Search
Close this search box.

Một số điều cần biết về sán chó ăn não ở người

Viêm màng não là tình trạng của quá trình viêm của màng bảo vệ tiếp giáp với não bộ và hệ thống tủy sống ở người bệnh. Nguyên nhân chủ yếu thường gặp là do nhiễm vi trùng, virus hoặc giun sán ký sinh trùng…

Triệu chứng sán chó lên não ở người có thể làm tăng chỉ số máu gấp 10 lần

hiện giờ xuất xứ nhiễm giun sán ký sinh trùng là một trong các nguồn gốc gây viêm màng não có thể làm tăng bạch cầu ái toan có tỉ lệ nhiễm cao. khi là xét nghiệm ở người bị bệnh này thấy bạch cầu ái toan sở hữu thể tăng đến 10 tế bào bạch huyết cầu ái toan/mm3 dịch não tủy hoặc chiếm 10% tổng số tế bào trong dịch não tủy.

Triệu chứng sán chó lên não ở người có thể làm tăng chỉ số máu gấp 10 lần

Dù lây truyền qua đường miệng nhưng giun sán chó có thể lên não

Nguyên nhân chính giun sán chó có thể xâm nhập vào thân thể chủ yếu qua con đường tiêu hóa lúc ăn phải thức ăn còn sống hoặc chưa nấu chín kỹ có mầm bệnh. Ngoài ra vẫn có thể gặp ở các người làm việc trong môi trường sở hữu mầm bệnh. Thì giun sán chó có thể xâm nhập qua da vào trong cơ thể người và gây bệnh.

Dù lây truyền qua đường miệng nhưng giun sán chó có thể lên não

Nên thực hiện xét nghiệm các loại giun sán sau khi bản thân có dấu hiệu đau đầu kéo dài

Một số loại giun sán ký sinh có thể gây nên viêm màng não gồm có: giun mạch (có tên khoa học là Angiostrongylus cantonensis), giun đầu gai (có tên khoa học là Gnathostoma spinigerum), sán máng (có tên khoa học là Schistosoma haematobium), sán gạo heo (có tên khoa học là Cysticercus cellulosae), giun đũa chó/mèo (có tên khoa học là Toxocara spp)…

Thực trạng cho thấy tỷ lệ người nhiễm giun đũa chó mèo ngày càng nhiều. Giun đũa chó mèo hay còn được nhiều ngườigọi là sán chó mèo. Sán chó thường xuất hiện trong cơ thể chó mèo ở vùng nhiệt đới.

nhiều bệnh nhân rất khó nhận triệu chứng sán chó lên não do những triệu chứng đều ko quá đặc hiệu. 1 số triệu chứng sán chó lên não được liệt kê sau:

bộc lộ lâm sàng của nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương thay đổi theo vị trí tổn thương cũng như số lượng ký sinh trùng, và hệ miễn dịch của người bệnh. Đặc trưng bệnh nhân ko với triệu chứng. Triệu chứng với thể bao gồm:

  • Động kinh: chủ yếu nhất (70%).
  • Bản thân đau đầu, chóng mặt.
  • Thường có triệu chứng đột quỵ. Liệt nửa người, mang thể liên quan tới đột quỵ, hoặc liệt Todd..
  • Những triệu chứng đầu tiên của sán chó lên não thường là bán cấp tới kinh niên, các cơn động kinh thường sẽ là cấp tính.

các phát hiện bất thường về thể chất thường xảy ra ít hơn, phụ thuộc vào vị trí nang sán chó ở hệ thần kinh:

  • Suy giảm nhận thức ở người bệnh sán chó
  • Rối loạn ngôn ngữ / chuyển di ở người bệnh.
  • Liệt thần kinh vận nhãn ở người bệnh.
  • Liệt nửa người, sở hữu thể liên quan tới đột quỵ, hoặc liệt Todd
  • Bản thân xuất hiện tình trạng mất cảm giác nửa người.
  • ngoài ra có 1 số dấu hiệu triệu chứng bệnh sán chó có thể xuất hiện sớm hơn triệu chứng sán chó lên não như: đau bụng kéo dài, rối loạn tiêu hóa, mắt giảm hoặc mất thị lực…

Nên thực hiện xét nghiệm các loại giun sán sau khi bản thân có dấu hiệu đau đầu kéo dài

Quá trình điều trị chuyên khoa bệnh sán chó lên não

Điều trị bệnh sán chó lên não bằng các những đơn thuốc diệt ký sinh trùng kết hợp với thuốc kháng viêm và những thuốc khác để giảm viêm, giảm đau cũng như giảm áp lực não diệt ấu trùng trong não.

Sau khi ấu trùng bị tiêu diệt bởi những thuốc đặc hiệu, các tế bào bạch huyết cầu trong máu sẽ tự dọn dẹp làm lành ổ viêm. Chữa trị sớm vết thương lành sớm mang ý nghĩa quan yếu trong việc phòng những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Bên cạnh đó điều trị nội khoa bệnh ấu trùng giun sán trong não ít tốn kém và tỷ lệ khỏi bệnh rất cao, mang đến niềm tin và sự yên ổn tâm nơi người bệnh. 

Quá trình điều trị chuyên khoa bệnh sán chó lên não

Trên đây là một số thông tin liên quan về vấn đề sán chó lên não ơ người bệnh. Mình hi vọng những thông tin trong bài viết hôm nay sẽ có ích cho bạn. Nếu vô tình bạn đang xuất hiện một số tình trạng đáng nghi về căn bệnh sán chó thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở bệnh viện uy tín được kiểm tra và điều trị nếu phát hiện bệnh nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%