Search
Close this search box.

HIV chỉ cần nghe đến thôi cũng khiến ai cũng phải giật mình, bởi đây là căn bệnh thế kỳ của cả loài người. Từ khi xuất hiện đến nay chứng bệnh này đã gây lên “án mạng” của không biết bao nhiêu người và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống nhiều gia đình. Chính vì mức độ nguy hiểm của căn bệnh này mà chúng ta cần phải bảo vệ mình bằng cách trang bị những kiến thức cần thiết giúp phòng tránh bệnh hiệu quả. Sau đây là toàn bộ những vấn đề liên quan đến dương tính HIV.

HIV là gì

HIV là từ được viết tắt của cụm từ Tiếng Anh “ Human Immunodeficiency Virus”. Đây chính là tên của một loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch ở cơ thể con người. Loại virus này có khả năng gây tổn thương hệ thống miễn dịch và làm cho cơ thể chúng ta không còn khả năng chống lại những yếu tố gây bệnh từ bên ngoài. Đồng thời, loại virus này còn gây ra các chứng rối loạn bên trong cơ thể, từ đó dẫn đến sự suy yếu và cuối cùng là tử vong.

HIV là gì

Phơi nhiễm HIV diễn trong thời gian dài với biểu hiện âm thầm, không triệu chứng nên nhiều người mắc không biết bản thân đang bị bệnh. Điều này khiến cho tình trạng lây lan bệnh ra cộng đồng ở mức đáng báo động. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải chứng bệnh nguy hiểm này là người hành nghề mại dâm, chích ma túy và người phát sinh quan hệ tình dục đồng giới. 

Thế nào là dương tính HIV

Hiện nay trong y học người ta sử dụng cụm từ “dương tính” để chỉ những mẫu xét nghiệm có chứa virus gây bệnh. Dương tính HIV có thể hiểu đơn giản là sau khi lấy mẫu xét nghiệm người ta tìm thấy loại virus gây bệnh HIV trong mẫu phẩm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người được lấy mẫu xét nghiệm đã phơi nhiễm virus HIV.

Thế nào là dương tính HIV

Kết quả xét nghiệm dương tính với virus HIV có thể là “sản phẩm” của 3 con đường truyền nhiễm bệnh sau đây:

  • Đường máu: Virus HIV tồn tại nhiều trong máu, vậy nên căn bệnh này có thể lây truyền qua máu cũng như những chế phẩm của máu.

  • Đường tình dục: Toàn bộ những hình thức quan hệ tình dục với bệnh nhân nhiễm HIV đều có nguy cơ dương tính HIV. Nguy cơ lây lan cao nhất là qua con đường hậu môn, sau đó là âm đạo và cuối cùng là miệng.

  • Lây truyền từ mẹ sang con: Người mẹ mang thai có thể truyền nhiễm HIV cho thai khi từ giai đoạn mang thai, sinh con và khi cho con bú, HIV.

Cần phải làm gì khi có kết quả xét nghiệm HIV dương tính

Khi bạn không may nhận được kết quả HIV dương tính có lẽ sẽ không khỏi hoang mang, lo lắng. Song, việc lâm vào trạng thái này không thể thay đổi được thực tế. Vậy nên bạn hãy nhanh chóng thoát khỏi tư tưởng tiêu cực đó và chuẩn bị hành trang sống chung với căn bệnh của mình.

Những việc bạn nên làm sau khi cầm trên tay tờ kết quả dương tính HIV là:

  • Không lo lắng và hãy bình tĩnh đến ngay những cơ sở hoặc phòng khám y tế uy tín để được tư vấn và điều trị sớm nhất.

  • Sử dụng thuốc để điều trị virus HIV đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Dùng bao cao su khi phát sinh quan hệ tình dục nhằm phòng tránh lây nhiễm bệnh cho bạn tình của mình và cũng chính là bảo vệ bản thân khỏi các chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

  • Nếu bạn tình có kết quả xét nghiệm HIV âm tính thì nên khuyến khích đối phương sử dụng thuốc phòng tránh bệnh hàng ngày để giảm khả năng phơi nhiễm HIV.

