Search
Close this search box.

Những tác hại của bệnh sùi mào gà ở nữ hiện nay

Sùi mào gà ở nữ rất khó nhận biết và điều trị so với nam giới vì cấu tạo của bộ phận sinh dục nữ phức tạp hơn so với nam. Và nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì bệnh có thể gây ra nhiều tác hại cho bệnh nhân nữ. Vậy những tác hại của bệnh sùi mào gà ở nữ là gì ? Thì hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé

Khái quát về Sùi mào gà ở nữ

Sùi mào gà hay còn gọi là mồng gà. Đây là căn bệnh xã hội có thể lây nhiễm và nguyên nhân bệnh từ vi rút có tên gọi là HPV gây ra. Hiện có trên 120 chủng virus HPV khác nhau: trong đó HPV-6/ HPV-11 là chủng gây bệnh sùi mào gà trực tiếp ở người phụ nữ. HPV gây mụn cóc  và HPV gây ung thư cổ tử cung là các loại HPV khác nhau. 

Triệu chứng đặc trưng của bệnh này là trên bộ phận sinh dục nữ xuất hiện các nốt sùi mào gà hoặc nốt sùi hình hoa súp lơ hoặc sần sùi, thậm chí có thể xuất hiện trên tay,miệng hai lưỡi. Khác với nam giới, sùi mào gà ở nữ khó phát hiện hơn do cấu tạo của các cơ quan sinh sản nữ như âm đạo, âm vật rất phức tạp. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến “chuyện ấy” của vợ chồng, cuộc sống hạnh phúc gia đình mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Đấu hiệu và triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nữ

Bệnh sùi mào gà ở nữ khó phát hiện hơn do bệnh sùi mào gà ở nữ phức tạp hơn và có thời gian ủ bệnh lâu hơn nam. nếu được phát hiện sớm và can thiệp đúng thời điểm sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với phát hiện và can thiệp muộn. Vì vậy, chị em cần có kinh nghiệm và thông tin về những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh sùi mào gà ở nữ để phát hiện sớm, điều trị hiệu quả, giảm nguy cơ lây truyền nhiễm cho chồng/bạn tình. Những triệu chứng cũng như dấu hiệu được kể đến như: Xuất hiện mụn cóc hoặc nốt sần trên môi lớn hoặc môi nhỏ của âm đạo, cổ tử cung, hậu môn hoặc háng. 

Mụn cóc có thể xuất hiện trên miệng, lưỡi và cổ họng khi quan hệ tình dục bằng miệng của các cặp đôi. 

Ở giai đoạn đầu, mụn cóc sinh dục có kích thước rất nhỏ, mềm và sần sùi khi chạm vào. Khi bệnh trở nên nghiêm trọng: mụn cóc tình dục sẽ  lan rộng thành những đốm lớn hình súp lơ. 

Đối với bệnh sùi mào gà, chị em có thể gặp các triệu chứng như tiểu khó, tiểu nóng rát, tiểu ra máu. Đại tiện khó, phân có máu; 

Hầu hết các mụn cóc tình dục ở nữ không gây ngứa hoặc đau, nhưng khi bạn quan hệ tình dục, mụn cóc có thể vỡ ra và dễ chảy máu khi tiếp xúc, điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Những tác hại của bệnh sùi mào gà ở nữ hiện nay

Khi bệnh tiến triển nặng, có thể nói người bệnh sẽ gặp phải nhiều tác hại không nhỏ và việc điều trị là vô cùng cần thiết. 

Đầu tiên, hầu hết người bệnh đều cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến mọi hoạt động sinh hoạt và công việc hàng ngày. Điều này lâu dần khiến tâm lý người bệnh bị stress, thậm chí người bệnh rất tự ti vì tình trạng sức khỏe của bản thân.

 Ngoài ra, sùi mào gà ở nữ còn gây ra tình trạng chảy máu khi vết thương bị trầy xước. Hệ quả là người bệnh không thể thoát khỏi những cơn đau rát. Đây là vấn đề thường xuyên gặp phải của hầu hết bệnh nhân bị mụn cóc nặng. 

Tệ hơn nữa, phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn vì vi-rút HPV trong cơ thể là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển của ung thư cổ tử cung. Để hạn chế nguy cơ này, chúng ta nên chủ động đi khám và kiên nhẫn tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ. 

Nếu phụ nữ phát hiện ra bệnh sùi mào gà, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai có thể xảy ra những biến chứng rất nguy hiểm. Đặc biệt, việc sinh nở trở nên khó khăn hơn khi thành âm đạo bị ảnh hưởng và trở nên kém đàn hồi hơn. Một số ca sinh khó và chảy máu, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người mẹ tương lai. Ngoài ra người  mẹ có thể lây bệnh sùi mào gà cho con nếu không xem xét kỹ các biện pháp phòng ngừa.

Người phụ nữ bị bệnh sùi mào gà thì nên làm gì

Khi phát hiện bản thân mắc bệnh sùi mào gà chắc hẳn đầu tiên tâm trạng của bạn sẽ lo lắng và hoang mang không biết phải làm sao. Thì trước tiên hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám chính xác và tiếp tục điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Virus gây bệnh có thể nói là có tốc độ lây lan và phát triển rất nhanh. Do đó, không dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không được bác sĩ cho phép. 

Điều trị bệnh sùi mào gà ơ nam hay nữ thì cần rất nhiều thời gian. Nếu không, bệnh sùi mào gà ở nữ rất dễ tái phát nên bạn cần lưu ý vấn đề này. Mụn cóc sinh dục thường lây truyền qua đường tình dục, vì vậy hãy nói với chồng hoặc bạn tình đi xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm. Trong khi quan hệ tình dục, bạn nên thực hiện các bước để bảo vệ bản thân và bạn tình Một biện pháp tương đối hiệu quả là sử dụng bao cao su trong cuộc yêu.

Trên đây là một số thông tin về bệnh sùi mào gà ở nữ và những tác  hại của bệnh sùi mào gà ở nữ có thể gặp phải . Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn củng cố kiến thức cũng như thông tin trong quá trình phát hiện bệnh. Nếu bạn vô tình đang xuất hiện một số triệu chứng khá giống bệnh sùi mào gà thì hãy bình tĩnh và nhanh chóng đến đa khoa hay bệnh viện da liễu uy tín đẻ được kiêm tra và thực hiện điều trị nếu bản thân vô tình mắc bệnh.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%