Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Giá thuốc PrEP hiện nay? Ai nên sử dụng PrEP

thuốc PrEP là một biện pháp dự phòng trước phơi nhiễm có thể làm giảm nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục hoặc tiêm chích ma túy. PrEP rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa HIV khi được thực hiện theo chỉ dẫn. Prepper được làm bằng chất liệu gì? thuốc PrEP chứa hai loại thuốc kháng vi-rút cũng được sử dụng để điều trị cho những người nhiễm HIV: tenofovir disoproxil fumarate hoặc chúng ta có thể gọi là là ‘TDF’ và emtricitabine hay  là ‘FTC’. Những loại thuốc này ngăn chặn vi-rút ở người nhiễm HIV. Làm thế nào hiệu quả là Prep? PrEP làm giảm khoảng 99% nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục khi được thực hiện theo chỉ dẫn. Không có nhiều thông tin về hiệu quả của PrEP dạng tiêm, nhưng khi được sử dụng theo chỉ dẫn, PrEP đã được chứng minh là làm giảm ít nhất 74% nguy cơ lây nhiễm HIV.

Tiêm phòng PrEP hiện không được khuyến nghị cho những người tiêm chích ma túy. PrEP trở nên kém hiệu quả hơn nếu không được thực hiện theo chỉ dẫn. Ai có thể sử dụng thuốc PrEP ?PrEP dành cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên, không nhiễm HIV, cân nặng từ 35 kg trở lên và có nguy cơ nhiễm HIV qua hoạt động tình dục hoặc tiêm chích ma túy. Tiêm PrEP được phê duyệt cho thanh thiếu niên có nguy cơ nhiễm HIV thông qua hoạt động tình dục. Ai không nên sử dụngthuốc PrEP PrEP không phải là lựa chọn tốt cho những người có thể đã bị nhiễm HIV trong vòng 72 giờ qua. Nếu bạn đã nhiễm HIV trong 72 giờ qua, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ phòng cấp cứu về PEP (điều trị dự phòng sau phơi nhiễm). Mặc dù thuốc PrEP an toàn nhưng một số người gặp phải các tác dụng phụ như:

bệnh tiêu chảy. buồn nôn. đau đầu. Tôi mệt. Đau bụng. Những tác dụng phụ trên thường biến mất sau 7-14 ngày. Hãy cho bác sĩ hoặc y tá của bạn biết về các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc kéo dài.

Tôi phải làm gì khi bắt đầu sử dụng thuốc PrEP?

PrEP chỉ nên được sử dụng nếu bạn âm tính với HIV. Nếu bạn dương tính với HIV và đang sử dụng PrEP, bạn có thể bị kháng thuốc, gây khó khăn cho việc điều trị hiệu quả tình trạng nhiễm HIV của bạn.

Nên sử dụng bao cao su khi giao hợp qua đường hậu môn hoặc âm đạo sau khi hoàn thành xét nghiệm HIV, trước khi bắt đầu PrEP hoặc ngay sau khi có kết quả âm tính.

Không bắt đầu PrEP nếu bạn có các triệu chứng giống như cúm và có nguy cơ nhiễm HIV gần đây. Hãy nhận biết những triệu chứng liên quan đến nhiễm HIV.

kiểm tra thận

Xét nghiệm thận bao gồm xét nghiệm creatine trong máu và protein trong nước tiểu. Lý tưởng nhất là những xét nghiệm này được thực hiện trước hoặc vào ngày bắt đầu PrEP. Xét nghiệm viêm gan B (HBV)

PrEP có thể được sử dụng ngay cả khi bạn bị nhiễm HBV, nhưng nó nên được sử dụng cẩn thận hơn. Lựa chọn sự chuẩn bị phù hợp

