Search
Close this search box.

Giải đáp: Bệnh sùi mào gà có chảy máu không?

Sùi mào gà có chảy máu không?

Sùi mào gà là một trong 8 căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến trong xã hội hiện nay.  Bệnh luôn là điều lo ngại của rất nhiều người và có rất nhiều bạn tò mò bệnh sùi mào gà có chảy máu không?

Thì trong bài viết hôm nay mình xin chia sẻ bạn một số thông tin về bệnh sùi mào gà và giải đáp Bệnh sùi mào gà có chảy máu không nhé!

Tóm tắt về căn bệnh sùi mào gà hiện nay

Sùi mào gà được biết đến là một trong 8 căn bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục phổ biến hiện nay.

Tác nhân gây ra căn bệnh sùi mào gà hiện nay là một loại virus có tên khoa học là Human papillomavirus (HPV). Tổn thương ban đầu do virus HPV gây ra là sẩn nhỏ màu hồng nhạt hoặc giống hoa súp lơ, lúc đầu có thể nhỏ bằng đầu ngón tay hoặc mọc thành đám lớn.

Tổn thương thường gặp ở những vùng ẩm ướt của bộ phận sinh dục, âm hộ, âm đạo, tầng sinh môn, cổ tử cung ở nữ giới. Quy đầu, cuống dương vật, bìu và hậu môn của nam giới.

Các tổn thương do quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh cũng có thể lây nhiễm sang miệng và hầu họng.

Ngoài ra, do toàn bộ biểu mô của sùi mào gà đều chứa vi rút HPV nên vi rút HPV cũng dễ lây nhiễm qua da, niêm mạc  khi tiếp xúc trực tiếp với vùng tổn thương của người bệnh.

Sùi mào gà có chảy máu không?
Sùi mào gà có chảy máu không?

Giải đáp: Bệnh sùi mào gà có chảy máu không?

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà từ 1 đến 9 tháng. Người bị nhiễm bệnh sùi mào gà sẽ thấy xuất hiện các tổn thương u nhú màu hồng nhạt, mềm, không đau, có hình dạng giống như mào gà và dễ chảy máu.

U nhú có thể phát triển ở bất cứ đâu trên đường sinh sản của người bệnh, bao gồm âm hộ, hậu môn, ,…thậm chí cả miệng và cổ họng. 

Nếu bệnh nặng, các u nhú có thể lớn dần và tạo thành từng mảng lớn trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ có màu trắng hồng. Bề mặt mềm, nhão, ẩm ướt, giữa các u nhú có thể nặn ra một giọt mủ. Ở phụ nữ, u nhú thường xuất hiện xung quanh vành hoặc bên trong âm đạo và xung quanh hậu môn.

Ở nam giới, nó thường được tìm thấy ở dương vật, nhưng cũng có thể xảy ra ở bìu hoặc xung quanh hậu môn. Nếu bệnh sùi mào gà không được người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng, chảy máu, gây nguy hiểm cho thai nhi ở phụ nữ mang thai, tăng nguy cơ ung thư ở người bệnh

Như vậy chúng ta có thể thấy bệnh sùi mào gà không được phát hiện điều trị sớm thì bệnh không chỉ gây đau rát hoặc chảy máu mà còn có thể gây ra nhiễm trùng 

Liệu căn bệnh sùi mào gà có chữa khỏi không?

Thực tế, khi người bệnh phát hiện mình mắc bệnh sùi mào gà đều rất lo lắng vì không biết bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn hay không?  Việc này còn phải dựa vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh của bản thân. 

Người phát hiện bệnh sớm thì điều trị dễ dàng hơn. Nếu tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh sẽ nhanh chóng khỏi và cho kết quả khả quan. Tuy nhiên, bệnh nhân nguy kịch phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình điều trị.

Các bác sĩ thường chỉ đề nghị các biện pháp để kiểm soát tình trạng và làm giảm các triệu chứng. Đặc biệt, đối tượng này có khả năng tái phát bệnh nếu không biết cách tự điều trị hoặc không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Bản thân nên làm gì khi mắc bệnh sùi mào gà?

Thực tế cho thấy mụn cóc sinh dục do HPV gây ra không tự biến mất, nhưng nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào, hãy đến gặp bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ xác định bệnh, loại trừ các tổn thương da thông thường khác và xây dựng kế hoạch điều trị trước khi tổn thương lan rộng.

Từ đó, nếu người mắc bệnh sùi mào gà chủ động tuân thủ phác đồ, theo dõi. Và chia sẻ thông tin cho bạn tình hiểu và cùng tham gia điều trị thì có thể ngăn chặn bệnh tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm và giúp ích cho người khác, 

Vì vậy phòng ngừa bệnh là ưu tiên hàng đầu của mọi người như:

  • tiêm vắc-xin HPV tốt nhất là ngay trước khi quan hệ tình dục lần đầu, tốt nhất là sớm ở tuổi dậy thì. 
  • Ngoài ra, cần tuân thủ vệ sinh cá nhân, bao gồm rửa bộ phận sinh dục bằng xà phòng và nước thích hợp trước và sau khi quan hệ tình dục. 
  • Ngoài ra, bao cao su có thể giúp ngăn ngừa mụn cóc sinh dục và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. 

Tuy nhiên, virus gây bệnh sùi mào gà này có thể xâm nhập vào da và niêm mạc bên ngoài bộ phận sinh dục. Để bảo vệ tốt nhất sức khỏe tình dục của mình, mọi người cần chủ động thăm khám tại các bệnh viện uy tín, sớm phát hiện dấu hiệu bệnh và can thiệp kịp thời nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%