Search
Close this search box.

Một số dấu hiệu nhiễm cơ thể nhiễm ký sinh trùng phổ biến ở người

Nhiễm ký sinh trùng là một căn bệnh thầm lặng do một loài ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể con người. Chúng có thể “chung sống hòa thuận” trong cơ thể con người nhiều năm để phát triển cũng như sinh sản và hút chất dinh dưỡng, máu của vật chủ.

Vậy nhiễm ký sinh trùng là gì?

Các bệnh ký sinh trùng thường rất phổ biến ở các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới và do giun, bọ chét, ve, rận gây ra và được truyền sang người qua các đường lây truyền từ đất, da và đường tiêu hóa. động vật sang động vật đến con người …

Khi ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể người bệnh: chúng sẽ bắt đầu sinh sản bằng cách hút máu và chất dinh dưỡng của người bệnh. Có thể gây ra nhiều rối loạn trong cơ thể như rối loạn gan, não, phổi và thận, suy dinh dưỡng và thiếu máu.

Việt Nam là một vùng đất thuộc khu vực nhiệt đới, luôn có điều kiện khí hậu thuận lợi cho sự phát triển của những loại ký sinh trùng như giun, sán,….

Vậy nhiễm ký sinh trùng là gì

Một số cách lây nhiễm ký sinh trùng

Ký sinh trùng có thể lây lan theo nhiều cách khác nhau, bao gồm: B.: Đường tiêu hóa, tiếp xúc da, máu, côn trùng…

Nhiễm ký sinh trùng con đường tiêu hóa: Ký sinh trùng có thể có trong thức ăn, nguồn nước khi ăn thức ăn – đồ uống chưa được nấu chín. Nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa có các biểu hiện: tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, đầy hơi…

Nhiễm ký sinh trùng qua da: Một số ký sinh trùng sẽ tấn công vào cơ thể con người thông qua tiếp xúc lên bề mặt da như bọ chét, rận, ve…

Lây lan qua động vật và thực vật: Ký sinh trùng nhiều sống trên động vật, chẳng hạn như giun đũa ở chó và mèo, khi chúng ta vô tình lây nhiễm cho chúng, nuôi thú cưng hoặc tiếp xúc với động vật.

Du lịch: Một số ký sinh trùng chỉ phát triển mạnh ở một số quốc gia hoặc khu vực có khí hậu thuận lợi. Khi chúng tôi đi du lịch, chúng tôi ghé thăm những nơi mà chúng tôi có thể bị nhiễm ký sinh trùng.

Một số cách lây nhiễm ký sinh trùng

Một số dấu hiệu nhiễm cơ thể nhiễm ký sinh trùng ở người

!. Dấu hiệu nhiễm cơ thể nhiễm ký sinh trùng: da

Ký sinh trùng gây ra các tình trạng da như phát ban đỏ, ngứa và các dạng dị ứng da khác như loét da, sưng tấy và tổn thương. da nhiễm ký sinh trùng

2. Dấu hiệu nhiễm cơ thể nhiễm ký sinh trùng: mệt mỏi

Cơ thể người bệnh tiếp tục cảm thấy uể oải, ngay cả khi họ ăn ngủ điều độ. Nó chủ yếu liên quan đến ký sinh trùng đường ruột tiêu thụ chất dinh dưỡng bằng cách ăn thực phẩm bổ dưỡng đi vào cơ thể.

3. Dấu hiệu nhiễm cơ thể nhiễm ký sinh trùng khó tiêu

Hệ tiêu hóa của người bị nhiễm ký sinh trùng có thể hoạt động kém, viêm nhiễm dẫn đến tiêu chảy mãn tính, tiết ra các chất độc hại gây cảm giác nóng rát.

4. Dấu hiệu nhiễm cơ thể nhiễm ký sinh trùng thiếu máu

Giun sán đường ruột và nhiễm giun đũa có thể làm cơ thể cạn kiệt chất sắt và gây thiếu máu.

5. Dấu hiệu nhiễm cơ thể nhiễm ký sinh trùng Ngứa hậu môn

Đặc biệt ký sinh trùng có thể gây ngứa ở hậu môn là giun kim. Giun kim không xâm nhập vào máu và không thể tồn tại ở các bộ phận khác của cơ thể. Giun kim sẽ đẻ trứng bên ngoài cơ thể: chủ yếu là quanh hậu môn, gây xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

Một số dấu hiệu nhiễm cơ thể nhiễm ký sinh trùng ở người

Một số phương pháp chẩn đoán bệnh ký sinh trùng

Ký sinh trùng xâm nhập vào trong cơ thể người với thể gây ra một số tình trạng như sốt, ngứa. Những triệu chứng lại nhẹ giai đoạn đầu nên người bệnh hay bỏ qua do dễ lầm lẫn có nhiều căn bệnh khác. Nên đôi khi ký sinh trùng chung sống “hòa thuận” trong cơ thể, thì đây là căn bệnh lặng thầm, chỉ được phát hiện lúc bản thân đi khám sức khỏe định kỳ.

Xét nghiệm ký sinh trùng là giải pháp được dùng phổ thông nhất và giá thành hợp lý nhất ngày nay để giúp bác sĩ chẩn đoán chuẩn xác nhất về dòng ký sinh trùng ẩn náu, tồn tại trong cơ thể người bệnh. từ đó thầy thuốc sẽ đưa ra cách thức điều trị thích hợp. Tùy mỗi mẫu ký sinh trùng khác nhau, mà sở hữu bí quyết xét nghiệm phù hợp như

Xét nghiệm phân: Xét nghiệm tìm ký sinh trùng đường ruột để tìm trứng, ấu trùng, kén (nang) và ký sinh trùng đang hoạt động được bài tiết qua phân. Phương pháp này thường sử dụng kính hiển vi quan sát.

Xét nghiệm máu: Hai phương pháp được sử dụng: xét nghiệm huyết thanh và phết máu ngoại vi. Phương pháp huyết thanh học có thể giúp bác sĩ tìm kháng thể hoặc kháng nguyên đối với ký sinh trùng được tạo ra khi cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng.

Xét nghiệm các mẫu từ da, tóc, móng tay và dịch tiết: Có các phương pháp xét nghiệm mẫu khác nhau tùy thuộc vào loại ký sinh trùng.

. Nội soi đại tràng: Được trang bị các thiết bị hiện đại, nội soi đại tràng có thể giúp phát hiện các loại ký sinh trùng trong đường ruột của bạn.

 Một số phương pháp chẩn đoán bệnh ký sinh trùng

Chẩn đoán hình ảnh bằng X-quang, MRI, CT, siêu âm: Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh bằng X-quang, MRI, CT hỗ trợ chẩn đoán được các tổn thương, biến chứng mà ký sinh trùng xâm nhập và tấn công vào các cơ quan như tim, gan, phổi, não. .

Trên đây là một số dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng phổ biến ở người/ Vô tình bạn đang xuất hiện mộ số dấu hiệu trên thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở đa khoa bệnh viện để được thực hiện xét nghiệm và thực hiện điều trị nếu xuất hiện ký sinh nhé

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%