  • Khi bạn đã nhiễm HIV thì cũng đồng nghĩa với việc bản thân sẽ có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý qua con đường tình dục tăng lên. Do đó hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời những chứng bệnh đó.

Sau khi xét nghiệm HIV dương tính khi quan hệ tình dục cần sử dụng bao cao su

Người dương tính HIV nên làm gì để phòng chống lây lan

Dựa vào những con đường có thể khiến lây lan HIV, người mắc bệnh hãy thực hiện những biện pháp sau đây để bảo vệ người thân và cộng đồng:

  • Áp dụng lối sống lành mạnh, bản thân không phát sinh quan hệ tình dục bừa bãi và luôn chung thuỷ một vợ một chồng. Khi quan hệ không để các loại dịch sinh dục như tinh dịch, dịch âm đạo của mình tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc, da của bạn tình. Phương châm trong quan hệ tình dục của người nhiễm HIV đó là luôn sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su.

Có lối sống lành mạnh để phòng tránh lây lan HIV cho người khác

  • Tuyệt đối không hiến máu để phòng tránh lây nhiễm bệnh HIV cho người khỏe mạnh. Không sử dụng chung bơm kim tiêm, kim châm cứu, dụng cụ xăm trổ…với bất cứ ai. Hãy thông báo tình trạng mắc bệnh cho người khác biết để họ có biện pháp xử lý những dụng cụ này. Trong gia đình không dùng chung những đồ dùng cá nhân như bấm móng tay, dao cạo, bàn chải răng,… với người khác.

  • Nếu là phụ nữ dương tính HIV thì tốt nhất không nên mang thai, bởi tỷ lệ lây nhiễm HIV sang cho con là 30%. Trong trường hợp không may có thai thì hãy uống thuốc dự phòng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn và đi khám định kỳ.

Mục đích xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV là một trong những loại test phổ biến hiện nay và nằm trong mục khám sức khỏe định kỳ của mọi người. Mục đích của việc tiến hành lấy mẫu xét nghiệm test này là:

  • Xét nghiệm tìm kháng nguyên Antigen trong cơ thể con người (Kháng nguyên này chính là 1 phần cấu tạo nên loại virus HIV).

  • Xét nghiệm tìm kháng thể Antibody kháng virus HIV. Khi mẫu xét nghiệm tìm thấy kháng nguyên của virus thì sẽ hình thành kháng thể trong cơ thể kháng lại virus HIV.

Mục đích xét nghiệm HIV là tìm kháng nguyên và kháng thể HIV

Dương tính HIV có thể là kết quả của một trong những phương pháp xét nghiệm sau đây:

  • Xét nghiệm HIV ab test nhanh: Loại test này có thể được tiến hành sớm nhất là từ tuần thứ 3 trở đi.

  • Xét nghiệm axit nucleic (NAT): Loại test này giúp có câu trả lời chính xác virus HIV thực sự có trong máu hay không. Xét nghiệm này thường chuẩn xác trong giai đoạn đầu phơi nhiễm HIV.

  • Xét nghiệm kháng nguyên/kháng thể HIV: Loại test này dùng để tìm ra cả kháng nguyên và kháng thể HIV.

  • Xét nghiệm kháng thể: Loại test này sẽ tìm ra kháng thể HIV trong máu hay dịch tiết cơ thể.

3 loại kết quả có khả năng gặp sau xét nghiệm HIV

Sau khi đã lấy mẫu xét nghiệm các cơ sở y tế hoặc phòng khám sẽ tiến hành thí nghiệm để có câu trả lời chính xác cho người test. Một trong những kết quả mà người xét nghiệm có thể nhận về sau khi lấy mẫu là:

Nếu như kết quả xét nghiệm HIV âm tính

Sau khi thực hiện xét nghiệm HIV nếu kết quả cho ra âm tính (tiếng Anh là Negative) thì điều này có nghĩa là trong mẫu xét nghiệm không chứa virus HIV. Đây là trường hợp người ta gọi là âm tính thật sự. Song, có một vài trường hợp kết quả cho ra âm tính nhưng lại không đúng với thực tế và được gọi là âm tính giả. Trong tình huống này người xét nghiệm đã bị phơi nhiễm HIV, tuy nhiên xét nghiệm lại là kết quả âm tính. Trường hợp này được lý giải là do:

  • Do mẫu xét nghiệm được lấy trong thời gian cửa sổ. Lúc này cơ thể người bệnh chưa kịp sản xuất kháng thể vậy cho nên xét nghiệm trong thời kỳ này không phát hiện được kháng thể.

  • Một vài số ít trường hợp là do sai sót trong quá trình làm xét nghiệm HIV.

Khi các bạn cảm thấy nghi ngờ hoặc không yên tâm với kết quả xét nghiệm HIV thì nên kiểm tra lại. Tuy nhiên hãy tiến hành sau khoảng 1 – 3 tháng để cho kết quả chính xác nhất.

Nếu kết quả xét nghiệm HIV âm tính

Kết quả xét nghiệm HIV dương tính

Tương tự như kết quả âm tính, dương tính HIV cũng có 2 trường hợp là HIV dương tính thật sự và giả. Sau khi xét nghiệm xong và kết quả xét nghiệm dương tính (tiếng Anh là Positive) thì điều này có nghĩa là bạn đã bị nhiễm HIV. Với mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính đúng với thực tế của người đang mắc bệnh gọi là dương tính thật sự.

Còn 1 số ít trường hợp lại cho ra kết quả dương tính giả (nghĩa là thực tế trong mẫu xét nghiệm không có virus HIV, song kết quả trả về lại là dương tính). Những bạn gặp phải trường hợp này là do nguyên nhân sau đây:

  • Do có sự nhầm lẫn trong quá trình tiến hành lấy mẫu xét nghiệm thì thí nghiệm.

  • Do người làm xét nghiệm đang bị nhiễm các bệnh như lao, xơ gan, suy gan… hoặc dụng 1 vài loại thuốc ảnh hưởng tới khả năng tìm và nhận diện kháng thể khi xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm HIV dương tính

Kết quả không xác định

Ngoài hai loại kết quả có thể xảy ra khi xét nghiệm HIV phía trên thì còn một đáp án nữa là kết quả không xác định. Đây là tình huống là kết quả xét nghiệm không thể xác định chính xác mẫu phẩm có hay không chứa virus gây bệnh HIV. Trong tình huống này các bạn sẽ cần phải lấy lại mẫu và chạy lại cho ra kết quả chính xác.

XÉT NGHIỆM HIV CÓ BỊ SAI KẾT QUẢ KHÔNG?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO LÂU CÓ KẾT QUẢ CHÍNH XÁC?

Thời gian xét nghiệm HIV

Dựa vào những phân tích trong mục trên các bạn có thể nhận thấy rằng sự ảnh hưởng của giai đoạn phát triển bệnh đến kết quả xét nghiệm. Bởi vậy cho nên, thời gian xét nghiệm HIV cũng là một vấn đề quan trọng cần được xác định, cụ thể như sau:

  • Xét nghiệm sau 7 ngày từ khi có nguy cơ phơi nhiễm bệnh: Trong phương pháp xét nghiệm này người ta sử dụng phản ứng dây chuyền polymerase (PCR) hoặc tiến hành khuếch đại Acid nucleic (NAT) để phát hiện số lượng virus cực bé.

  • Xét nghiệm HIV sau 1 tháng: Phương pháp xét nghiệm này sẽ kiểm tra kháng thể HIV1, 2 cũng như kháng nguyên p24 sau 28 ngày. Đây là phương pháp được cấp phép ở Châu Âu và hiện ở Việt Nam cũng đang được sử dụng, kết quả có độ chính xác khá cao.

  • Xét nghiệm tìm kháng thể HIV 1-2: Đây là phương pháp thuộc thế hệ thứ ba và có độ chính xác hơn 99%, dương tính HIV được phát hiện 6 tuần sau khi có nguy cơ.

  • Xét nghiệm HIV sau 3, 6 tháng: Đây chính là thời điểm làm xét nghiệm HIV chính xác nhất. Tại thời điểm này lượng kháng thể trong con người đã đủ lớn hoặc virus HIV đã sinh sôi nhiều trong máu người bệnh nên có thể phát hiện dễ dàng. Trong giai đoạn này chỉ cần sử dụng những bộ test nhanh là có thể phát hiện ra virus gây bệnh.

Nơi xét nghiệm HIV

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế và phòng khám có thực hiện xét nghiệm HIV. Song, đây là một căn bệnh có sự ảnh hưởng lớn đến tâm lý cũng như sức khỏe của con người, vậy nên hãy tìm đến những địa chỉ uy tín như Galant. Đến với phòng khám đa khoa này bạn sẽ cảm nhận được những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và tận tâm: Các y bác sĩ đang làm việc trong phòng khám Galant có trình độ chuyên môn cao trong cả lĩnh vực xét nghiệm và điều trị HIV. Không chỉ vậy, những y bác sĩ ở đây còn luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng và sẵn sàng chia sẻ cùng bệnh nhân mọi khó khăn.

  • Trang thiết bị máy móc hiện đại: Phòng khám Galant đầu tư trang bị máy móc hiện đại mang đến bạn kết quả xét nghiệm HIV nhanh và chính xác nhất. Sau khoảng thời gian chờ đợi 30 phút, mọi thủ tục xét nghiệm sẽ đều được hoàn tất và cho ra kết quả cuối cùng bạn có hay không dương tính HIV.

  • Bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối: Toàn bộ thông tin về khách hàng đều được phòng khám bảo mật và không có sự chia sẻ với bất cứ bên thứ 3.

  • Chuỗi phòng khám Galant ở khắp Hồ Chí Minh: cơ sở 1 số 104 Trần Bình Trọng – Phường 1 –  Quận; cơ sở 2 số 23 Yên Đỗ – Phường 1 – Bình Thạnh; cơ sở 3 số 96 Ngô Thị Thu Minh – Phường 2 – Quận Tân Bình.

Phòng khám đa khoa Galant – nơi xét nghiệm HIV uy tín

Điều trị ngay khi bị nhiễm HIV

HIV là căn bệnh cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Khoa học vẫn chưa thể tìm ra công thức loại bỏ hoàn toàn virus gây bệnh ra khỏi con người. Vậy cho nên điều trị ngay khi bị nhiễm HIV là điều cần thiết. Đây là cách tốt nhất để người dương tính HIV có thể kéo dài sự sống của mình.

Hiện nay, phương pháp điều trị HIV bằng ARV đang được áp dụng phổ biến trên toàn cầu. Nguyên lý của cách điều trị bệnh này là sử dụng thuốc để kiểm soát lượng virus HIV trong máu, đồng thời hỗ trợ làm giảm nguy cơ lây nhiễm cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho người mắc bệnh.

Nếu bạn không tiến hành xét nghiệm HIV ngay khi tiếp xúc với nguồn lây nhiễm cao thì sẽ không thể điều trị sớm căn bệnh thế kỷ này. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe không được đảm bảo, bạn sẽ không chỉ có khả năng bị tử vong bởi virus HIV mà còn những loại virus khác.

Dương tính HIV là điều mà không bất cứ ai mong muốn khi làm xét nghiệm HIV. Tuy nhiên, nếu không may cầm trên tay kết quả xét nghiệm này thì bạn cũng đừng nên quá hoang mang. Hãy liên lạc với phòng khám đa khoa Galant để được điều trị ngay khi phơi nhiễm HIV.

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

> HIV/AIDS LÀ GÌ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *