Search
Close this search box.

Giải đáp: Việc chữa sùi mào gà tận gốc hiện nay có đúng hay không?

Chữa sùi mào gà tận gốc

Sùi mào gà được biết đến là căn bệnh xã hội có thể gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh bởi hiện nay chúng vẫn chưa có thuốc đặc trị, các biện pháp điều trị thường chỉ nhằm mục đích làm giảm các triệu chứng và giảm ảnh hưởng cho người bệnh.

Tóm tắt về căn bệnh sùi mào gà

Mụn cóc sinh dục còn được nhiều người biết với cái tên bệnh sùi mào gà. Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi rút u nhú ở người có tên khoa học là HPV gây ra. Ngoài quá trình quan hệ tình dục không an toàn, virus HPV còn có thể lây truyền qua việc tiếp xúc gián tiếp với người bệnh.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà rất dài, có thể từ 2-9 tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người mang mầm bệnh HPV. Triệu chứng của bệnh này bao gồm: sùi, u nhú hoặc tổn thương có hình dạng phẳng, mềm, màu hồng nhạt, có chân hoặc có cuống, không đau, dễ chảy máu, và bất kỳ khu trú ở vị trí nào, ở cơ quan sinh dục như âm hộ, niệu đạo hoặc lỗ hậu môn, hay cổ tử cung, hậu môn, dương vật ở nam giới,… Hoặc miệng và cổ họng. 

Nếu bản thân không điều trị kịp thời, các tổn thương do bệnh gây ra sẽ phát triển và lan rộng nhanh chóng tạo thành mảng hoặc khối lớn. Virus HPV có thể làm thay đổi cấu trúc của các tế bào mà nó lây nhiễm, dẫn đến ung thư (ung thư cổ tử cung, âm hộ ở nữ giới, dương vật ơ nam giới), ung thư miệng và cổ họng. Và xuất hiện nhiều vấn đề khi mang thai (phụ nữ sinh ra có thể truyền mụn cóc sinh dục cho con của bạn).

Giải đáp: việc chữa sùi mào gà tận gốc hiện nay có đúng hay không? 

Về việc chữa sùi mào gà tận gốc hiện nay có đúng hay không? Thì mình xin trả lời là KHÔNG – vì hiện bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra chưa có thuốc đặc. Điều này có nghĩa là bệnh nhân sẽ đồng hành cùng với bệnh đến hết suốt đời.

Những người bị nhiễm bệnh sùi mào gà sẽ có thể có hoặc không có triệu chứng Bên cạnh đó vẫn có nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình của người bệnh khi có quan hệ tình dục không an toàn. 

Các phương pháp điều trị căn bệnh sùi mào gà ở thời điểm hiện tại chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng hoặc loại bỏ các tổn thương do bệnh sùi mào gà gây ra và không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn nhé.

Vì vậy, mục tiêu điều trị là tiêu diệt các sùi do HPV tạo ra  giúp  tăng cường miễn dịch toàn thân và tại vùng da đã tiêu diệt virus HPV. Ngoài ra, do không tiêu diệt được hoàn toàn vi rút HPV trong cơ thể nên bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát do quá trình vệ sinh cá nhân kém.

Tuy nhiên bệnh sùi mào gà – mụn cóc sinh dục không được điều trị sẽ trở thành mãn tính và ngày càng nghiêm trọng có thể dẫn đến vô sinh ở người bệnh hoặc ung thư

Những cách chữa trị sùi mào gà do HPV gây ra hiện nay

Dùng thuốc để chữa trị sùi mào gà do HPV 

Dùng thuốc Imiquimod: Hiệu quả trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại mụn cóc sinh dục do HPV. Bệnh nhân không nên quan hệ tình dục khi sử dụng kem vẫn còn trên da vì chất lượng của bao cao su xấu đi và màng nhầy có thể dễ dàng gây kích ứng da của bạn tình. 

Dùng Podophyllin và Podophyllin (Condylox): Podophyllin là nhựa cây có thể phá hủy mô mụn cóc sinh dục do HPV tạo ra. Podophyllin và Podophyllin có cùng hoạt chất giống nhau. Podofilox không nên được sử dụng bên trong bộ phận sinh dục, không phải trong khi mang thai. 

Dùng Sinecatechin (Veregen): Được sử dụng để điều trị mụn cóc sinh dục bên ngoài, bên trong hoặc xung quanh vùng hậu môn

Dùng Axit trichloroacetic (TCA): Có thể đốt cháy mụn cóc sinh dục và được dùng để điều trị mụn rộp sinh dục. 

Người nhiễm bệnh sùi mào gà nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Để tránh những biến chứng không mong muốn, không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

chữa sùi mào gà tận gốc
chữa sùi mào gà tận gốc

Tiểu phẫu – phẫu thuật để chữa trị sùi mào gà do HPV 

Phương pháp áp lạnh: Gây ra mụn nước xung quanh mụn rộp sinh dục của người điều trị. Khi da lành lại, các tổn thương bong ra và được thay thế bằng lớp da mới. Bệnh nhân có thể yêu cầu phương pháp áp lạnh nhiều lần bằng nitơ để điều trị bệnh

Phương pháp điều trị bằng tia laser: Bác sĩ điều trị mụn cóc sinh dục do HPV gây ra bằng chùm ánh sáng cường độ cao. Vì phương pháp điều trị này khá tốn kém nên thường dùng cho những mụn cóc lớn và khó điều trị.

Phương pháp sử dụng dao mổ điện: Đốt mụn cóc sinh dục do HPV bằng dòng điện. Điều này sẽ xuất hiện đau và sưng sau khi thực hiện phương pháp này điều trị bệnh 

Phẫu thuật loại bỏ sùi mào gà do HPV gây ra: Bệnh nhân sẽ được bác được gây mê toàn thân hoặc cục bộ và tiếp đến bác sĩ sẽ loại bỏ hoàn toàn mụn cóc. Sau khi thực hiện phương pháp phẫu thuật này bệnh nhân sẽ cảm thấy đau.

Trên đây là một số thông tin về bệnh sùi mào gà hiện nay và câu trả lời dành cho câu hỏi: Việc chữa sùi mào gà tận gốc hiện nay có đúng hay không? Hi vọng những thông tin trong bài viết hôm nay sẽ giúp ích được cho nhiều người.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%