Search
Close this search box.

Test Nhanh HIV 3 Tháng âm Tính Đã Chính Xác Chưa?

Xét nghiệm HIV

Bạn nghi ngờ bản thân nhiễm HIV và chờ đợi sau 3 tháng xét nghiệm thì có kết quả âm tính. Vậy, test nhanh HIV 3 tháng âm tính đã chính xác chưa? Các chuyên gia bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết này.

Thời điểm xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác

HIV là căn bệnh nguy hiểm do virus gây ra, người bệnh phải chung sống suốt phần đời còn lại. Sau khi vi-rút tiếp cận gần với cơ thể, nó sẽ sao chép thành ba kiểu hình:

  • Vi-rút nhân lên nhanh chóng trong tuần đầu tiên và khi vi-rút lây lan khắp cơ thể, vi-rút có thể được phát hiện trong dịch não tủy ngay cả trước khi được phát hiện trong máu.
  • Sau 3-6 tuần, các ca nhiễm bệnh bắt đầu giảm nhưng 95% người nhiễm bệnh vẫn khỏe mạnh và không tin rằng mình bị nhiễm bệnh. Nếu không thể đảm bảo độ chính xác của xét nghiệm HIV vào thời điểm này. Một số người có các triệu chứng ban đầu của nhiễm HIV giống như các triệu chứng của cảm lạnh thông thường.
  • Tình trạng nhiễm không xuất hiện dấu hiệu, diễn ra âm thầm. Xét nghiệm HIV chính xác nhất thường sau khoảng 2-3 tháng.

Xét nghiệm HIV âm tính sau 3 tháng là kết quả đáng tin cậy. Nếu kết quả là âm tính, bạn có thể chắc chắn rằng mình không bị nhiễm bệnh. Kết quả dương tính có nghĩa là bạn bị nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV
Xét nghiệm HIV

Test nhanh HIV 3 tháng âm tính đã chính xác chưa?

Như đã nêu ở trên, thời điểm cho kết quả xét nghiệm HIV chính xác là sau 2 – 3 tháng từ thời điểm tiếp xúc với nguồn lây.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp cho kết quả âm tính giả, sau khi thực hiện test nhanh hiv 3 tháng âm tính, bạn cũng được bác sĩ cho làm thêm một xét nghiệm liên quan khác để khẳng định kết quả có chính xác 100%. 

Quy trình thực hiện test nhanh HIV cho kết quả chính xác cần phải trải qua 2 bước sau:

Bước 1: Thực hiện 2 lần test nhanh để đảm bảo sự chính xác của kết quả.

Bước 2: Nếu kết quả là phản ứng (không xác định), phòng thí nghiệm tiến hành lấy máu để phân tích. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm khác để khẳng định người bệnh có thực sự nhiễm HIV hay không.

Do đó, khi bạn đã thực hiện test nhanh HIV 3 tháng âm tính theo quy trình trên, thì kết quả đã chính xác cho rằng bạn không nhiễm vi rút HIV. 

Xét nghiệm HIV ở đâu uy tín, chính xác và an toàn

Phòng khám đa khoa GALANT có ba cơ sở luôn mang lại giá trị cho khách hàng của mình. Điều trị nhanh chóng, phù hợp, giá cả hợp lý, giấy phép hoạt động minh bạch do Bộ Y tế TP.HCM cấp 06178/HCM-GPHD. Phòng khám đa khoa có các bác sĩ chuyên khoa HIV/AIDS để tư vấn và điều trị hiệu quả cao.

Các phương pháp xét nghiệm HIV tại phòng khám Đa khoa Galant

  • Test nhanh: tìm kháng nguyên HIV và kháng thể (HIV combo Ag/Ab). Thời điểm dùng phương pháp này phù hợp là trên 90 ngày từ khi tiếp xúc với nguồn lây.
  • Phân tích miễn dịch ELISA: tìm kháng thể (HIV combo Ag/Ab) và kháng nguyên HIV. Thời điểm phù hợp xét nghiệm này là 15 – 30 ngày sau khi tiếp xúc với người nhiễm.
  • Khẳng định HIV: Thực hiện 3 loại test HIV khác nhau sau đó làm xét nghiệm bổ sung để khẳng định kết quả nhiễm HIV.
  • Xét nghiệm HIV PCR: Đây là xét nghiệm HIV có giá trị nhất hiện nay và giúp chẩn đoán bệnh HIV ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cửa sổ sớm. Bạn có thể thực hiện xét nghiệm ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây từ 7 – 14 ngày.

Xem thêm: Xét nghiệm HIV khẳng định

Bài viết đã giải đáp test nhanh HIV 3 tháng âm tính đã là kết quả chính xác. Nếu quý bạn đọc có thêm bất kỳ thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 0943 108 138  để được tư vấn.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%