiêu là bình thường?

Nếu bạn đang lên kế hoạch để mang thai thì chắc chắn rằng chất lượng của tinh trùng sau khi xuất tinh là điều rất quan trọng mà các bạn cần phải quan tâm. Để tìm hiểu lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường, lượng tinh trùng là bao nhiêu, hãy cùng đến với bài viết sau đây của Galant Clinic các bạn nhé.

Tinh dịch đồ bao nhiêu là bình thường?

Thụ tinh là quá trình cần có trứng ở nữ giới cùng với tinh trùng ở nam giới. Nếu lượng tinh trùng của bạn đạt đủ tiêu chuẩn để có thể nâng cao chất lượng tinh trùng thì dù là thụ tinh theo phương pháp tự nhiên hay nhân tạo, các bạn đều có thể nâng cao cơ hội có thai.

Trên thực tế, nhiều nam giới hiện đang gặp phải tình trạng lượng tinh trùng thấp, đây chính là nguyên nhân khiến nhiều gia đình khó thụ thai. Ngoài ra, lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường và chất lượng tinh trùng ra sao cũng là một thước đo quan trọng để bạn xác định được tình trạng sức khỏe của mình, bên cạnh việc cố gắng để thụ thai.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số người đàn ông xuất tinh với số lượng tinh trùng thấp sẽ liên quan đến xác suất bị bệnh béo phì và có huyết áp cao hơn nhiều so với đàn ông có lượng tinh trùng bình thường. Đồng thời, họ cũng có nguy cơ sẽ mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, bệnh đột quỵ hay là bệnh tim, tần suất chuyển hóa của những căn bệnh này cũng sẽ cao hơn. Chính vì thế mà việc tìm hiểu lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường trở nên rất quan trọng. Vậy lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường? Tinh dịch bao nhiêu là đủ và đáp ứng đủ các tiêu chí về sức khỏe, giúp canh nam giới có thể sinh sản như bình thường?

  • Trung bình ở mỗi lần xuất tinh, nam giới sẽ tiết ra khoảng từ 1,5ml tinh dịch trở lên (tương đương với ½ của muỗng cà phê hoặc 1 muỗng cà phê). Nếu lượng tinh dịch không đủ thì có thể sẽ không đáp ứng được số tinh trùng để mang thai hoặc nếu nhiều hơn, nồng độ tinh trùng có trong tinh dịch sẽ bị loãng đi.
  • Tinh dịch đồ bình thường sẽ có pH tinh dịch: ≥ 7,2.

Lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường?

Để đánh giá sức khỏe của nam giới có tốt hay không và có thể thụ thai hay không thì bạn không chỉ cần phải đáng giá lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường, các bạn còn phải biết được tinh trùng bình thường là bao nhiêu và 1ml tinh dịch chứa bao nhiêu tinh trùng.

  • Như các bạn đã biết, mỗi lần xuất tinh, nam giới sẽ cho ra từ 2 đến 6ml tinh dịch và trong đó tối thiểu là 40 triệu tinh trùng. Nói theo cách chính xác hơn thì mật độ tinh trùng ở nam giới là 15 triệu tinh trùng trong mỗi ml ở mức tối thiểu, tối đa là 200 triệu tinh trùng/1ml tinh dịch và có ≥ 39 triệu tinh trùng cho 1 lần xuất tinh.
  • Nếu như kết quả kết nghiệm tinh dịch ở nam giới đo được hơn 200 triệu tinh trùng ở mỗi ml tinh dịch thì được cho là có mật độ cao, ngược lại mật độ sẽ được coi là thấp nếu lượng tinh trùng ở mỗi ml tinh dịch bé hơn 15 triệu.

Lượng tinh trùng tối thiểu là 15 triệu tinh trùng/1ml tinh dịch

Xem thêm:

KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ

CHI PHÍ XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ BAO NHIÊU TIỀN?

Nam giới tinh trùng ít có thể sinh sản không?

