Search
Close this search box.

Thuốc ARV quận Hoàng Mai mua ở đâu? Tác dụng trong điều trị bệnh HIV?

Ngay sau khi ra đời và được đưa vào sử dụng trong điều trị HIV, thuốc ARV đã phát huy được hiệu quả một cách rõ nét. Từ đó, sản phẩm được đưa vào các bệnh viện và trung tâm điều trị HIV để sử dụng cho bệnh nhân. Tại thủ đô Hà Nội, việc tìm mua và sử dụng thuốc ARV rất thuận lợi. Bạn có thể mua chúng tại các bệnh viện lớn, cơ sở y tế được cấp phép, trung tâm y tế các quận, huyện và nhà thuốc. Hãy cùng tìm hiểu về thuốc ARV quận Hoàng Mai và địa điểm mua sản phẩm nhé.

HIV là virus nguy hiểm

Thuốc ARV là gì?

ARV là  thuốc kháng vi-rút HIV có tên tiếng Anh là Antiretroviral drug. Chúng có tác dụng làm suy yếu virus, không cho chúng phát triển để làm suy yếu hệ miễn dịch của người bệnh. 

Đó là lý do vì sao hầu hết những người nhiễm HIV mà tiếp nhận điều trị bằng thuốc ARV thì vẫn có thể kéo dài cuộc sống bình thường, khỏe mạnh. Họ hoàn toàn có thể lập gia đình, sinh con cái. 

Khi điều trị bằng thuốc ARV chúng ta có thể hạn chế việc lây nhiễm virus thông qua việc quan hệ tình dục nhưng đường máu vẫn bị lây nhiễm bình thường. Lượng virus không đáng kể ở đây có nghĩa là tải lượng virus được phát hiện trong máu của người bệnh ít hơn 200 bản sao / mL. 

Đây chắc chắn là một điều vô cùng ý nghĩa với người nhiễm HIV khi họ hoàn toàn có thể sống một cuộc sống như những người bình thường khác. 

Mua thuốc ARV quận Hoàng Mai ở đâu?

Mua thuốc ARV quận Hoàng Mai ở đâu chắc chắn là điều được nhiều người quan tâm. Có 2 con đường chính để bạn mua và sử dụng loại thuốc này đó là:

Nhận thuốc theo chương trình BHYT

Người nhiễm HIV là một đối tượng được BHYT chi trả khi tiến hành khám, xét nghiệm và dùng thuốc điều trị. Chính vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể nhận thuộc ARV tại các cơ sở y tế ở tuyến huyện, tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Bên cạnh đó, cũng có hàng trăm trạm y tế xã, phường, thị trấn hiện nay cũng đủ điều kiện để điều trị cho người nhiễm HIV. Mỗi người bệnh trong vòng 1 tháng sẽ được phát thuốc ARV để sử dụng 1 lần.

Lưu ý kể từ ngày 1/1/2020, BHYT sẽ chỉ thực hiện hỗ trợ chi trả tiền thuốc ARV khi người bệnh đã thực hiện các thủ tục chuyển tuyến. Vì vy, nếu bạn trái tuyến thì cần phải làm thủ tục để chuyển tuyến theo đúng quy định. 

Như vậy, người nhiễm HIV có thể mua thuốc ARV quận Hoàng Mai tại các bệnh viện, trung tâm y tế quận và trạm y tế phường khi có bảo hiểm y tế.

Mua thuốc tại hệ thống hiệu thuốc, phòng khám đa khoa

Trường hợp người bệnh đã sử dụng thuốc ARV trong thời gian 6 tháng trở lên và ổn định tình trạng thì hoàn toàn có thể mua thuốc tại các hệ thống nhà thuốc và phòng khám đa khoa tại Hoàng Mai.

Những người không được hỗ trợ nhận thuốc và thanh toán theo chương trình của BHYT thì cũng có thể tiếp cận nguồn này. Lưu ý là các nhà thuốc và phòng khám phải được cấp phép của Bộ Y Tế thì mới được công khai bán loại thuốc này. 

Chúng ta có thể được cấp thuốc ARV theo 2 cách khác nhau

ARV – nhân đôi hiệu quả điều trị HIV

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chúng ta có nhiều phương pháp điều trị dự phòng HIV. Tỏng đó, hiện đại và mới nhất vẫn là: Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc kháng virus được gọi là PrEP. Liệu trình điều trị này sẽ giúp cho những người có nguy cơ cao phơi nhiễm không bị nhiễm HIV. Khi sử dụng thuốc đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa hơn 90% trường hợp dẫn đến lây nhiễm HIV do quan hệ tình dục. 

Đó là lý do vì sao mà thuốc ARV được khuyên dùng để điều trị cho những người nhiễm HIV và được khuyến cáo là sử dụng càng sớm càng tốt. Như vậy thì khả năng “không phát hiện HIV” trong máu và không lan truyền ra ngoài cộng đồng sẽ rất cao. 

Thuốc ARV cũng giúp ngăn ngừa lây truyền HIV ở những người không bị nhiễm HIV. Vì vậy, bạn nhiễm HIV âm tính hay dương tính không quan trọng, miễn là bạn có sẵn thuốc ARV và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Điều này sẽ giúp:

  • Bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị bằng ARV một cách an toàn và hiệu quả. Điều trị cho bệnh nhân ngay sau khi phát hiện virus sẽ mang lại nhiều lợi ích mà bạn không ngờ tới.

  • Giúp cho người nhiễm HIV khôi phục được hệ miễn dịch một cách dễ dàng nhờ vào việc giảm nồng độ virus trong máu. Từ đó, giúp cơ thể không bị nhiễm trùng trước sự tấn công của vi rút, vi khuẩn và vi sinh vật.

  • Cứu trợ cho các gia đình có người nhiễm HIV trong việc giảm các chi phí điều trị. Vì người bệnh vẫn có thể sinh hoạt và học tập bình thường. Nhờ đó sẽ không trở thành gánh nặng đối với gia đình và cộng đồng.

Sử dụng thuốc ARV quận Hoàng Mai là cách để điều trị bệnh hiệu quả

Lưu ý khi dùng thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc ARV, người bệnh cần chú ý đến những điều sau đây:

  • Dùng thuốc càng sớm càng tốt để ức chế sự phát triển của virus. TỪ đó làm chậm thời gian chuyển đổi từ HIV sang AIDS.

  • Trong quá trình sử dụng thuốc ARV để điều trị HIV, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ, viêm gan. Nếu như tình trạng này ngày càng nặng thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ một cách tốt nhất. 

  • Thuốc ARV chỉ có tác dụng không làm lây nhiễm HIV thông qua quan hệ tình dục. Còn với đường máu và nguy cơ từ mẹ sang con là vẫn có. Vì thế, không phải sử dụng thuốc là đã an toàn. 

  • Một khi đã bị HIV và sử dụng thuốc kháng vi-rút ARV thì phải sử dụng hằng ngày, đúng giờ, theo đúng liều lượng và sử dụng suốt đời. Vì thế, hãy luôn tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đã đề ra cho bạn nhé.

  • Chúng ta vẫn cần phải thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm HIV như không dùng chung bơm kim tiêm, sử dụng bao cao su, thực hiện chế độ ăn uống điều độ, tập luyện thể dục thể thao một cách phù hợp với tình hình sức khỏe của bản thân…

Người bệnh cần được thăm khám trước khi dùng thuốc

5 Lưu ý khi sử dụng thuốc ARV

Bên cạnh việc ghi nhớ địa chỉ cung cấp thuốc ARV quận Hoàng Mai để điều trị bệnh một cách hiệu quả, người nhiễm HIV cần phải lưu ý những điều sau đây:

Không tự ý chuyển từ phác đồ PrEP ngày sang PrEP tình huống

Thuốc ARV thuộc chương trình PrEP. Chúng sẽ được bác sĩ kê theo liệu trình phù hợp với từng bệnh nhân để bạn sử dụng hằng ngày cho tất cả các đối tượng bị nhiễm HIV. 

Các đối tượng này bắt buộc phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn mà bác sĩ đưa ra. Trong trường hợp quên thuốc thì phải bổ sung ngay khi nhớ. Nhưng chúng ta cũng không uống quá 2 lần/ngày. Đảm bảo lần sau cách lần trước 24 giờ.

