Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

HIV là gì? Xét nghiệm HIV (STD) quận Thanh Xuân ở đâu?

Xét nghiệm HIV là thực hiện cái gì? Hiện nay có những loại hình xét nghiệm HIV nào? Xét nghiệm HIV (STD) quận Thanh Xuân đáng tin ở đâu? Xét nghiệm HIV là phương pháp rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của chính bạn và của những người xung quanh. Đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao bị nhiễm virus HIV. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng Phòng khám Galant tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đôi nét về xét nghiệm HIV (STD) 

HIV là gì?

Bạn có thể đã từng nhìn thấy hoặc nghe qua cụm từ “HIV” ở nhiều nơi. Tuy nhiên bạn đã biết HIV là gì chưa? Đây là một từ viết tắt của  Human Immunodeficiency Virus, một loại virus làm hệ thống miễn dịch suy yếu. Chúng khiến cơ thể bạn không có khả năng chống lại bệnh tật bằng cách làm mất đi sức đề kháng. Do đó, bạn trở nên yếu ớt và dễ dàng bị các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tấn công, gây ra nhiều bệnh khác, cuối cùng là dẫn đến cái chết. 

Xét nghiệm HIV là gì?

Vi rút HIV rất khó xác định sau khi xâm nhập vào cơ thể con người ở giai đoạn đầu. Vì các biểu hiện phát bệnh rất giống với triệu chứng cảm lạnh thông thường. Do đó, xét nghiệm HIV (STD) là cách duy nhất để xác định bạn có bị nhiễm HIV hay không. 

Xét nghiệm bao gồm các kỹ thuật chuyên biệt để phát hiện kháng nguyên và kháng thể HIV trong mẫu dịch sinh học hoặc mẫu máu. Đặc biệt, kháng nguyên P24 là một trong những thành phần của chủng virus, đây là loại kháng thể được cơ thể tạo ra để kháng lại vi rút HIV.

Xét nghiệm HIV là hình thức phát hiện bệnh tối ưu nhất

Các phương pháp xét nghiệm HIV (STD) 

Ngày nay có nhiều loại hình xét nghiệm virus HIV khác nhau. Các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp với từng giai đoạn nhiễm bệnh cho những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh. Mục đích giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và mang lại kết quả chính xác. Các hình thức kiểm tra phổ biến là:

Xét nghiệm trực tiếp

Xét nghiệm virus HIV trực tiếp là một phương pháp được dùng để khám phá những gì có trong virus. Từ đó, có thể biết được người đó có hay không bị nhiễm HIV. Một số bài kiểm tra HIV trực tiếp bao gồm:

  • Lấy mẫu máu của người xét nghiệm để tìm kháng nguyên vi rút HIV.

  • Xét nghiệm PCR: Xác định sự tồn tại vật chất di truyền của vi rút HIV. Hình thức kiểm tra này được đánh giá cao về độ đặc hiệu và độ nhạy. Loại xét nghiệm này thường được dùng để chẩn đoán HIV ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

  • Nuôi cấy, tách và phân lập vi rút: Ứng dụng cho nghiên cứu khoa học.

Xét nghiệm HIV gián tiếp

Phương pháp xét nghiệm HIV gián tiếp thường được thực hiện phổ biến khi kiểm tra virus HIV. Các xét nghiệm gián tiếp nhằm mục đích phát hiện kháng nguyên và kháng thể HIV. Có hai loại xét nghiệm gián tiếp phổ biến là: xét nghiệm khẳng định hoặc xét nghiệm sàng lọc. 

Xét nghiệm HIV sàng lọc bao gồm các phương pháp sau:

  • Xét nghiệm HIV ELISA: Đây là kỹ thuật sinh hóa tìm ra kháng thể hoặc kháng nguyên HIV trong mẫu bệnh phẩm. Kỹ thuật này có độ đặc hiệu và độ nhạy rất cao nên được nhiều người ứng dụng.

  • Xét nghiệm nhanh: Loại hình xét nghiệm này dùng que nhúng miễn dịch để nhanh chóng phát hiện virus HIV. Test nhanh có ưu điểm là dễ thực hiện và cho kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, độ đặc hiệu của phương pháp này không cao và nếu kết quả là dương tính, thì cần phải tiến hành xét nghiệm HIV khẳng định.

