Search
Close this search box.

Viêm gan B cấp tính có nguy hiểm không

Viêm gan B là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu và là bệnh nhiễm trùng gan phổ biến nhất trên toàn thế giới. Ở giai đoạn cấp tính, tình trạng này chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến giai đoạn mãn tính và gây ung thư gan, xơ gan, suy gan,… 

Viêm gan B cấp tính nguy hiểm không?

Viêm gan B cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh do vi rút viêm gan B và có thể xảy ra trong vòng 6 tháng đầu hoặc cụ thể hơn là trong vòng 1 năm sau khi nhiễm vi rút viêm gan B hoặc vi rút viêm gan C. Các triệu chứng thường không có hoặc không rõ ràng nếu có trong giai đoạn này. Như: chán ăn, mệt mỏi do rối loạn chức năng gan, sốt, nôn, cảm cúm hoặc đau gan, đau khớp.

Một người bị nhiễm virus viêm gan B cấp tính có phát triển thành mãn tính hay không phụ thuộc phần lớn vào độ tuổi của người nhiễm bệnh.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ em:

80-90% trẻ em bị nhiễm bệnh trong năm đầu đời sẽ phát triển bệnh viêm gan B mãn tính. 30-50% trẻ em bị nhiễm viêm gan B trước 6 tuổi sẽ phát triển thành viêm gan B mãn tính. 

Dành cho người lớn:Khoảng 10% người trưởng thành khỏe mạnh bị nhiễm vi-rút sẽ phát triển thành bệnh viêm gan B mãn tính. Khoảng 20-30% người trưởng thành bị nhiễm virus mãn tính sẽ phát triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Viêm gan B cấp tính có nguy hiểm không
Viêm gan B cấp tính có nguy hiểm không

Triệu chứng của viêm gan B cấp tính

Hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi và người bị viêm gan B cấp tính bị suy giảm miễn dịch đều không có triệu chứng rõ ràng. 30-50% dân số còn lại, bao gồm trẻ lớn hơn, thanh thiếu niên và người lớn, sẽ có các dấu hiệu và triệu chứng sớm như: mệt chán ăn, biếng ăn; buồn nôn và ói mửa; đau bụng; Nước tiểu đậm; viêm khớp; vàng da.

Các triệu chứng nhiễm trùng cấp tính xuất hiện khoảng 60 đến 150 ngày sau khi tiếp xúc với vi-rút và kéo dài vài tuần đến sáu tháng. Các triệu chứng thường nghiêm trọng hơn ở những bệnh nhân trên 60 tuổi.

Điều trị viêm gan B cấp tính

Viêm gan B cấp tính thường ngắn và có thể tự khỏi. Do đó, thay vì điều trị bằng các phương pháp y tế, bác sĩ có thể cho bệnh nhân nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và uống nhiều nước để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Các trường hợp nặng có thể cần dùng thuốc kháng vi-rút và nhập viện để tránh các biến chứng.

Ăn uống và sinh hoạt khi nhiễm viêm gan B

Những người bị viêm gan B phải ăn một chế độ ăn uống lành mạnh để giữ cho bệnh không tiến triển và tránh các biến chứng. Đặc biệt, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn giàu dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm giàu đạm (như cá, sữa tươi, các loại đậu), ngũ cốc, rau xanh và trái cây, chọn thức ăn mềm dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, người bệnh nên hết sức tránh các thực phẩm có hại cho gan và đường tiêu hóa như đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, thực phẩm nhiều cholesterol như tôm, đồ ăn, đồ cay nóng. Không ăn những thức ăn quá ngọt, quá mặn, quá cay, tái như thịt dê, thịt ba ba, thịt chó. Quan trọng nhất, rượu bia và các chất kích thích trực tiếp gây hại cho gan và bệnh nhân nên tránh bằng mọi giá.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên thực hiện:

  • Xét nghiệm và tiêm phòng viêm gan A, C;
  • duy trì cân nặng khỏe mạnh;
  • Luyện tập, rèn luyện sức khỏe hàng ngày vừa phải;
  • Không để căng thẳng, luôn thoải mái;
  • Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi dùng thuốc theo toa, chất bổ sung hoặc thảo dược. Nó có thể làm cho thuốc kém hiệu quả hơn hoặc làm hỏng gan.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%