Prep Pills và Prep Vaginal Rings hiện được phép sử dụng. Tùy chọn Prep nào khả dụng và tùy chọn nào tốt hơn cho bạn tùy thuộc vào nơi bạn sống, bạn là ai và cách bạn muốn sử dụng Prep. Có hai sự kết hợp thuốc chống HIV đã được phê duyệt có sẵn dưới dạng viên nén Prep. Emtricitabine và tenofovir disoproxil fumarate (còn được gọi là Prep Mylan), và emtricitabine và tenofovir alafenamide (còn được gọi là desicovy). Nếu tôi uống Prep đúng giờ để phòng tránh HIV thì có hiệu quả lắm không? Để bảo vệ tối đa chống lại HIV khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn (từ dưới lên), hãy dùng Prep hàng ngày trong khoảng 7 ngày. Đối với giao hợp âm đạo và tiêm, Prep đạt được sự bảo vệ tối đa sau khoảng 21 ngày sử dụng hàng ngày. Không có dữ liệu về quan hệ tình dục qua đường hậu môn (lên đỉnh) hoặc quan hệ tình dục qua đường âm đạo. Các cách khác để ngăn ngừa HIV? Bạn có thể sử dụng các chiến lược như Ví dụ, hạn chế quan hệ tình dục (không quan hệ tình dục), không dùng chung kim tiêm và sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục. Bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc dự phòng HIV như thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và thuốc dự phòng sau phơi nhiễm (PEP). PrEP là một bước phát triển y sinh mang tính bước ngoặt, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chấm dứt HIV và đã được đăng ký với Chương trình Phúc lợi Dược phẩm (PBS) vào tháng 4 năm 2018. Hầu như ai cũng chấp nhận!

PrEP là từ viết tắt của Pre-Exposure Prophylaxis. Người âm tính với HIV uống thuốc kháng vi-rút để bảo vệ bản thân và ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Khi được sử dụng theo chỉ dẫn, PrEP có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Trái ngược với PEP (điều trị dự phòng sau phơi nhiễm), được đưa ra sau khi một người có thể đã bị nhiễm HIV, ít nhất liều PrEP đầu tiên phải được cung cấp trước khi người đó có thể bị nhiễm HIV. Bạn phải âm tính với HIV để dùng PrEP, vì vậy hãy chắc chắn làm xét nghiệm HIV trước khi bắt đầu PrEP. Bạn cũng nên xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) khác, chẳng hạn như chlamydia, lậu và giang mai, đồng thời kiểm tra sức khỏe thận của bạn. Người kê đơn PrEP của bạn sẽ giải quyết vấn đề này với bạn tại cuộc hẹn đầu tiên. Sau đó, bạn nên kiểm tra ba tháng một lần. Điều quan trọng là PrEP có hiệu quả trong việc bảo vệ bạn khỏi HIV nhưng không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Nếu bạn lo lắng về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, hãy xem xét các biện pháp phòng ngừa khác, chẳng hạn như bao cao su.

Prep dành cho ai?

PrEP được chuyên gia khuyến nghị cho những người được coi là có nguy cơ bị nhiễm virus HIV. Bạn có thể gặp rủi ro nếu:

Một người đàn ông chuyển giới (cis hoặc trans) hoặc phụ nữ có quan hệ tình dục qua đường hậu môn với một người đàn ông và không phải lúc nào cũng sử dụng bao cao su

có bạn tình khác giới bị nhiễm HIV và muốn có con

Có bạn tình dương tính với HIV, người không có tải lượng vi rút không phát hiện được và không phải lúc nào cũng sử dụng bao cao su

Như một người tiêm chích ma túy. Hàng ngày, theo yêu cầu hoặc thường xuyên – tôi chuẩn bị như thế nào? Khi PrEP được giới thiệu, mọi người phải dùng nó hàng ngày. Kể từ đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều cách mới để sử dụng PrEP cũng hiệu quả như việc dùng nó hàng ngày. Hiện tại, PrEP có thể được dùng hàng ngày, khi cần thiết hoặc thường xuyên. Cũng là một viên thuốc, chỉ khác liều lượng.

PrEP hàng ngày

Dùng PrEP hàng ngày là một lựa chọn dành cho tất cả mọi người. Thật đơn giản – bạn uống một viên mỗi ngày để được bảo vệ lâu dài. PrEP hàng ngày tốt cho tất cả mọi người vì nhiều lý do. Nếu bạn muốn bảo vệ khỏi HIV mà không cần đoán xem khi nào bạn sẽ quan hệ tình dục tiếp theo, có đời sống tình dục thường bận rộn hoặc muốn có một cấu trúc dùng thuốc đều đặn, thì Daily PrEP có thể dành cho bạn. lên lịch cho nó. Đối với những người cis có quan hệ tình dục với nam giới:

Sau đó uống 2 viên (2 phần) ít nhất 2 giờ trước khi sinh hoạt tình dục.

Sau 2 lần uống, cứ 24 giờ uống 1 viên.

