Search
Close this search box.

Mua thuốc pep quận Long Biên ở đâu và những điều cần lưu ý

Nhiễm HIV là điều mà không ai trong chúng ta mong muốn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, bạn vẫn có thể phơi nhiễm với virus này nếu như bất cẩn. Nếu đang nghi ngờ mình tiếp xúc với nguồn bệnh vậy hãy tham khảo ngay những thông tin về loại thuốc này cũng như địa chỉ mua thuốc pep quận Long Biên ở đâu để sử dụng. Từ đó, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Thuốc pep quận Long Biên sử dụng sau phơi nhiễm HIV để hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Thuốc pep là gì?

Bạn đang nghi ngờ mình có nguy cơ phơi nhiễm với HIV và muốn tìm nơi bán thuốc pep quận Long Biên vậy thì trước hết hãy cùng tìm hiểu về loại thuốc này để giúp bản thân lựa có được lựa chọn chính xác nhất nhé.

Thuốc PEP là loại thuốc được sử dụng để điều trị dự phòng sau phơi nhiễm đối với những virus HIV. Tức là sau khi chúng ta tiếp xúc với virus và nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh thì mới sử dụng thuốc. Như vậy thì PEP mới phát huy được hiệu quả. 

Cơ chế hoạt động của loại thuốc này đó chính là chống lại các Virus HIV không có chúng có cơ hội phát triển bên trong cơ thể chúng ta. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng lây nhiễm sang cho người khác. Chính vì thế, nếu bạn nghi ngờ mình có nguy cơ bị lây nhiễm HIV thì hãy tiến hành khám, xét nghiệm để sử dụng thuốc PEP càng sớm, càng tốt. 

Thời gian để thuốc phát huy hiệu quả là trong vòng 72h sau phơi nhiễm. Tốt nhất là 24h sau phơi nhiễm. Nếu để quá 72h thì sẽ không còn tác dụng nữa. 

Mua thuốc pep quận Long Biên ở đâu?

Để có thể hỗ trợ ngày càng nhiều người có nguy cơ nhiễm HIV không mắc phải căn bệnh này, nhiều đơn vị đã chủ động nhập loại thuốc này. Đặc biệt là những tỉnh thành lớn như Hà Nội. Nếu đang sinh sống và làm việc tại đây, khách hàng có thể tìm mua thuốc tại các bệnh viện lớn, các cơ sở y tế lớn, trung tâm y tế các quận huyện.

Nếu bạn đang muốn mua thuốc pep quận Long Biên để sử dụng cho mình thì có thể tham khảo các đơn vị trên để được hỗ trợ. Hiện tại, để giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên cũng như không phải làm thủ tục tại các phòng khám, bạn có thể liên hệ với Trung tâm y tế quận Long Biên để khám, xét nghiệm và nghe tư vấn của bác sĩ và lấy thuốc.

Xét nghiệm lại sau 28 ngày dùng thuốc để biết mình có bị nhiễm HIV hay không

Những câu hỏi liên đến thuốc PEP

Chỉ trong những trường hợp cấp bách khi nghi ngờ phơi nhiễm với HIV thì chúng ta mới tìm hiểu về thuốc PEP. Chính vì thế, bên cạnh việc tìm kiếm thuốc pep quận Long Biên bạn cũng sẽ có rất nhiều thắc mắc về loại thuốc này. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Những ai nên dùng thuốc PEP?

Theo như khuyến cáo của các chuyên gia thì thuốc PEP được dùng cho tất cả các đối tượng có nguy cơ bị phơi nhiễm HIV. Trong đó, đặc biệt chú ý đối với các trường hợp đó là:

  • Những người tiếp xúc trực tiếp với virus HIV dù chỉ trong 1 lần duy nhất thì cũng cần phải sử dụng thuốc PEP để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh cho bản thân và lây lan cho người xung quanh. 

  • Những người thường xuyên phải chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân bị HIV. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng ta vô tình bị tiếp xúc với máu hoặc chất dịch của người bệnh.

  • Có phát sinh quan hệ tình dục với người bị HIV mà không sử dụng biện pháp bảo vệ hoặc gặp tai nạn khi sử dụng ví dụ như rách bao cao su.

  • Vô tình sử dụng chung bơm kim tiêm với người mắc HIV.

Nếu như chúng ta tiếp xúc nhiều lần với các nguy cơ lây nhiễm HIV hãy cân nhắc việc sử dụng thuốc PrEP nếu như có sự tư cấn của các bác sĩ. Chú ý là các loại thuốc PEP sẽ không thay thế cho các loại thuốc điều trị HIV mà chỉ dùng cho những người sau phơi nhiễm mà thôi. Tức là khi chúng ta chưa chắc chắn là có bị nhiễm bệnh hay không.

Liệu trình điều trị bằng thuốc PEP sẽ kéo dài 28 ngày. Sau khoảng thời gian đó, bạn bắt buộc phải đến bệnh viện để xét nghiệm HIV. Và tiếp tục 3 tháng, 6 tháng sau để chắc chắn với việc mình có bị nhiễm HIV hay không.

