Search
Close this search box.

Nhưng lưu ý về thuốc điều trị bệnh sán chó ở người bệnh

Bệnh sán chó hay còn có tên gọi khác là bệnh giun đũa chó mèo là 1 bệnh lý tương đối phổ thông tại Việt Nam. Đây là 1 bệnh không thực sự quá nguy hiểm và có thể được điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm.

1. Căn bệnh giun sán cho chó là bệnh gì?

Bệnh sán chó là 1 dạng bệnh có nguồn gốc do nhiễm trùng ký sinh trùng Toxocara, trung gian lây bệnh là chó mèo. bình thường thì chỉ tới lúc ký sinh trùng sán chó làm tổ và phát triển mạnh mẽ thì mới xuất hiện triệu chứng ra bên ngoài. Trứng của sán chó theo phân ra ngoài môi trường và phát tán vào đất, bụi, rau…

Đối tượng mắc bệnh sán chó là cả người trưởng thành và con nít có thể mắc bệnh này nếu vô tình xúc tiếp gần gũi, thân mật sở hữu chó cụ thể như ấp ủ hôn, ăn ngủ, chơi đùa cùng chó nuôi trong nhà. Trong đó, con trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Sán chó nằm trong các con phố tiêu hóa của chó, khi chó thải ra ngoài qua phân thường sở hữu theo trứng sán và những đốt sán. Sau khi trứng theo phân ra ngoài môi trường, sau trong khoảng 1 đến 2 tuần lễ thì những trứng này sẽ hóa phôi. Đây là thời kỳ với thể gây bệnh cho người nếu nuốt phải trứng sán.

khi vật chủ hoặc thân thể người xúc tiếp sở hữu ký sinh trùng Toxocara thì chúng chóng vánh xâm nhập vào thân thể người và gây nên bệnh sán chó. Điều đáng kể là ở trong thân thể người dòng ký sinh trùng này ko phát triển ngày thành con sán nhỏ mà còn đó ở dưới dạng ấu trùng, chuyển di qua các đường máu, thành ruột để tới phổ biến vị trí trong cơ thể người.

Trong giai đoạn di chuyển, ấu trùng hình thành nên những khối u nhỏ dưới da dạng vết đỏ li ti và khiến vùng mà chúng đi qua phải chịu tổn thương. Bệnh sán chó mang nguy cơ tái phát lại phổ thông lần, gây ra cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu.

Căn bệnh giun sán cho chó là bệnh gì

2. Bệnh sán chó có thể điều trị được không?

Bệnh sán chó ở người bệnh có thể điều trị khỏi hay không phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng và các cơ quan bị tác động.

  • Ở các thời kỳ nhẹ như mới xuất hiện triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, bác sĩ sẽ kê toa thuốc và yêu cầu bạn điều chỉnh chế độ sinh hoạt không được tiếp xúc có chó mèo, sử dụng những thực phẩm sạch và ăn uống hợp vệ sinh.
  • Ở giai đoạn nặng trong khi sán chó đã di chuyển não, gây ra trạng thái động kinh, việc điều trị sẽ sẽ khó khăn và thực hiện trong khoảng thời gian dài hơn.

Bệnh sán chó có thể điều trị được không

3. Cách điều trị sán chó ở người hiệu quả hiện nay

Điều trị bệnh nhiễm sán chó cần nên kết hợp phương pháp như dùng thuốc điều trị bệnh sán chó, giải phẫu, điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Điều quan trọng là bạn cần phải thực hành đúng theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị.

sử dụng thuốc điều trị bệnh sán chó ở người thì tùy thuộc vào mức độ nhiễm sán chó nặng hay nhẹ mà thầy thuốc sẽ chỉ định chiếc thuốc mang liều lượng thích hợp. Lưu ý, trong công đoạn tiêu dùng thuốc cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn hay đơn thuốc của các bác sĩ, không được dùng đơn thuốc của người khác hoặc các đơn thuốc không được kê đơn tại một số nhà thuốc. Một số loại thuốc thường được kê đơn trong điều trị sán chó như sau:

3.1. Thuốc Albendazole

  • Albendazole là loại thuốc tiêu dùng trong điều trị các bệnh nhiễm giun và động vật đơn bào thuộc nhóm Benzimidazole. Thuốc thường được sử dụng uống dưới dạng viên nén 200mg hoặc 400mg
  • Albendazole là thuốc điều trị bệnh sán chó ở người phổ quát nhất. Albendazole có tác dụng hiệu quả trong điều trị bệnh. Liều điều trị thường là từ 10 – 15 mg/kg trong 5,7,14 hoặc 21 ngày tùy theo dấu hiệu triệu chứng của bệnh với từng người cụ thể.
  • Albendazole cũng có thể nhai hoặc nghiền uống mang nước. thời gian sử dùng cái thuốc này là trong bữa ăn, đặc thù bạn với thể tiêu dùng cộng có thức ăn mang cất chất béo để giúp thân thể hấp thụ thuốc thấp hơn.

Thuốc Albendazole

3.2. Thuốc Mebendazole

như vậy như thuốc Albendazole thì Mebendazole cũng là một thuốc thường được chỉ định sử dụng trong điều trị giun sán. ko chỉ là thuốc điều trị bệnh sán chó ở người bệnh mà thuốc Mebendazole cũng còn được sử dụng trong thực hiện điều trị giun móc, giun kim,….

Thuốc Mebendazole thường sẽ được chỉ định sử dụng trong điều trị bệnh sán chó ở người có thể bệnh ấu trùng chuyển động nội tạng.

Thuốc Mebendazole

3.3. Thuốc Ivermectin

Thuốc Ivermectin lại là một thuốc điều trị bệnh sán chó ở người khá ít được sử dụng. Nguyên nhân chủ yếu là thuốc Ivermectin ko khuyên tiêu dùng vì hiệu quả kém đối mang bệnh. do đó, thuốc Ivermectin đa phần chỉ được sử dụng thay thế trong các trường hợp chẳng thể tiêu dùng được hai chiếc thuốc trên.

Thuốc Ivermectin

4. Lưu ý khi dùng thuốc điều trị bệnh sán chó ở người

Khi sử dụng thuốc điều trị bệnh sán chó những người phụ nữ đang mai thai trong 3 tháng đầu thai kỳ và người quá mẫn cảm có hoạt chất Praziquantel không được tiêu dùng thuốc này. tuy nhiên, đàn bà đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ cũng ko nên cho con bú trong vòng 3 ngày sau lúc tiêu dùng chiếc thuốc này.

dùng thuốc điều trị bệnh sán chó cần phối hợp một số  như  phẫu thuật, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày và thói quen sinh hoạt. Điều quan trọng là bạn cần phải thực hành đúng theo chỉ định của bác sĩ thực hiện điều trị để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Lưu ý khi dùng thuốc điều trị bệnh sán chó ở người

Bệnh sán chó là 1 bệnh không quá khó để điều trị. Nêu bản thân vô tình bị mắc bệnh Các bạn cần đến ngay các bệnh viện để được điều trị một cách hiệu quả. Tuyệt đối ko được tự tiện mua thuốc điều trị bệnh sán chó ở người mà chưa được bác sĩ chỉ định nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%