Ví dụ, những người chuyển giới có quan hệ tình dục với những người đàn ông khác:

Sau đó uống 1 viên mỗi ngày, 7 ngày trước khi quan hệ tình dục.

Sau 2 liều, cứ 24 giờ uống 1 viên.

thuốc PrEP theo yêu cầu

Hiện tại, thuốc PrEP chỉ được khuyến nghị cho những người chàng trai quan hệ đồng giới, vì không có đủ nghiên cứu để hỗ trợ hiệu quả của nó trong các nhóm khác.Có thể phù hợp với những người đàn ông có thể lên kế hoạch hoặc hoãn quan hệ tình dục (ít nhất 2 giờ). Nếu tần suất hoạt động tình dục của bạn không phù hợp với việc uống thuốc hàng ngày hoặc nếu bạn lo lắng về tác dụng phụ, thì PrEP theo yêu cầu có thể tốt hơn cho bạn. Với thuốc PrEP theo yêu cầu, thời gian là rất quan trọng . Sử dụng lịch dùng thuốc 2-1-1 để dùng PrEP khi cần.

Sau đó uống 2 viên (2 phần) khoảng 2-24 giờ trước khi sinh hoạt tình dục. 

 Sau đó uống 1 viên 24 giờ sau 2 liều.

Uống viên khác sau 24 giờ

Nếu bạn tiếp tục quan hệ tình dục, hãy tiếp tục uống 1 viên mỗi ngày cho đến 2 ngày sau lần quan hệ cuối cùng của bạn. Nếu bạn đang cân nhắc dùng thuốc PrEP khi cần thiết, hãy nói chuyện với bác sĩ kê đơn của bạn để biết khi nào nên dùng PrEP thông thường.

Nếu bạn không muốn hoặc không cần dùng thuốc PrEP mọi lúc, thì thuốc PrEP thông thường là một lựa chọn thay thế tốt. thuốc PrEP thông thường uống một viên mỗi ngày một lần trong khoảng thời gian bạn muốn bảo vệ mình khỏi HIV. Tuy nhiên, nó có thể dài hoặc ngắn đối với bạn – thường là khi bạn nghĩ rằng mình có thể quan hệ tình dục nhiều. Hãy bắt đầu với những người đàn ông có quan hệ tình dục với nam giới.

Sau đó uống 2 viên (2 phần) ít nhất 2 giờ trước khi sinh hoạt tình dục.

Sau 2 lần uống, cứ 24 giờ uống 1 viên.

Sau đó, dừng lại sau kết nối cuối cùng:

Uống 1 viên sau 24 tiếng trong 2 ngày

Các trường hợp khác như B. Người chuyển giới trong một mối quan hệ:

Uống 1 viên mỗi ngày, 7 ngày trước khi quan hệ tình dục.

Sau đó, dừng lại sau kết nối cuối cùng:

Uống 1 viên mỗi ngày trong 28 ngày

Nếu bạn sống ở Úc và có thẻ Medicare hợp lệ, bạn có thể tiếp cận PrEP với các khoản trợ cấp thông qua PBS. Điều này có nghĩa là bất kỳ các bác sĩ có chuyên môn nào cũng có thể viết PrEP để mang vào hiệu thuốc để cấp phát (lấy) hoặc truy cập trang web PrEP Access.Now để biết các lựa chọn khác ít tốn kém hơn. Nếu bạn không có quyền truy cập thuốc PrEP thông qua Medicare, một lựa chọn khác là mua phiên bản chung của thuốc từ một nhà cung cấp có uy tín ở nước ngoài. Cần có một kịch bản từ bác sĩ của bạn trước khi đặt hàng trực tuyến. Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp xuất khẩu thuốc PrEP sang Úc với các mức giá khác nhau. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web PrEP Access Now. Mua thuốc PrEP vài tháng một lần để tiết kiệm chi phí vận chuyển và kiểm tra các trang web khác nhau để biết giá phải chăng. Có rất nhiều loại thuốc khác nhau có sẵn để mua trực tuyến, vì vậy hãy đảm bảo loại thuốc bạn đặt mua giống như những gì được liệt kê trong đơn thuốc của bác sĩ. Thông tin thêm về thuốc:

thuốc PrEP giá bao nhiêu? Giá thuốc PrEP ở Galant thường biến động trên thị trường do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, thường có thể bằng 80% giá ở nhà thuốc bệnh viện. Vui lòng gọi 0943108138 để biết thêm chi tiết.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT