Search
Close this search box.

Top 7 loại ký sinh trùng nguy hiểm thường gặp trong thực phẩm

An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là chủ đề nóng và được xã hội quan tâm. Nếu sơ suất một chút trong sơ chế và chế biến thực phẩm, rất có thể bạn đang phải đối mặt với mầm bệnh do ký sinh trùng trong thực phẩm. Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ bạn  một số loại ký sinh trùng nguy hiểm mà bạn có thể gặp trong thực phẩm.

Khái niệm về ký sinh trùng

Ký sinh trùng là một sinh vật lây nhiễm một sinh vật khác (người, động vật, thực vật) được gọi là vật chủ. Chúng hoàn toàn phụ thuộc vào vật chủ để có thể tồn tại, phát triển và sinh sản. Do đó, mặc dù ký sinh trùng hiếm khi giết chết vật chủ, nhưng chúng có thể gây bệnh, một số gây tử vong cho vật chủ. Không giống như động vật ăn thịt, ký sinh trùng thường nhỏ hơn nhiều so với vật chủ của chúng, nhưng sinh sản nhanh hơn. Chúng cũng có thể tồn tại dưới dạng ký sinh trùng nội sinh hoặc ngoại sinh, ký sinh trên hoặc dưới da, ký sinh hoàn toàn hoặc không hoàn toàn…

Khái niệm về ký sinh trùng

Top 7 loại ký sinh trùng nguy hiểm thường gặp trong thực phẩm

Ký sinh trùng: sán dây lợn Taenia solium

Nó là một trong những ký sinh trùng phổ biến nhất hiện nay. Chúng lớn, dài tới 10 m. Đúng như tên gọi chung là loại sán có thể sống ký sinh trên cơ thể lợn. Nếu quá trình chế biến thực phẩm không được thực hiện cẩn thận, các u nang chưa bị phá hủy có thể xâm nhập vào dạ dày con người và sống. Khi trứng sán được ăn vào trong cơ thể con người, chúng có thể di chuyển khắp cơ thể trước khi trở thành u nang. Chúng thậm chí có thể xâm nhập vào não và gây ra chứng động kinh.

Ký sinh trùng : Entamoeba histolytica

Đây là nguyên nhân gây ra bệnh kiết lị, nguy hiểm cho con người. Các triệu chứng của bệnh này rất đặc trưng và dễ nhận biết như tiêu chảy ra máu từng đợt và có thể đau dai dẳng. Ký sinh trùng lỵ Entamoeba histolytica có thể lây lan đến nhiều cơ quan nội tạng như gan, thận và gây ra nhiều biến chứng rất nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người mắc bệnh.

 Ký sinh trùng: Echinococcus multilocularis

Sán này phân bố rải rác khắp nơi trên thế giới và sống chủ yếu trong cơ thể của cáo và sóc, nhưng nó cũng lây nhiễm cho chó, mèo và chuột. Khi sán Echinococcus multilocularis xâm nhập vào cơ thể, nó có thể gây ra nhiều u nang không chỉ ở gan mà còn ở các cơ quan nội tạng. Chúng có thể lây lan nhanh như các triệu chứng ung thư. Bệnh nhân nhiễm loại ký sinh trùng này nếu không được nhận biết sớm và điều trị kịp thời có thể tử vong rất nhanh.

Top 7 loại ký sinh trùng nguy hiểm thường gặp trong thực phẩm

Ký sinh trùng: Echinococcus granulosus

Ký sinh trùng E. granulosus là một loại ký sinh trùng nhỏ, chỉ dài từ 3-7 mm, thường sinh trưởng và phát triển bên trong cơ thể động vật như trâu bò, ngựa, cừu, đặc biệt là chó. Chính vì thế mà nhiều người còn gọi đây là tầm với của chó. Đây là loại sán được khuyến cáo là rất nguy hiểm vì các nang sán phát triển tương đối chậm và không có dấu hiệu rõ ràng. Các khối u có thể hấp thụ vài lít chất lỏng. Vỡ là đe dọa tính mạng.

Ký sinh trùng Cryptosporidium

Cryptosporidium cũng là một trong những ký sinh trùng nguy hiểm nhất. Chúng sống bên trong cơ thể của bò, lợn, dê, v.v. Ký sinh trùng này rất dễ lây lan sang cơ thể con người. Nếu một bệnh nhân bị nhiễm Cryptosporidium, họ có thể bị tiêu chảy nặng cùng với các triệu chứng tiêu hóa khác.

Ký sinh trùng: Trichinella

Giun xoắn còn gọi là giun tròn vì sống chủ yếu ở lợn. Người bệnh thường bị nhiễm loại ký sinh trùng này do ăn phải thức ăn từ lợn chưa được chế biến hoàn toàn. Một khi ký sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ nhân lên và phát triển nhanh chóng. Hàng ngàn ấu trùng mới xuất hiện và ẩn nấp dưới các bắp thịt. Do đó, bệnh nhân thường gặp các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, đau cơ và sưng mắt. Bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao, nhất là khi biến chứng di căn lên tim.

Top 7 loại ký sinh trùng nguy hiểm thường gặp trong thực phẩm

Ký sinh trùng:  Ascaris

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có tới 25% dân số nhiễm loại giun này. Một khi trứng của ký sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể, ấu trùng sẽ nở ra. Ấu trùng theo máu đi đến phổi, khí quản rồi trở lại dạ dày, ruột. Sự nguy hiểm đối với cơ thể của loại giun này phụ thuộc vào số lượng giun bị nhiễm. Có một số trường hợp nhiễm giun đũa có thể làm tắc ống dẫn mật và gây đau đớn dữ dội, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trên đây là 7 loại ký sinh trùng chính nguy hiểm nhất đối với con người. Những loại ký sinh trùng này rất dễ lây lan và xâm nhập vào cơ thể con người. Do đó, khi chuẩn bị và xử lý thực phẩm phải xử lý tốt vệ sinh, nấu nướng và nấu nướng để đảm bảo an toàn. Đồng thời, nếu nghi ngờ có các triệu chứng bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám sàng lọc, xét nghiệm tìm ký sinh trùng và điều trị kịp thời trước khi quá muộn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%