Bạn cần được khám và xét nghiệm trước khi sử dụng thuốc

Thuốc PEP có tác dụng phụ không?

Trong quá trình sử dụng thuốc PEP bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn nếu như chúng ta kết hợp với một số loại thuốc điều trị bệnh khác. Cụ thể như sau: 

  • Bị đau đầu, chóng mặt: Trong quá trình điều trị sau phơi nhiễm HIV nếu bạn sử dụng PEP cùng với các loại thuốc: ZDV, IDV, Lamivudine – 3TC  hay SQV thì sẽ không tránh khỏi các tác dụng phụ này. Chúng sẽ kéo dài 1-2 tiếng thậm chí là hơn 1 ngày.

  • Bị cảm giác mệt mỏi, uể oải: Thường gặp khi sử dụng thuốc PEP. Chúng ta nên dùng vào buổi tối để có thời gian nghỉ ngơi nhé.

  • Cảm giác buồn nôn, nôn ói: Nếu trong phác đồ điều trị của bạn có thêm các thuốc: ZDV, d4T, ddI, ABC, TDF, IDV, SQV, LPV và RTV thì rất dễ bị buồn nôn.

  • Bị tiêu chảy: Khi chúng ta kết hợp PEP với thuốc: TDF, SQV, LPV hoặc RTV. Bạn nên bổ sung nước và chất điện giải nếu gặp phải tình trạng này.

  • Bị nổi nốt ban đỏ: Trong toa thuốc của bạn có ddI, 3TC, ABC, EFV, NVP hoặc LPV khi kết hợp với PEP thì có thể xuất hiện các nốt dị ứng nhẹ. Hãy đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn nhé.

  • Bị rối loạn giấc ngủ: Đó là do ảnh hưởng của thuốc EFV hoặc 3TC khi kết hợp với PEP. Nếu tình trạng này kéo dài bạn cũng nên gặp bác sĩ để được trợ giúp.

  • Bị ảnh hưởng tới gan: Theo nghiên cứu được đưa ra thì các thành phần có trong thuốc NVP, EFV, ZDV hoặc Proteases chính là nguyên nhân khiến cho các tế bào gan bị ảnh hưởng làm men gan tăng cao. Nếu xét nghiệm thấy men gan tăng khoảng 5 lần thì chúng ta nên ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức.

Cần lưu ý gì khi dùng Pep?

Để đảm bảo sử dụng thuốc PEP đúng cách, bạn cần chú ý những điều sau đây:

Không tự ý mua thuốc về sử dụng

Trong trường hợp bạn nghi ngờ mình bị phơi nhiễm với HIV thì tuyệt đối là không được tự ý mua thuốc và sử dụng. Hãy đến các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để được khám, xét nghiệm và tư vấn sử dụng thuốc.

Dùng thuốc phơi nhiễm HIV đúng giờ, đúng liều quy định

Việc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV bằng thuốc PEP sẽ chỉ đạt được hiệu quả và thành công nếu như chúng ta uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng đã được quy định. 

Nếu bạn được kê uống loại thuốc sử dụng 2 lần/ngày thì thời gian sử dụng thuốc phải đảm bảo uống cách nhau 12 giờ. Đối với các thuốc uống 1 lần /ngày thì thời gian cách nhau phải đảm bảo 24h. Lời khuyên dành cho bạn là hãy hẹn giờ uống thuốc hàng ngày để không bị quên.

Khi mà chúng ta không uống thuốc đúng giờ, đúng liều thì nồng độ thuốc trong máu thấp như vậy thì sẽ không đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn nữa. Từ đó dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh sau phơi nhiễm là rất cao.

Trong trường hợp không may chúng ta quên uống liều thuốc nào thì hãy bổ sung ngay khi nhớ ra. Điều kiện cần nhớ là đảm bảo uống liều tiếp theo sau ít nhất là 4h.

Nếu như quên uống thuốc 2 đến 3 ngày thì khi nào nhớ ra hãy uống thuốc luôn. Liều lượng 1 viên như bình thường chứ không phải uống dồn mấy ngày lại để bù. Các liều còn lại phải tuân thủ đúng giờ và đủ trong vòng 28 ngày.

Phải áp dụng các biện pháp phòng lây nhiễm HIV cho người khác

Khi đang điều trị PEP tức có nghĩa là chúng ta ở giai đoạn đầu của việc nghi ngờ lây nhiễm HIV chứ chưa thực sự là an toàn. Vì thế, vẫn phải đảm bảo các biện pháp để tránh lây nhiễm cho người khác. 

Sử dụng thuốc đúng theo khuyến cáo để hạn chế lây nhiễm HIV

Đó là những điều mà chúng ta cần quan tâm khi muốn mua và sử dụng thuốc pep quận Long Biên. Bạn hãy ghi nhớ và sử dụng một cách hiệu quả nhất nhé.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC