Search
Close this search box.

Giải đáp: bệnh sán chó có nguy hiểm không

Người bị nhiễm sán chó căn bệnh phát triển lặng thầm và thường khó phát hiện, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác. Thì trong bài viết này thì minh sẽ chia sẻ đến mọi người một số thông tin để bạn có thể hiểu hơn về sán chó và bệnh sán chó có nguy hiểm không?

Căn bệnh giun sán chó là gì?

Giun sán chó (còn gọi là sán chó, sán dải chó, sán dây bọ chét, ….) với tên trong giới khoa học là Dipylidium Caninum, là một cái sán thường ký sinh ở chó và mèo. Loài sán này cũng có thể xuất hiện ở người, nhất là trẻ nhỏ. Với một số báo cáo còn cho thấy bệnh sán chó lây trên mèo hoang dã, mèo sống trong rừng nhiệt đới, cầy hương, chồn hương, linh cẩu, chó rừng, chó sống hoang dã hay nửa thuần hóa ở Australia và cáo

Sán chó với màu hồng nhạt, dài khoảng 10-70cm sở hữu 175 đốt hình elip hoặc đốt dài. những đốt sán ở sắp đầu thường ngắn và mảnh, rộng khoảng 0,2mm. những đốt sán chưa trưởng thành ở gần cổ thì với chiều rộng hơn chiều dài, khi trưởng thành sẽ trở thành vuông hơn. tới khi già, những đốt sán có kích thước 27 x 12mm và đựng trứng.

Mỗi đốt sán già đựng cả cơ quan sinh dục đực và loại, nằm 2 bên của đốt sán. dịch hoàn của những đốt sán trưởng thành chứa từ 100-200 nang trứng, mỗi nang trứng có 8 15 trứng. Vỏ trứng sán mỏng, hình cầu, mang kích thước từ 35-40mm, có phôi sán đựng 3 đôi móc. Tử cung ở những đốt sán lớn mạnh như hình mạng lưới có buồng trứng sở hữu tuyến noãn hoàng. Đầu sán hình thoi, mang kích thước 0,25-0,5mm sở hữu 4 đỉa hút hình chén. Vòi sán chó có hình gậy, miệng vòi mang 1-7 hàng răng. Tùy thuộc vào tuổi của sán mà hàng răng ở mồm vòi sở hữu thể nhô ra hoặc thụt vào.

Chu trình phát triển của giun sán dây chó

Sán chó thường xuất hiện ký sinh trong ruột non của chó nhiễm bệnh. các đốt sán già chứa trứng nứt ra thành từng đốt hoặc từng đoạn ngắn rồi tự chuyển di ra môi trường bên ngoài theo  đường phân chó. Mỗi đốt sán sẽ giải phóng trứng ra môi trường, dính vào lông chó ở vùng hậu môn. 

Chó & mèo lại sở hữu lề thói liếm khắp cơ thể, liếm vật dụng sinh hoạt hàng ngày và thân thể con người nên trứng sán vô tình phát tán khắp nơi. ngoài ra, lúc những loài bọ chét như Ctenocephalides canis, C. Felis felis, C. Felis orientis nuốt trứng sán chó vào ruột, lúc này phôi sán trở nên nang ấu trùng mang đuôi (cercocyst). Sau đấy, con người, đặc trưng là con trẻ bất chợt nuốt phải bọ chét hay trứng sán trong khi chơi đùa có chó, sán chó sẽ ký sinh trong thân thể người.

Chó cũng mang thể ăn phải bọ chét chứa trứng sán hay ấu trùng. lúc này sán chó tiếp diễn ký sinh trong ruột non của chó và tiếp tục một vòng đời mới.

Căn bệnh giun sán chó là gì

Sán chó có thể ký sinh ở đâu?

Sán chó ký sinh ở ruột non ở của chó nhiễm bệnh. Sau khi ký sinh vào thân thể, ấu trùng sán chó trở nên sán trưởng thành sau khoảng một tháng.