Trên thực tế, việc nam giới có số lượng tinh trùng thấp không có nghĩa là các bạn sẽ bị mất đi thời gian làm cha, tuy nhiên điều này sẽ tốn kém thời gian hơn. Trên thực tế, trừ trường hợp số tinh trùng mà tinh hoàn của bạn sản xuất được là bằng 0, còn lại thì các bạn vẫn có thể khiến cho vợ mình thụ tinh, tuy rằng xác suất là tương đối thấp và cần có nhiều thời gian.

Một số yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến việc bạn mất bao lâu để thụ tinh chính là số lượng tinh trùng chính xác là ở mức bao nhiêu và chất lượng tinh trùng như thế nào, có khỏe mạnh không. Khi lượng tinh trùng của bạn đã ít nhưng lại có khả năng vận động kém thì có thể bạn sẽ bị mất tương đối nhiều thời gian

Nhận biết dấu hiệu tinh trùng ít

Sau giải đáp về lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường, hãy cùng Galant Clinic đến với những giải đáp về một tình trạng sức khỏe thường thấy ở nam giới – lượng tinh trùng thấp.

Thế nào là lượng tinh trùng thấp

Nếu các bạn đã được giải đáp câu hỏi lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường thì chắc chắn rằng bạn sẽ biết ở mỗi nam giới, cần ít nhất 15 triệu tinh trùng cho mỗi ml tinh dịch. Tuy nhiên, theo thống kê thì trung bình, nam giới sẽ sản xuất đến 75 triệu tinh trùng/1ml tinh dịch, do đó nếu số lượng tinh trùng mà bạn xét nghiệm ra ở mức dưới 15 triệu thì đây được coi là lượng tinh trùng tháp.

Như vậy, khi nam giới đạt cực khoái, số lượng tinh trùng ít hơn so với bình thường, đây cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, việc mật độ tinh trùng của bạn thấp cũng sẽ không đồng nghĩa với việc bạn bị vô sinh.

Tinh trùng thấp là khi số lượng tinh trùng đạt dưới mức tối thiểu

Nhận biết tình trạng tinh trùng thấp ở nam giới

Tinh dịch chính là môi trường để tinh trùng tồn tại và nhờ đó có thể di chuyển để tìm trứng và tinh trùng cũng có kích thước cực kỳ nhỏ, được hòa lẫn cùng với tinh dịch xuất ra bên ngoài. Do đó, nếu bạn chỉ nhìn bằng mắt thường thì sẽ không thể nào biết được số lượng bằng tinh trùng có trong tinh dịch là bao nhiêu, để biết được con số này thì các bạn chỉ có thể kiểm tra bằng các xét nghiệm.

Chính vì thế, các bạn hoàn toàn không thể căn cứ trên bất cứ dấu hiệu nào để nhận biết được lượng tinh trùng của mình trong tinh dịch là bao nhiêu. Bạn chỉ có thể quan sát một số dấu hiệu bất thường như sau:

  • Tinh dịch có màu sắc trong suốt thay vì màu trắng đục như thông thường.
  • Tinh dịch có một lượng quá ít, thấp hơn từ 2-5ml cho dù hoạt động tình dục của nam giới không quá thường xuyên.
  • Nếu bạn đang mắc phải những bệnh lý nam khoa hoặc bị viêm nhiễm thì màu sắc của tinh dịch cũng sẽ trở nên bất bình thường.

Việc nam giới có lượng tinh trùng ít còn có thể liên quan đến một số vấn đề sức khỏe khác như mất cân bằng trong nội tiết tố và tĩnh mạch của tinh hoàn bị giảm, nhiễm sắc thể giới tính có sự bất thường hoặc bị tắc ống dẫn tinh. Lúc này, người bị bệnh sẽ gặp phải một số dấu hiệu bao gồm:

  • Nam giới bị đau và sưng ở một bên hoặc là một vùng của tinh hoàn.
  • Nam giới có sự bất thường về những chức năng của tình dục như bị giảm ham muốn hay rối loạn cương dương.
  • Giảm lông mặt hoặc những vùng lông khác trên cơ thể, có những đặc trưng của nữ giới cũng là những dấu hiệu của việc bị rối loạn hormone.