Tuyệt đối không được sử dụng thuốc một cách bừa bãi và tự ý chuyển sang sử dụng PrEP tình huống. PrEP tình huống là chương trình dành riêng cho các đối tượng đông tình nam nhưng quan hệ tình dục không thường xuyên. Tức là quan hệ không quá 2 lần/tuần. Nếu như bạn có nhu cầu sử dụng thuốc theo tình huống thì bắt buộc phải có sự chỉ định của bác sĩ. 

Nguyên tắc sử dụng thuốc ARV theo tình huống đó là 2 + 1 + 1. Có nghĩa:

  • Đối tượng sử dụng 2 viên ARV (liều đầu tiên) trước khi thực hiện quan hệ tình dục từ 2 đến 24 giờ.

  • Liều thứ 2 bao gồm 1 viên được uống sau 2 viên đầu 24 giờ.

  • Liều 3 cũng được uống sau 24 giờ kể từ lúc chúng ta uống liều 2.

Không tự ý sử dụng thuốc

Các loại thuốc ARV là sản phẩm nằm trong nhóm thuốc kê theo đơn. Chính vì vậy, người nhiễm HIV không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa tiến hành khám, xét nghiệm và có sự tư vấn của bác sĩ.

Để biết bản thân mình có nguy cơ bị phơi nhiễm với HIV hay không và có nên sử dụng không thì chúng ta căn cứ vào những trường hợp sau:

  • Người có phát sinh quan hệ tình dục với người đã nhiễm HIV trong khi đó người nhiễm HIV lại chưa dùng thuốc ARV. Hoặc tải lượng virus cao hơn 200 bản sao / ml.

  • Người người nghiện, đồng tính nam,.. thường xuyên tiếp xúc với người nhiễm HIV.

  • Người sử dụng chung bơm kim tiêm với các đối tượng khác.

Tác dụng của thuốc cần thời gian

ARV trong chương trình PrEP chỉ có tác dụng như một cách để phòng chống phơi nhiễm HIV mà thôi. Chính vì vậy, chúng hoàn toàn không có tác dụng khi chúng ta chưa bị phơi nhiễm hoặc nhiễm HIV.

  • Những ai có nguy cơ phơi nhiễm với HIV qua đường âm đạo hoặc đường máu thì phải uống thuốc ARV đủ 21 ngày.

  • Người dùng thuốc có phát sinh quan hệ đồng tính nam thì phải uống thuốc liên tục trong vòng 7 ngày.

  • Những ai vừa có nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục thông qua âm đạo và cả đường máu thì phải dùng thuốc liên tục 28 ngày kể từ thời điểm nghi ngờ bị phơi nhiễm với HIV cuối cùng.

  • Người có quan hệ đồng tính nam qua đường hậu môn thì sử dụng thuốc sau 2 ngày tình từ lần phơi nhiễm cuối.

Khi sử dụng thuốc ARV bạn sẽ gặp phải các tác dụng phụ

Thuốc ARV nào cũng có tác dụng phụ

Một khi đã sử dụng thuốc kháng virus ARV thì người nhiễm HIV ít hay nhiều cũng sẽ gặp phải các tác dụng phụ. Tuy nhiên, chúng không quá nghiêm trọng và cũng không quá ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, bạn không cần lo lắng. 

Các tác dụng phụ thường gặp ở người dùng ARV đó là: nôn ói, tiêu chảy, đau đầu, ăn không ngon miệng,… Nguy hiểm hơn là loãng xương, bệnh lý về thận. Nếu tình trạng này kéo dài và xu hướng ngày càng nặng hơn thì chúng ta phải liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Dùng thuốc ARV vẫn cần phòng tránh lây nhiễm cộng đồng

Thuốc ARV chỉ hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục mà thôi. Vì thế, chúng ta vẫn cần sử dụng các biện pháp để hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng như sử dụng bao cao cu, không dùng chung bơm kim tiêm…

Nếu bạn là bệnh nhân nhiễm HIV đang sinh sống và làm việc tại quận Hoàng Mai thì hãy tham khảo ngay những thông tin trên nhé. Và lựa chọn địa chỉ mua thuốc ARV quận Hoàng Mai phù hợp để sử dụng.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC