Search
Close this search box.

Giải đáp vấn đề người mắc căn bệnh sán chó là bị gì

Bệnh giun đũa chó hay còn được nhiều người gọi là sán chó. Đây là một căn bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm trùng giun đũa ở chó (Toxocara canis) và mèo (Toxocara cati). Nhiễm sán chó có thể gây ra các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng bao gồm tổn thương các cơ quan và bệnh mắt. Trong bài viết hôm này mình sẽ chia sẻ rõ hơn về căn bệnh này nhé

Giải đáp vấn đề người mắc căn bệnh sán chó là bị gì?

Sán chó là một bệnh ký sinh trùng ở người do bị nhiễm trùng giun đũa ở chó (Toxocara canis)  hoặc  mèo (Toxocara cati). Căn bệnh sán chó ở người cũng có thể gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng bao gồm tổn thương đến các cơ quan hoặc mặt của người nhiễm bệnh

Nhiễm trùng sán chó có thể xuất hiện ở tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi.  Tuy nhiên những đối tượng có thể gặp nguy cơ nhiễm sán chó cao như:

  • Trẻ em, đặc biệt là những trẻ từ 1 đến 5 tuổi thường xuyên chơi trong vùng sân đất, cát bị ô nhiễm và hay có thói quen đưa tay vào miệng.
  • Những người vô tình ăn phải thức ăn, rau chưa rửa sạch, có chữa ký sinh trong đó.

Giải đáp vấn đề người mắc căn bệnh sán chó là bị gì?

Người bị sán chó thì sẽ có triệu chứng như thế nào?

Giai đoạn sán chó xâm nhập và ký sinh trong cơ thể người bệnh, nang sán sẽ chèn ép những phủ tạng, cơ quan ở quanh đó và gây nên những biến chứng nghiêm trọng. Sự thương tổn và tai hại còn tùy thuộc vào vị trí mang nang sán ký sinh.

lúc nang sán bị đổ vỡ, chúng sẽ khiến cơ thể ta bị nhiễm độc xuất hiện một số triệu chứng như dị ứng, choáng quá mẫn và đầu sán tràn ra ngoài tạo thành các nang sán thứ phát. Nang sán thứ phát có thể trong khoảng 2 đến 5 năm sau mới xuất hiện đề cập kể từ nang sán tiên phát bị vỡ và thường gây tử vong ở giai đoạn này.

Người bị sán chó thì sẽ có triệu chứng như thế nào?

Cách chẩn đoán sán chó ở người

Các kĩ thuật hiện giờ là xét nghiệm sắm kháng thể chống toxocara trong máu. Nếu quá trình xét nghiệm dương tính  tức thị bạn từng nhiễm con này vào một thời khắc nào đó trong cuộc sống, không đề cập lên được hiện tại mẫu con đó còn sống trong cơ thể bạn hay không..

Sau khi vô tình ăn phải ký sinh con giun này, kháng thể sẽ xuất hiện khoảng 2 tuần sau đó … Và còn đó rất là lâu, vẫn sở hữu thể phát hiện ra kháng thể sau 2,8 năm bằng công nghệ ELISA, 5 năm bằng kỹ thuật WESTERN-BLOT nhắc cả lúc con giun đã chết hoặc bị tống hết ra ngoài trong khoảng lâu.

Điều đó sở hữu tức là giả dụ bạn xét nghiệm thì khả năng dương tính rất cao. ví như bạn mang miêu tả lâm sàng chẳng hạn như mề đay dằng dai, vấn đề ở mắt, sở hữu khối ở gan, não, huyết thanh chẩn đoán toxocara (+), đã cài hết các nguyên nhân khác …. dĩ nhiên đó xét nghiệm công thức máu nếu như mang bạch huyết cầu ái toan tăng cao thì người ta mới nghĩ tới là bạn đang thực thụ nhiễm sán chó và lúc đó mới điều trị.

Cách chẩn đoán sán chó ở người

Còn ví như chỉ thuần tuý bạn sở hữu huyết thanh chẩn đoán toxocara (+) không những thế không với gì khác thì không cần điều trị. Trong trường hợp này, việc bạn sở hữu cần uống thuốc hay ko là tùy kết quả đàm luận của bạn với thầy thuốc.

Phòng bệnh sán chó ở người hiện nay

Để phòng bệnh sán chó, bạn cần thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Nên có thói quen thực hành việc ăn chín uống sôi, thường xuyên giữ giàng vệ sinh lúc xúc tiếp hay đùa giỡn mang chó.
  • Nên đưa thú cưng của bạn đi thăm khám định kỳ cũng như là điều trị triệt để khi phát hiện chó bị nhiễm sán. Bệnh sán chó thuận tiện lây từ chó sang người dù rằng ít gặp nhưng chúng ta vẫn phải phòng ngừa và đặc trưng để ý.
  • Bên cạnh đó, tập thói quen cho con em chúng ta nên rửa tay trước và sau khi ăn. Và không tập thói quen mút tay cho các em

Phòng bệnh sán chó ở người hiện nay

Trên đây là một số thông tin về bệnh sán chó: hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích được cho bạn. Nếu vô tình bạn đang xuất hiện một số triệu chứng về bệnh thì bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở đa khoa gần nhất để được kiểm tra và thăm khám nhé

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%