Search
Close this search box.

Nhiễm viêm gan B mãn tính có nguy hiểm không?

Nhiễm Viêm Gan B Mãn Tính Có Nguy Hiểm Không?

Nói đến viêm gan B là nói đến bệnh gan nặng do siêu vi trùng HBV gây ra. Tình trạng này đang có xu hướng gia tăng và thường ở giai đoạn mãn tính biến chứng thành xơ gan, ung thư gan rất nguy hiểm cho sức khỏe. Viêm gan B mãn tính có nguy hiểm không và có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Viêm gan B mãn tính là gì?

Viêm gan B mãn tính là giai đoạn nặng. Nếu bệnh kéo dài trên 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính. Đây là giai đoạn rất nguy hiểm, dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 Viêm gan B mãn tính tiến triển âm thầm, ít có triệu chứng cụ thể, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Cách duy nhất để phát hiện viêm gan B mãn tính là xét nghiệm máu. Hầu hết các trường hợp mãn tính ở nước ta được phát hiện khi khám sức khỏe tổng quát, hiến máu hoặc khám sức khỏe trước khi sinh. Bệnh nhân không có triệu chứng và khó phát hiện.

Tuy nhiên, người bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính sẽ có các biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, đau vùng gan, vàng da, vàng mắt, ngứa… Gây xơ gan, tăng men gan.

Viêm gan B mãn tính nguy hiểm không?

Mãn tính là giai đoạn nặng của bệnh viêm gan cần phải điều trị ngay. Ở giai đoạn này, gan rất dễ gặp các biến chứng như xơ gan, suy gan, nghiêm trọng hơn là ung thư gan.

Xơ gan

Viêm gan mãn tính có thể tiến triển thành xơ gan. Ở giai đoạn xơ gan, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, nhiễm trùng nhẹ.

Tệ hơn nữa, bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân không biết những bất thường về thể chất cho đến khi phát hiện ra thì bệnh đã nặng và khó điều trị.

Một trong những dấu hiệu xơ gan rõ ràng nhất là phù nề.

Lúc đầu có phù chi dưới, về sau suy gan có thể dẫn đến phù toàn thân. Khi tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh nhân có cổ trướng và bụng căng phồng.

Khi phát hiện những dấu hiệu ở giai đoạn muộn này, gan khó có cơ hội hồi phục. Người bệnh có thể tử vong do các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, hôn mê gan. 

Ung thư gan

Nếu viêm gan B trở thành mãn tính, khả năng ung thư gan là tương đối cao. Virus làm gan suy yếu, gây xơ hóa và hình thành các tế bào ác tính.

Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư gan là đau bụng, phù nề, sốt và sụt cân nhanh chóng. Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, tiến triển nhanh và khó điều trị.

Hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều được phát hiện ở giai đoạn muộn do sự tàn phá thầm lặng của căn bệnh khiến người bệnh khó phát hiện ra bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

nhiễm viêm gan b mãn tính
nhiễm viêm gan b mãn tính

Viêm gan B mãn tính có trị được không?

Mặc dù vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B mãn tính nhưng có nhiều cách để kiểm soát virus và người bệnh chung sống hòa bình với nó.

Điều trị viêm gan B không hề đơn giản mà lại phức tạp. Nó cũng phụ thuộc vào tình trạng bệnh hiện tại, tiền sử bệnh, chức năng gan, kết quả xét nghiệm và đường lây nhiễm.

Do đó viêm gan B mãn tính là giai đoạn nguy hiểm, không có thuốc điều trị dứt điểm dễ dẫn đến các biến chứng như xơ gan, ung thư gan. Đặc biệt, bệnh rất khó nhận biết do không có triệu chứng đặc trưng để nhận biết.

Vì vậy, bạn nên liên hệ cơ sở y tế uy tín để thăm khám định kỳ và làm các xét nghiệm liên quan. Tại Hà Nội, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện để được siêu âm và làm các xét nghiệm liên quan.

Đây là cơ sở hạng nhất với hơn 23 năm kinh nghiệm, đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, dịch vụ chăm sóc bệnh nhân xuất sắc và trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn.

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: VIÊM GAN B CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%