  • Xét nghiệm miễn dịch điện hóa phát quang hoặc tự động hóa phát quang: HIV Combo Ag/Ab hoạt động trên hệ thống Architect. HIV Combi PT vận hành trên hệ thống máy Roche.

  • Kỹ thuật ngưng động vi lượng: SERODIA – HIV 1, SFP HIV 1 – 2.

Xét nghiệm HIV khẳng định bao gồm các phương pháp sau:

  • Thử nước bọt hoặc nước tiểu.

  • Điện di miễn dịch Western blot.

  • Miễn dịch bằng huỳnh quang, chất phóng xạ, dải băng.

Phương pháp xét nghiệm HIV phổ biến nhất là gián tiếp

Tại sao nên xét nghiệm HIV (STD)?

Để xác nhận mình có bị bệnh không

Có lẽ HIV là một căn bệnh không còn xa lạ với bất cứ ai trong xã hội, bởi đây là bệnh xã hội nguy hiểm và hiện chưa có thuốc chữa. HIV là một loại vi rút nguy hiểm gây suy giảm miễn dịch ở người, cuối cùng dẫn đến bệnh AIDS. Mặc dù nhiều chuyên gia trên toàn thế giới đã có nhiều nghiên cứu nhằm phát hiện những cơ hội cho bệnh nhân nhiễm virus HIV, nhưng đến nay vẫn chưa có thuốc chữa hoàn toàn căn bệnh này. 

Chỉ có một cách để biết bạn có bị nhiễm bệnh hay không, đó là đi xét nghiệm HIV (STD). Căn bệnh thế kỷ này thường không có dấu hiệu rõ ràng khi bắt đầu, mà chỉ xuất hiện ở giai đoạn cuối, đó là AIDS. 

Chính vì lý do này mà nhiều người ngày càng chủ quan, hoặc không biết bản thân đang mang vi rút trong người có khả năng gây hại đến mạng sống. Thực hiện xét nghiệm HIV tại nhà càng sớm thì càng có nhiều lợi ích cho bạn, trong số đó những lợi ích thực tế có thể kể đến dưới đây.

Tăng hiệu quả điều trị

Hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi căn bệnh thế kỷ HIV, tuy nhiên điều này không có nghĩa là không thể chống lại sự tiến triển của căn bệnh này. Việc xét nghiệm HIV (STD) sớm sẽ cho bạn biết được tình trạng sức khỏe của bạn, nếu bạn có những hành vi không lành mạnh.  

Hoặc đang nghi ngờ rằng bản thân có thể đã nhiễm HIV khi tiếp xúc với bệnh nhân hoặc quan hệ không an toàn, sử dụng chung kim tiêm,… Từ đó, bạn hãy thảo luận với bác sĩ để có phương pháp điều trị tích cực 

Như đã đề cập trước đây, sự tiến bộ của kỹ thuật và khoa học mang đến cho bệnh nhân HIV nhiều cơ hội điều trị hơn để hạn chế sự tiến triển của bệnh lý quái ác này. Có một số loại thuốc kháng virus (ARV) có thể giúp bệnh nhân cải thiện đáng kể sức khỏe.

Nên tiến hành xét nghiệm bệnh HIV sớm để không lây nhiễm cho cộng đồng

Tránh các lây nhiễm 

Không xét nghiệm HIV sớm cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân không được tiếp xúc với các phác đồ chữa bệnh, dịch vụ bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh. Một trong những nỗi lo đáng ngại hiện nay là tình trạng HIV lây truyền ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Một trong những nguyên nhân đó là những người xung quanh bệnh nhân bị nhiễm HIV vì họ không biết mình đã mắc bệnh và không được tiếp cận với các dịch vụ dự phòng. 

Lây truyền từ vợ sang chồng hoặc ngược lại, từ mẹ sang con và những trường hợp quan hệ không an toàn. Để ngăn ngừa tình trạng nguy hiểm này, việc đầu tiên cần làm đó là thực hiện xét nghiệm virus HIV.

Nếu kết quả dương tính, nguồn lây sẽ được tiếp xúc với các phương pháp bảo vệ bản thân, được điều trị tâm lý và tránh lây lan sang cho người khác. Các biện pháp phòng ngừa có thể được kể đến là: điều trị và nuôi dưỡng trẻ nhỏ hợp lý đối với những người phụ nữ đang mang thai, tư vấn các phương pháp KHHGĐ.

Tiết kiệm chi phí điều trị

Những các lợi ích liên quan trên có thể suy ra những lợi ích về tài chính. Việc phát hiện bệnh HIV sớm có thể giúp người bệnh giảm thiểu tối đa chi phí khám chữa bệnh, thuốc men, đi lại và nằm viện điều trị tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, sẽ giảm được nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh ở hiện tại và về lâu dài đối với những người dự phòng. Từ đó, giúp tiết kiệm nhiều chi phí, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình.

Điều trị HIV kịp thời và sức khỏe ổn định sẽ giúp bệnh nhân duy trì đời sống sinh hoạt và làm việc bình thường. Từ đó, giúp người bệnh trang trải cuộc sống cho bản thân và gia đình. Từ những lợi ích được nói trên, chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi tại sao xét nghiệm HIV (STD) sớm rồi phải không?

Dù vậy việc xét nghiệm nên được thực hiện tại các cơ sở y tế đáng tin cậy, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Đây là một trong những điều quan trọng cần lưu ý, nếu không sẽ tạo thành tác động rất lớn đến danh dự và tâm lý của người bệnh.

Khi thực hiện xét nghiệm HIV nên lựa chọn địa chỉ y tế đáng tin cậy

Có thể xét nghiệm xét nghiệm HIV (STD) quận Thanh Xuân ở đâu?

Đối với những bệnh nhân nghi ngờ mình nhiễm HIV, chắc chắn họ cảm thấy lo lắng. Mong muốn tìm những địa chỉ xét nghiệm HIV chất lượng để cho kết quả chính xác và bảo mật thông tin cá nhân. Bởi không ai muốn người khác biết mình nhiễm HIV. Theo đó, TTYT quận Thanh Xuân là một trong địa chỉ xét nghiệm HIV (STD) quận Thanh Xuân uy tín và có chi phí phải chăng để bạn lựa chọn.  

Trung tâm có đảm nhận công tác phòng, chống HIV/AIDS nên các bác sĩ, trang thiết bị y tế, máy móc đều được trang bị đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Khi có nhu cầu xét nghiệm HIV, bạn chỉ cần đến trực tiếp địa chỉ trung tâm trong giờ hành chính và thực hiện theo chỉ dẫn.

Ngoài ra, nếu bạn có công việc bận rộn và không thể thực hiện xét nghiệm HIV trong giờ hành chính thì có thể tham khảo Phòng khám Đa khoa Galant. Đây là một trong cơ sở y tế được đánh giá cao trong việc thực hiện xét nghiệm các bệnh xã hội. 

Với đội ngũ chuyên gia và bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm chữa bệnh xã hội, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thăm khám và làm xét nghiệm HIV tại đây. Phòng khám được đầu tư máy móc, thiết bị y tế hiện đại nhằm mang lại hiệu quả xét nghiệm cao, tiết kiệm thời gian cho người bệnh. Ngoài ra, thông tin hồ sơ bệnh án của người bệnh khi làm xét nghiệm cũng được bảo mật một cách an toàn theo quy định. 

Xét nghiệm xét nghiệm HIV (STD) quận Thanh Xuân giá rẻ, chính xác tại đâu?

Qua bài viết trên, có lẽ mọi người đã biết được tại sao nên xét nghiệm HIV và tiến hành xét nghiệm HIV (STD) quận Thanh Xuân ở đâu cho uy tín? Mong rằng nội dung được chia sẻ hôm nay có thể giúp bạn thực hiện xét nghiệm HIV đơn giản và dễ dàng. Hãy truy cập website https://galantclinic.com/ nếu bạn cần được các chuyên gia tư vấn thêm về vấn đề này. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C