Sán chó có thể ký sinh lên da

Sán chó thường gây ra mẩn ngứa, nổi mề đay,… trên da người bị bệnh. tuy nhiên, những triệu chứng này thường dễ lầm lẫn mang dị ứng thực phẩm, hóa chất, lông chó, mèo. Bệnh sán chó rất khó nhận diện bằng các tín hiệu lâm sàng, chỉ với thể phát hiện bằng các xét nghiệm, chụp chiếu phim.

Sán chó có thể ký sinh lên não

Tùy vào vị trí tổn thương, số lượng ký sinh trùng và đáp ứng miễn dịch của thân thể mà miêu tả lâm sàng của nhiễm ấu trùng sán chó lên hệ tâm thần sẽ khác nhau. lúc sán chó tấn công lên não, người bệnh thường bị nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt, không tụ họp trong công việc. Thậm chí, bệnh nhân sở hữu thể bị sụt giảm trí nhớ, động kinh, liệt nửa người, hôn mê.

Sán chó có thể ký sinh ở đâu

Nguyên nhân gây ra bệnh sán chó ở người

Với nhiều nguyên nhân gây ra bệnh sán chó như: ấp ủ, vuốt ve chó nhiễm sán, ăn thực phẩm đựng ấu trùng hay trứng sán, tiếp xúc có nguồn đất mà chó nhiễm bệnh phóng uế, Tốc độ lây lan và vững mạnh của bệnh sán chó phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt, tần suất ăn thực phẩm nhiễm sán chó, tần suất xúc tiếp chó và vùng đất nhiễm phân chó. Sán chó ko lây từ người sang người vì sán chó là nguồn cội gây bệnh đặc trưng ở loài chó. Chu trình phát triển của sán chó hình thành trong ruột chó, đi ra ngoài theo các con phố lỗ đít, sau ấy vô tình lây cho con người. lúc ký sinh trong cơ thể người, sán chó không tạo ra vòng đời mới. cùng lúc, sán chó ko di chuyển qua tuyến phố máu và sữa mẹ nên không thể lây nhiễm từ mẹ sang con.

Nguyên nhân gây ra bệnh sán chó

Bệnh sán chó có thật sự nguy hiểm không?

Bệnh sán dây chó phát triển âm thầm trong cơ thể, ko sở hữu tín hiệu đặc trưng nên thường dễ bị nhầm lẫn mang những bệnh khác, do vậy thường ko được phát hiện và điều trị kịp thời. Sau một thời gian ký sinh trong thân thể người, đặc thù là ở con nhỏ, bệnh sẽ mang dấu hiệu đau đầu, mỏi mệt, tiêu chảy, dị ứng, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đặc thù là 1 số bệnh mạn tính như: hội chứng ruột già kích thích, bệnh Crohn, viêm ruột già kém chất lượng loét, bệnh Celiac, viêm tụy, sỏi mật, bất dung nạp lactose… Vô tình không được phát hiện kịp thời, bệnh sán chó sẽ gây ra phổ biến biến chứng nghiêm trọng như: mệt mỏi thường xuyên, giảm cân, đi tả, , thiếu máu. thành ra, khi gặp phải trạng thái rối loạn tiêu hóa, dị ứng,… bạn nên đi khám thầy thuốc để sớm phát hiện bệnh nhiễm sán chó và điều trị kịp thời.

Bệnh sán chó có thật sự nguy hiểm không

Cách điều trị sán chó hiện nay

Điều trị bệnh nhiễm sán chó cần hài hòa rộng rãi phương pháp như thuốc, giải phẫu, điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt bình thường. Điều quan yếu là bệnh nhân phải thực hành đúng theo chỉ định của thầy thuốc để đảm bảo hiệu quả điều trị.

