Search
Close this search box.

Góc giải đáp: Sùi mào gà xuất hiện khi nào?

Góc giải đáp sùi mào gà xuất hiện khi nào?

Sùi mào gà là căn bệnh dễ lây lan qua đường tình dục. Theo số liệu thống kê mỗi năm nước ta có 1- 2 triệu người bệnh mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục và sùi mào gà là căn bệnh phổ biến nhất. Vậy nên nếu bạn đang nghi ngờ rằng mình mắc bệnh sùi mào gà hoặc bạn đang lo sợ mình có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà, thì sau đây mình sẽ giúp bạn tìm hiểu về sùi mào gà xuất hiện khi nào? và các dấu hiệu để nhận biết sùi mào gà. Mời bạn cùng theo dõi.

Góc giải đáp sùi mào gà xuất hiện khi nào?
Góc giải đáp sùi mào gà xuất hiện khi nào?

Bệnh sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà có tên gọi khác đó là mụn cóc sinh dục. Bệnh lây lan chính qua đường tình dục, do virus HPV gây ra, trong 100 type HPV, sẽ có 20 – 30 type gây ra bệnh sùi mào gà và tùy từng type sẽ gây ra các nốt sùi tại các vị trí khác nhau như hậu môn, cơ quan sinh dục, miệng, họng,….

Sùi mào gà xuất hiện khi nào?

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng, trung bình là 3 tháng. Tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người, chủng HPV mà thời gian ủ bệnh của mỗi người sẽ khác nhau. Trong thời gian ủ bệnh người bệnh rất khó để biết mình bị nhiễm HPV.

Thời gian ủ bệnh là thời gian dễ lây lan virus nhất cho bạn tình và những người sống chung qua các đường lây trực tiếp và gián tiếp. Nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn trong thời gian gần đây, thì tốt nhất nên đi tầm soát để kiểm tra sức khỏe bạn nhé. Sau đây là các giai đoạn bệnh sùi mào gà phát triển:

Giai đoạn đầu 

Đây là giai đoạn hình thành sang thương trên cơ thể, nếu người bệnh chú ý thì sẽ có thể nhận biết bệnh sùi mào gà qua các dấu hiệu sau:

xuất hiện các nốt sùi hồng nhạt hoặc xám, có kích thước rất nhỏ từ 1-2 mm. Trông giống như mụn cóc, mọc riêng lẻ trên các bộ phận như cơ quan sinh dục, hậu môn, miệng,… 

Đây là giai đoạn đầu của bệnh, chưa có nhiều biểu hiện rõ ràng nên người bệnh thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác như bệnh giang mai, u chuỗi hạt ngọc,..Các nốt sùi không gây đau rát cho người bệnh và không có các dấu hiệu bất thường.

Nên trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh, người bệnh thường ỷ lại và không thăm khám kịp thời cho đến khi bệnh phát triển và có xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng của bệnh sùi mào gà, thì người bệnh mới đi thăm khám bác sĩ.

Giai đoạn sau 

Sau một thời gian từ vài tuần đến vài tháng, các nốt sùi phát triển, liên kết với nhau tạo thành các mảng sùi lớn. Lúc này các mảng sùi lớn xuất hiện rõ và dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Hình dạng các mảng sùi được ví giống như mào con gà hoặc súp lơ. 

Các nốt sùi có chứa các dịch mủ, dễ gây ra trầy xước, đau rát khi các nốt sùi bị va chạm, cọ xát và bị vỡ. Sau khi vỡ các nốt sùi sẽ gây đau rát cho người bệnh, dịch mủ tiết ra sẽ có mùi hôi thối khó chịu, gây ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần người bệnh.

sùi mào gà xuất hiện khi nào
sùi mào gà xuất hiện khi nào

Con đường lây lan sùi mào gà

Sau đây là những con đường trực tiếp và gián tiếp lây lan bệnh sùi mào gà.

Đường tình dục: quan hệ đường miệng, quan hệ đường hậu môn, quan hệ đường cơ quan sinh dục.

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây lan qua đường tình dục, vậy nên quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính gây ra nhiễm bệnh sùi mào gà. 

Quan hệ với nhiều đối tác, quan hệ với người đang trong giai đoạn nhiễm bệnh sùi mào gà là một trong những nguyên nhân trực tiếp lây nhiễm sùi mào gà.

Đường từ mẹ sang con: Đây là con đường lây lan chính qua nhau thai, tử cung mẹ lúc đẻ, sữa mẹ,… Ở trường hợp này, các bác sĩ luôn đề ra phương pháp là đẻ mổ để giải thoát cho em bé sơ sinh khỏi bệnh sùi mào gà.

Lây qua đường máu: Sử dụng chung kim tiêm, vật dụng y tế với người bệnh. 

Lây gián tiếp qua dịch tiết sùi của người bệnh:

Khi dùng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải, khăn mặt, sử dụng chung nhà vệ sinh,..virus sùi mào gà có thể sống ngoài không khí trong một khoảng thời gian nhất định, vậy nên sử dụng chung đồ vật cá nhân của người bệnh sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh HPV.

Những điều cần làm khi nghi ngờ bị bệnh sùi mào gà

Nếu bạn có các dấu hiệu của sùi mào gà hoặc có quan hệ không an toàn gần đây và nghi ngờ có thể nhiễm bệnh sùi mào gà, thì trước tiên bạn cần phải bình tĩnh. 

Chủ động tìm kiếm các địa chỉ cơ sở y tế chuyên khoa gần mình để đến thăm khám. Để bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác qua các phương pháp xét nghiệm nhanh chóng, hiện đại.

Không nên vì ngại, xấu hổ mà tự ý tìm các biện pháp chữa trị tại nhà bằng lá cây, vì rất dễ gây nhiễm trùng và làm cho bệnh nặng thêm.

không nên quan hệ trong thời gian nghi ngờ nhiễm bệnh. Cũng như không quan hệ với các đối tác trả phí để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bệnh sùi mào gà là bệnh rất dễ lây lan qua đường tình dục, vậy nên quan hệ tình dục an toàn và chung thủy với bạn tình là những việc cần thiết để tự bảo vệ bản thân. Bệnh sùi mào gà không có thuốc đặc trị, nên sau khi chữa trị vẫn có thể tái phát bệnh bất kỳ lúc nào. phòng bệnh hơn chữa bệnh là câu rất đúng trong trường hợp này. Mong bạn có thêm thông tin hữu ích về sùi mào gà.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%