Search
Close this search box.

Chữa trị giang mai trong bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Các chuyên gia cho biết,  bệnh giang mai có thể được chữa trị khỏi hoàn toàn, thậm chí là ko tái phát nếu bệnh đc phát hiện và điều trị sớm. Phát hiện bệnh trong  khoảng từ 1-2 tuần đầu, khả năng chữa được khỏi hoàn toàn và không tái phát rất cao. Khi các xoắn khuẩn bị tiêu diệt, những biểu hiện lâm sàng của bệnh cũng sẽ biến mất.

Trong khi đó, chữa trị giai đoạn cuối có thể khiến các vùng viêm thu hẹp lại nhưng ko thể làm mất hoàn toàn. Chúng vẫn để lại các vết sẹo. Thường thì bệnh trong giai đoạn cuối không thể chữa khỏi. Xoắn khuẩn giang mai có thể đc tiêu diệt nhưng các thương tổn mà nó gây ra thì không hồi phục được.

Sau khi chữa trị, bệnh nhân vẫn cần tái khám và làm các xét nghiệm định kỳ. Đối với bạn tình quan hệ tình dục cũng phải cùng thực hiện các các xét nghiệm và điều trị. Nếu thực hiện đúng phác đồ, sau khoảng 6 tháng các chỉ số kháng thể trong máu gồm USR, RPR or VDRL sẽ âm tính.

Ngoài ra, chữa trị giang mai trong bao lâu còn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý và ý thức của bệnh nhân. Thời gian điều trị bệnh phải  mất ít nhất 6 tháng. Trong giai đoạn đó, bệnh nhân phải tuân theo 100% các chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu không kiên trì và tinh thần ko đủ lạc quan, người bệnh khó theo được đến hết phác đồ điều trị.

Các phương pháp chữa trị giang mai

Dùng thuốc Tây y

Bệnh nhân có thể được các bác sĩ chỉ định uống thuốc kháng sinh Penicillin dành cho những người bị nhiễm trùng nặng. Trường hợp dị ứng với kháng sinh này, họ có thể được dùng doxycycline, azithromycin or ceftriaxone.

Trong ngày đầu tiên điều trị bằng thuốc kháng sinh, người bệnh có thể gặp phải các tình trạng như: sốt, đau đầu or đau nhức toàn thân, buồn nôn… Các phản ứng này thường xuất hiện sau từ 2-12h điều trị. Các triệu chứng này thường chỉ kéo dài trong vòng 24 giờ và có thể khắc phục được bằng thuốc giảm đau. 

Khi ở giai đoạn 1, có thể bệnh nhân chỉ cần 1 liều thuốc duy nhất là có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Đối với trường hợp nặng hơn, thuốc chỉ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Người bệnh cần từ  3-4 mũi tiêm trong 1 tuần và duy trì liên tục trong 10-14 ngày liên tục.

Với đối tượng mắc giang mai là trẻ sơ sinh : 

Việc điều trị phải đc tiến hành từ lúc trẻ còn trong bụng mẹ. Sau khi sinh ra, trẻ sẽ đc xét nghiệm máu liên tục.

  • Nếu kết quả lần đầu là dương tính với xoắn khuẩn giang mai, trẻ sẽ được chữa  trị nhưng phải tái xét nghiệm hằng tháng. Thuốc Kháng sinh phổ biến dùng để điều trị là penicillin. Nếu sau 8 tháng, kết quả âm tính thì ngừng quan sát đc điều trị cấp tốc.
  • Nếu kết quả xét nghiệm lần 1 là âm tính. Trẻ vẫn tiếp tục đc khám lại trong thời gian từ 1 đến 6 tháng. Nếu kết quả vẫn âm tính thì có thể khẳng định trẻ ko mắc bệnh.

Với đối tượng là phụ nữ mang thai:

Penicillin là kháng sinh an toàn duy nhất chữa trị bệnh giang mai cho phụ nữ mang thai. Trường hợp người bệnh dị ứng với thuốc kháng sinh này sẽ được các bác sĩ gây tê trước khi tiêm. Số lần và lượng thuốc tiêm phụ thuộc vào giai đoạn bệnh của người bệnh. Ngoài ra, chồng của người bệnh cũng sẽ phải xét nghiệm và điều trị giang mai nếu quan hệ tình dục trong 3 tháng gần nhất. 

 

Chữa giang mai trong bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào sự tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt là các điều dưới đây:

  • Ko  tự ý mua thuốc, tránh tình trạng xoắn khuẩn kháng thuốc.
  • Dùng đúng liều lượng, ko  được lạm dụng or tự ý dùng ít hơn.
  • Thực hiện các xét nghiệm định kỳ đúng hạn.
  • Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh giang mai khỏi hoàn toàn.
  • Thông báo ngay với các bác sĩ khi có các dấu hiệu bất thường trong cơ thể. Đặc biệt là tình trạng kháng thuốc của cơ thể
  • Ăn uống đủ chất và luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức đề kháng. Tránh thức quá khuya or làm việc quá sức.

Chữa trị bằng kích thích cân bằng khả năng miễn dịch của DNA

Các bác sĩ sẽ dùng máy phân tích sinh hóa để tìm các kích thích cân bằng miễn dịch DNA. Khi hệ miễn dịch đã hoạt động mạnh, các xoắn khuẩn sẽ bị tiêu diệt.

Cơ chế của phương pháp này là cắt nguồn cung dinh dưỡng của xoắn khuẩn giang mai. Nhờ đó, nó ko thể phát triển thêm số lượng. Tiếp theo, DNA sẽ tác động trực tiếp lên các tế bào bị thương tổn. Mục đích là hồi phục bình thường chức năng cho các tế bào này.

Chữa bệnh giang mai bằng các phương pháp Đông y có hết không? 

Trong Đông y có nhiều bài thuốc chữa được bệnh giang mai. Tương tự như thuốc Tây y, thời gian điều trị giang mai trong bao lâu tùy thuộc  vào giai đoạn bệnh của người bệnh. Đa số các bài thuốc có hiệu quả rõ ràng với người bệnh đang ở giai đoạn đầu.

Thảo dược thường được dùng là thổ phục linh. Để hiệu quả tăng cao, người ta thường kết hợp thổ phục linh cùng với các vị thuốc khác. Tiêu biểu như: nhẫn đông đằng, đại hoàng, khương hoạt,  phong phong, mộc thông, xuyên khung và đại hoàng, cam thảo, tiêu hồ, bạc hà…  Ngoài ra, trong dân gian còn truyền miệng nhau các món ăn có thể chữa bệnh này là : cháo bồ công anh or cháo hoa mai.

Đa số các bài thuốc Đông y chỉ chữa được những triệu chứng bên ngoài và bệnh còn ở giai đoạn 1. Nó thường ko loại bỏ hoàn toàn sự tồn tại của xoắn khuẩn. Do đó, sau khi điều trị bằng phương pháp Đông y, tốt nhất là người bệnh nên đến cơ sở y tế thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra lại bệnh tình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%