1 cách điều trị sán chó từ thuốc

Tùy thuộc vào chừng độ nhiễm sán chó nặng hay nhẹ ở từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định cái thuốc với liều lượng thích hợp. Lưu ý, bệnh nhân nhiễm sán chó cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ dẫn của thầy thuốc, không được tiêu dùng đơn thuốc của người khác hay mua thuốc không theo đơn của bác sĩ. Sau khi xác định bệnh nhân bị nhiễm sán chó, thầy thuốc thường sẽ kê đơn thuốc sở hữu cất thành phần Niclosamide hoặc Praziquantel và chỉ định dùng với liều lượng hợp lý tùy thuộc vào hiện trạng bệnh của bạn. tuy nhiên, thầy thuốc cũng mang thể khuyên bạn dùng thuốc chống viêm để điều trị trạng thái viêm ở các cơ quan do ấu trùng sán gây ra.

  • Thuốc Niclosamide dạng viên 500mg sở hữu tác dụng ngăn cản sự chuyển hóa năng lượng ở các phân tử sở hữu năng lượng, ức chế sự thu nạp glucose của sán. từ đó, sán sẽ chết và bị thải ra ngoài theo phân.
  • Tùy thuộc vào độ tuổi và cân nặng mà bác sĩ sẽ kê liều dùng thuốc Niclosamide dạng viên 500mg khác nhau. mang trẻ con một – 2 tuổi sẽ uống 1 viên; trẻ thơ hai – 6 tuổi (11 – 34 kg) được uống hai viên; người lớn sẽ uống 4 viên. Lưu ý, nên uống thuốc bằng cách nhai và uống lúc đói.
  • Thuốc Niclosamide ít lúc gây ra tác dụng phụ, ngoài ra vài trường hợp người bệnh cùng với thể bị buồn nôn, nôn hay ỉa chảy, ban đỏ và ngứa,… những người mẫn cảm với hoạt chất Niclosamide nên sử dụng thuốc khác để hạn chế tác dụng phụ. song song, người bệnh không được uống rượu chỉ mất khoảng sử dụng thuốc.
  • Đối với thuốc Praziquantel viên nén 600mg, nhờ tác dụng làm cho tăng tính thấm của màng tế bào sán, thuốc khiến cho sán bị mất Ca2+ nội bào. trong khoảng ấy, thuốc với tác dụng diệt cả sán trưởng thành và ấu trùng sán. Người bệnh chỉ uống một liều duy nhất tùy thuộc vào cân nặng, cụ thể là 25mg/kg cân nặng. chiếc thuốc này ít gây ra tác dụng phụ, bên cạnh đó cũng với vài trường hợp bệnh nhân bị mỏi mệt, hoa mắt, chóng mặt buồn nôn,…

Cách điều trị sán chó hiện nay

Lưu ý: nữ giới đang mai thai trong 3 tháng đầu thai kỳ và người quá nhạy cảm sở hữu hoạt chất Praziquantel ko được dùng thuốc này. không những thế, đàn bà đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng không nên cho con bú trong vòng 3 ngày sau lúc tiêu dùng thuốc. Đối có chó bị nhiễm sán, thường cũng ko với tín hiệu rõ rệt. Cho tới khi bệnh sán chó đã ở công đoạn nặng, thú cưng mới bị kiệt lực, ốm yếu dần. lúc phát hiện thú cưng nhiễm bệnh, bạn nên đưa chúng đi thầy thuốc thú y để được chữa trị kịp thời, giảm thiểu làm lây lan bệnh, tác động tới sức khỏe con người.

2. Cách điều trị sán chó giải phẫu

Trong trường hợp bệnh nhân nhiễm sán chó dẫn tới các vấn đề nguy hiểm như động kinh hay gây ra các khối u, thầy thuốc sẽ sử dụng cách giải phẫu.

Cách điều trị sán chó hiện nay

Trên đây là một số thông tin về sán cho chúng tôi chia sẻ. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh sán cho và cũng như giúp bạn nhận ra bệnh sán chó là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịpthời thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%