Hầu hết những nam giới có sức khỏe bình thường đều không có nhu cầu thăm khám và từ đó sẽ không phát hiện ra được tình trạng bị tinh trùng ít. Đến khi có những vấn đề như vô sinh và hiếm muộn thì các bạn nên tìm đến bác sĩ, tìm ra nguyên nhân và nắm được mức độ tinh trùng thấp là bao nhiêu, từ đó đưa ra biện pháp để cải thiện hoặc thực hiện những phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Xem Thêm:

13 sự thật về tinh dịch và tinh trùng: Thành phần, khối lượng

Tinh dịch là gì tinh trùng là gì? Tinh dịch khác tinh trùng như thế nào?

Giải đáp thắc mắc liên quan đến số lượng tinh trùng ít

Nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng ít là gì?

Vậy có những lý do nào dẫn đến tình trạng tinh trùng của nam giới ít? Một số nguyên nhân mà các bạn cần biết có thể dẫn đến việc tinh trùng thấp bao gồm béo phì hay thừa cân hoặc đã thực hiện những phẫu thuật xung quanh tinh hoàn, từng gặp phải chấn thương. Ngoài ra, những nguyên nhân khác như việc nam giới đang dùng một số loại thuốc đặc thù cũng có thể dẫn đến việc lượng tinh trùng thấp. Trên thực tế, nguyên nhân gây ra việc lượng tinh trùng ít có thể bao gồm tình trạng sức khỏe hay lối sống và môi trường.

Tình trạng sức khỏe của nam giới

Việc nam giới từng gặp phải chấn thương hay bệnh di truyền cũng sẽ dễ dàng làm tăng khả năng lượng tinh trùng trong tinh dịch thấp, mặt khác, nếu bạn đang điều trị bệnh ung thư thì hormone và chất lượng tinh trùng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Một số yếu tố quan trọng khác khiến cho tinh trùng trong tinh dịch suy giảm bao gồm:

  • Nhiễm trùng và các bệnh lây lan qua đường tình dục có thể sẽ dẫn đến những tổn thương đối với hệ sinh sản của nam giới.
  • Những vấn đề liên quan đến hệ thống miễn dịch và bị cương cứng, xuất tinh.
  • Những phương pháp điều trị hoặc thuốc đặc thù liên quan đến những căn bệnh ung thư hay kháng nấm và kháng sinh, bệnh loét.
  • Khi nam giới thực hiện những cuộc phẫu thuật liên quan đến hệ thống sinh sản, bao gồm phẫu thuật sửa chữa thoát vị bẹn, phẫu thuật dành cho tinh hoàn bị sa và phẫu thuật bàng quang hay thắt ống dẫn tinh thì cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Tình trạng sức khỏe không tốt có thể dẫn đến tinh trùng ít

Những yếu tố thuộc về môi trường

Bên cạnh tình trạng sức khỏe thì những yếu tố liên quan đến môi trường cũng có thể ảnh hưởng đến việc tinh trùng có ít hay không. Một số ví dụ bao gồm:

  • Nếu nhiệt độ bên ngoài môi trường quá nóng thì tinh hoàn của nam giới cũng sẽ giảm các hoạt động sản xuất tinh trùng. Do đó, cánh mày râu hoàn toàn không nên ngâm mình ở bồn tắm nước nóng quá lâu hoặc đặt máy tính lên đùi khi làm việc để đảm bảo tinh trùng có chất lượng tốt nhất.
  • Khi nam giới tiếp xúc cùng với thuốc diệt cỏ, một số các hóa chất công nghiệp hoặc những kim loại nặng cũng sẽ khiến cho số tinh trùng trong tinh dịch bị giảm đáng kể.
  • Khi người bệnh phải tiếp xúc quá nhiều với tia X thì đây cũng có thể chính là nguyên nhân làm hại đến việc sản xuất tinh trùng.

Những yếu tố về lối sống

Các yếu tố liên quan đến lối sống của nam giới cũng sẽ gây ra những tác hại lớn đến chất lượng tinh trùng và khiến cho lượng tinh trùng của tinh dịch trở nên ít đi.

  • Nam giới sử dụng Steroid đồng hóa với mục đích làm tăng khối lượng cơ sẽ khiến tinh hoàn bị co và giảm các hoạt động sản xuất tinh trùng. Các loại thuốc vitamin và thuốc để tăng testosterone trước mỗi lần tập luyện đều sẽ chứa Steroid đồng hóa và khiến cho tinh hoàn giảm sản xuất tinh trùng.
  • Nam giới có đặc thù công việc yêu cầu cần phải ngồi quá lâu như làm tài xế.
  • Một số tình trạng tâm lý như bệnh trầm cảm hay căng thẳng chính là nguyên nhân rất lớn dẫn đến việc giảm sản xuất tinh trùng.
  • Nếu nam giới có cân nặng vượt mức thì cũng có thể sẽ dẫn đến việc tinh trùng ít đi.

Lối sống không phù hợp sẽ dẫn đến tinh trùng ít.

Có thể nhận biết tinh trùng ít bằng mắt thường hay không?

Như đã nói trước đó, tinh trùng không thể thấy được bằng mắt thường. Tuy nhiên, các bạn có thể xem xét tình trạng của tinh dịch để dự đoán chất lượng của tinh trùng và những phán đoán này chỉ mang tính tương đối.

Để nhận biết đó có phải là lượng tinh dịch bình thường hay không thì nam giới có thể quan sát. Lượng tinh dịch được xuất ra phải đậm đặc và có màu trắng đục hệt như lòng trắng của trứng gà, hơi bết dính với nhau, khoảng thời gian kể từ 10 đến 15 phút sau khi xuất tinh thì tinh dịch sẽ trở nên loãng hơn. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý rằng nếu tinh dịch quá đậm đặc sẽ dễ khiến cho tinh trùng khó di chuyển.

Những ai dễ bị tinh trùng ít?

Bên cạnh câu hỏi lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường thì ai dễ bị tinh trùng ít cũng chính là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, tình trạng tinh trùng ít vô cùng phổ biến và có thể sẽ gây ảnh hưởng đến bệnh nhanh ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Dưới đây là một số đối tượng có thể dễ bị mắc phải tình trạng tinh trùng ít nhất:

  • Người hút thuốc lá và uống rượu
  • Người sử dụng ma túy
  • Người đã từng hoặc đang nhiễm trùng
  • Người bị thừa cân
  • Người có tinh hoàn quá nóng hoặc có những chấn thương liên quan đến vùng tinh hoàn
  • Người tiếp xúc với độc tố
  • Người bị rối loạn về chức năng sinh sản di truyền hoặc là bẩm sinh
  • Người từng điều trị ung thư với những phương pháp như bức xạ
  • Người mang một số bệnh nhất định như bệnh mạn tính hoặc những khối u
  • Người từng phẫu thuật thắt ống dẫn tinh hoặc những phẫu thuật ngay vùng chậu
  • Người có tiền sử bệnh tinh hoàn bị lạc chỗ
  • Người đang dùng một số thuốc có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng.

Một số người có thể bị tinh trùng ít

Làm sao để cải thiện số lượng tinh trùng ít

Giảm béo

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nam giới giảm cân thì nồng độ tinh trùng trong tinh dịch cũng sẽ tăng lên, đồng thời khả năng di chuyển tốt hơn và sức khỏe tổng thể cũng sẽ được nâng cao. Do đó, khi bạn đang thừa cân thì có thể giảm cân để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng.

Để có thể giảm cân theo hướng chính xác và đạt được mục tiêu thì các bạn cần nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn. Đồng thời, những chuyên gia dinh dưỡng cũng là người có thể đưa ra được lời khuyên tốt nhất để giúp bạn cải thiện cân nặng.

Tránh xa chất kích thích

Khi nam giới sử dụng nhiều rượu có thể gây ra tình trạng cấu trúc tinh hoàn bị thay đổi, thiểu năng tinh hoàn,… dẫn đến việc bị suy giảm khả năng tình dục. Ngoài ra, nếu nam giới hút nhiều thuốc sẽ khiến cho số lượng và chất lượng tinh trùng giảm sút, làm giảm khả năng di chuyển và tăng tỷ lệ tinh trùng chết. Do đó, hãy tránh các chất kích thích để đảm bảo tinh trùng luôn khỏe mạnh nhé.

Uống bổ sung vitamin

Một số loại vitamin như vitamin C, D và E cũng như Coenzyme-Q10 là những thuốc rất quan trọng đối với tinh trùng, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Các chất chống oxy hóa như vitamin C sẽ cải thiện rất tốt khả năng sinh sản, giúp tăng số lượng tinh trùng. Chính vì thế mà uống vitamin cũng là một cách rất hay để giải quyết tình trạng tinh trùng ít.

Mặc quần áo rộng rãi, chất liệu thoải mái

Việc nam giới mặc quần áo rộng rãi và có chất liệu thoải mái sẽ giúp cho tinh trùng của bạn luôn được giữ ở nhiệt độ thích hợp. Ngoài ra, những luồng không khí được lưu thông đến bìu cũng sẽ giúp tạo được môi trường để nuôi dưỡng tinh trùng luôn khỏe mạnh. Do đó, hãy chọn những loại vải cotton để mặc thay cho các loại chất liệu tổng hợp.

Điều trị tinh trùng thấp như thế nào?

Dưới đây là một số phương pháp được dùng để điều trị tình trạng tinh trùng ít mà nam giới cần biết để cải thiện vấn đề này.

Các phương pháp để điều trị tình trạng nam giới bị tinh trùng thấp

Phẫu thuật

Nam giới gặp phải tình trạng giãn tĩnh mạch ở tinh hoàn thường có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật để điều chỉnh hoặc chữa tình trạng tắc ống dẫn tinh. Nếu nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch khi xuất tinh thì khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ lấy tinh trùng trực tiếp ở mào tinh hoàn hoặc tinh hoà.

Điều trị nhiễm trùng

Nếu nam giới bị nhiễm trùng đường sinh dục thì có thể thông qua thuốc kháng sinh để chữa bệnh. Tuy nhiên, thuốc này không phải lúc nào cũng có khả năng phục hồi khả năng sinh sản cho cánh mày râu.

Nếu các bác sĩ sử dụng thuốc hoặc các biện pháp tư vấn sẽ có thể cải thiện được khả năng sinh sản, đặc biệt là khi các bạn gặp phải những tình trạng như xuất tinh sớm hoặc bị rối loạn chức năng cương cứng.

Thuốc và phương pháp điều trị hormone

Nếu nam giới gặp tình trạng vô sinh bởi nồng độ hormone quá cao hoặc quá thấp hay cơ thể gặp những vấn đề liên quan đến việc sử dụng hormone thì bác sĩ sẽ khuyên bạn sử dụng thuốc, cũng có thể là một số liệu pháp để thay thế hormone.

Công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART)

Đây là một phương pháp mà các bác sĩ sẽ lấy tinh trùng từ nam giới thông qua việc xuất tinh thông thường hoặc phẫu thuật hay những cá nhân tài trợ tinh trùng tùy theo mong muốn. Sau đó, tinh trùng sẽ được đưa vào đường sinh dục nữ, tiêm vào bào tương hoặc dùng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Bài viết trên là giải đáp cho câu hỏi lượng tinh dịch bao nhiêu là bình thường. Để được tư vấn và thăm khám kịp thời, đưa ra những biện pháp tốt nhất đối với trường hợp tinh trùng thấp, hãy liên hệ ngay với Galant Clinic qua website https://galantclinic.com/ các bạn nhé.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC