Search
Close this search box.

Thuốc prep miễn phí là gì? Thực hư tác dụng của thuốc đối với việc phòng ngừa phơi nhiễm HIV?

UỐNG THUỐC PHƠI NHIỄM HIV CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, các loại thuốc điều trị phơi nhiễm HIV hầu như đều có tác dụng phụ mạnh. Do đó, chỉ nên sử dụng nếu có chỉ định của bác sĩ và chắc chắn rằng đó là nguồn phơi nhiễm.

Các bước đầu tiên nếu nghi ngờ mình bị nhiễm HIV:

Vì nhiều tình huống phơi nhiễm với HIV, nên những người bị phơi nhiễm với HIV trong cộng đồng cần đến ngay các cơ sở phòng chống HIV / AIDS vì các mục đích sau:

  • Đánh giá tình trạng phơi nhiễm HIV, mức độ nguy cơ phơi nhiễm, thời gian, tần suất và nguồn lây nhiễm.
  • Lời khuyên tư vấn trước khi kiểm tra.
  • Chúng tôi thực hiện các xét nghiệm như HIV, virus viêm gan B, virus viêm gan C, thử thai.

​Khi nào nên dùng thuốc chống phơi nhiễm với HIV?

Điều trị ARV cho người bị nhiễm HIV phải tuân theo những nguyên tắc sau:

  • Chỉ nên sử dụng liệu pháp điều trị ARV nếu được bác sĩ kê đơn. Không được mua thuốc cá nhân mà không có đơn thuốc.
  • Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV nên cần được bắt đầu càng sớm càng tốt ở tất cả các nhóm nguy cơ.

Những người cần phải dùng thuốc điều trị HIV:

Chỉ một vài người có nguy cơ lây nhiễm cao mới được dùng các loại thuốc phơi nhiễm HIV sau đây: PrEP là biện pháp tiền phơi nhiễm cho các cặp đôi vợ, chồng âm tính với HIV và có nguy cơ lây nhiễm cao. Chẳng hạn như là đồng tính nam, chuyển giới nữ, mại dâm, một bạn tình âm tính với HIV và một bạn tình chưa được 6 tháng điều trị hoặc được sử dụng để dự phòng

PrEP là gì?

PrEP là gì?

PEP được sử dụng dự phòng trong vòng 72 giờ sau khi phơi nhiễm. Những người này bao gồm quan hệ tình dục không được bảo vệ (không sử dụng ống tiêm hoặc ống tiêm bị hỏng), người bị nhiễm HIV, người bị lạm dụng tình dục, người tiếp xúc với máu trong tai nạn hoặc thương tích, HIV. Bao gồm những người đã sử dụng bơm kim tiêm có chất dịch cơ thể do- những người bị nhiễm bệnh.

​Thuốc chống phơi nhiễm với HIV công dụng để làm gì?

Thuốc chống HIV là loại thuốc có thể ngăn chặn sự lây lan của vi rút HIV và giảm thiểu sự phát triển của vi-rút. Giúp bệnh nhân ngăn ngừa lây nhiễm HIV ngay từ ban đầu.

Thuốc này giúp phục hồi chức năng hệ miễn dịch, giảm được nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và làm tăng khả năng sống sót của bệnh nhân.

Thuốc chống phơi nhiễm HIV hiệu quả như thế nào:

Các phương pháp điều trị phơi nhiễm có hiệu quả hơn 99% đối với những người đã tiếp xúc với vi-rút HIV và đã được chứng minh là sử dụng đúng cách, đúng thời điểm.

>>>>Ghi chú: Người bệnh cần tuân thủ liều lượng do bác sĩ chỉ định, đảm bảo sử dụng đều đặn và không tự ý ngưng hoặc điều chỉnh liều lượng.

Cách sử dụng thuốc PrEP đạt hiệu quả cao

Cách sử dụng thuốc PrEP để đạt được hiệu quả cao

Ảnh hưởng của sức khỏe khi dùng thuốc phơi nhiễm

Những người sử dụng thuốc phơi nhiễm HIV thường gặp các tác dụng phụ như chóng mặt, choáng váng, khó chịu, suy nhược, tiêu chảy và buồn nôn. Nó ảnh hưởng đến thần kinh, gây đau đầu, mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Vì vậy, người dùng cần chú ý đến chế độ ăn uống và chăm sóc sức khỏe để có thể nhanh chóng khỏi bệnh. Loại thuốc này không chỉ gây tổn thương thần kinh mà còn gây ảnh hưởng xấu đến gan do ức chế men protease và gây độc cho gan.

Nghiêm trọng hơn, nó có thể làm tổn thương đến các tế bào gan và làm tăng men gan. Trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm các chức năng gan để đảm bảo cho việc điều trị có hiệu quả. Khó tiêu và tiêu chảy cũng là những vấn đề thường gặp đối với những người đang dùng thuốc này.

Bạn nên hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích, cần thực hiện các chế độ ăn uống khoa học và bổ sung nhiều rau xanh. Hạn chế ăn những thức ăn khó tiêu hóa ảnh hưởng đến đường ruột.

Những tình trạng này biến mất tự nhiên trong 3-4 tuần khi cơ thể quen với thuốc.

Tuy nhiên, nếu như những dấu hiệu này không cải thiện hoặc càng nặng hơn, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ để được xem xét và điều trị kịp thời. Nếu không, kết quả sẽ rất nghiêm trọng.

Những lưu ý khi điều trị HIV bằng thuốc phơi nhiễm:

Bất cứ nguyên nhân phơi nhiễm HIV là gì, việc đầu tiên điều trị HIV cho người bị phơi nhiễm phải dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Chỉ xử lý theo hướng dẫn của bác sĩ. Bằng cách xác định rõ ràng rủi ro cao hay thấp, bác sĩ có thể xác định xem bệnh nhân có cần điều trị hay không.
  • Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm nên bắt đầu càng sớm càng tốt, lý tưởng là trong vòng 72 giờ.
  • Sử dụng phác đồ 3 thuốc uống hàng ngày và điều trị dự phòng trong 28 ngày đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm
  • Nếu xác định được nguồn âm tính với HIV, hãy ngừng thuốc.
  • Cần theo dõi trước và sau khi điều trị. Theo dõi các tác dụng phụ của thuốc ARV, tư vấn và hỗ trợ tâm lý, xét nghiệm lại HIV sau 3 tháng.

Không thực hiện điều trị dự phòng ARV trong các trường hợp sau.

  • Người phơi nhiễm đã bị lây nhiễm HIV.
  • Nguồn phơi nhiễm đã được xác nhận là âm tính với HIV.
  • Tiếp xúc với các chất dịch cơ thể không có nguy cơ lây nhiễm đáng kể, chẳng hạn như nước mắt, máu, nước tiểu và nước bọt không bị nhiễm mồ hôi.
  • Những người thường xuyên bị nhiễm HIV.
  • Quan hệ tình dục thường xuyên với người nhiễm HIV và người bán dâm không sử dụng bao cao su và thường xuyên sử dụng bơm kim tiêm.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc đã hiểu được phần nào về thuốc prep miễn phí của Việt Nam. Nếu cần tư vấn, hỗ trợ bạn có thể liên hệ với Trung tâm Y tế dự phòng để được tư vấn thêm.

 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC