Search
Close this search box.

Các phương pháp chữa sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh phổ biến lây lan qua đường tình dục. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu nhiễm bệnh như xuất hiện mụn, u nhú tại cơ quan sinh dục, hậu môn, thậm chí có thể ở miệng, họng thì rất có thể bạn đã bị nhiễm sùi mào gà. Và sau đây là một số phương pháp chữa sùi mào gà mà bạn có thể đang rất quan tâm.

Tổng quan bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà còn có tên gọi khác là mụn cóc sinh dục hoặc bệnh mồng gà. Đây là căn bệnh do virus HPV gây ra và lây truyền trực tiếp qua đường tình dục hoặc lây gián tiếp qua việc tiếp xúc với dịch chứa virus của người nhiễm bệnh qua việc dùng chung khăn tắm, bàn chải, sử dụng nhà vệ sinh chung,.. Bệnh để lại các sang thương khó nhận biết ở giai đoạn đầu là các nốt mụn li ti, rời rạc, không đau. Ở giai đoạn bệnh phát triển nặng thì người bệnh mới dễ dàng nhận biết được qua các mảng mụn, u sùi liên kết tạo thành các mảng u sùi lớn, có cuống, màu hồng hoặc màu xám trông giống như mào gà hay súp lơ, gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát, khó chịu cho người bệnh.

Bệnh sùi mào gà có thể chữa trị được, tuy nhiên không thể điều trị dứt điểm do chưa có thuốc đặc trị virus HPV. Và sau đây là một số phương pháp chữa sùi mào gà phổ biến hiện nay. Lưu ý, khi phát hiện nhiễm bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị các phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Các phương pháp chữa sùi mào gà hiện nay 

Điều trị bằng thuốc bôi ngoài da

Một số thuốc bôi điều trị sùi mào gà: Imiquimod, Podophyllin, Podophyllotoxin,…

Đối tượng: Phương pháp này phù hợp với đối tượng bệnh trong giai đoạn đầu, ở mức độ nhẹ. Các vết sùi mọc ngoài da.

Công dụng của thuốc: Thuốc có khả năng gây độc tế bào tại chỗ, làm cho tế bào nhiễm bệnh bị hoại tử, tiêu biến. Thuốc có gây ra một số tác dụng phụ như đau rát, kích ứng,..

Cần đến khám bác sĩ để được kê đơn thuốc và được hướng dẫn cách sử dụng. Không nên tự ý sử dụng thuốc nếu không có chỉ định từ các bác sĩ.

Điều trị sùi mào gà bằng liệu pháp lạnh nitơ lỏng

Phương pháp này bác sĩ sẽ dùng nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ để đóng băng tế bào nhiễm virus, làm cho màng tế bào bị tổn thương không phục hồi, giúp phá hủy quá trình phát triển các nốt sùi mào gà.

Bác sĩ dùng tăm bông hoặc xịt nito lên các nốt sùi đến khi có quầng đông lạnh. Thời gian thực hiện 1-2 chu kỳ / lần, 1-3 lần/ tuần trong khoảng 12 tuần.

Phương pháp này an toàn cho mẹ mang thai, chi phí điều trị rẻ. Tuy nhiên vẫn có tác dụng phụ như đau đớn, bọng nước, hoại tử mô, để lại sẹo,…Hiệu quả làm sạch tổn thương 87%, có nguy cơ tái phát sau khi tẩy sạch nốt sùi là 12 tháng. 

Điều trị sùi mào gà bằng một số phương pháp vật lý

Đây là phương pháp điều trị sùi mào gà bằng các phương pháp nạo, đốt điện cao tần, đốt laser CO2,..Các phương pháp này giúp phá hủy chính xác và loại bỏ các nốt sùi mào gà mà không gây chảy máu. Tuy nhiên vẫn có một số nhược điểm như để lại sẹo.

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng đốt điện không thực hiện trên một số trường hợp các nốt sùi gần hậu môn hoặc người đeo máy tạo nhịp tim.

Phương pháp mang lại hiệu quả 100% và nguy cơ tái phát bệnh chiếm 19 – 29%.

Chấm dung dịch axit

Một số dung dịch axit như Trichloroacetic hay Bichloroacetic dành cho người bệnh có các sang thương dạng sẩn. Bác sĩ sẽ chấm thuốc theo định kỳ hàng tuần trong tối đa 10 tuần.

Phương pháp giúp phá hủy các nốt sùi, gây bỏng da, để lại sẹo. Kết quả điều trị có hiệu quả 94% và nguy cơ tái phát là 36%.

Các biện pháp phòng ngừa tái phát sùi mào gà sau điều trị

Các phương pháp chữa sùi mào gà không thể chữa trị dứt điểm virus HPV, vậy nên sau khi chữa trị xong các sang thương sùi mào gà thì vẫn có nguy cơ tái phát bệnh. Sau đây là một số phương pháp giúp phòng ngừa tái phát bệnh sùi mào gà sau điều trị.

Chỉ quan hệ sau khi điều trị hết các sang thương hoàn toàn.

Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su và màng che miệng.

Kiểm tra lại bệnh theo lịch trình thăm khám của bác sĩ.

Quan hệ 1 vợ 1 chồng, hạn chế quan hệ với nhiều bạn tình.

Dẫn bạn tình đi xét nghiệm bệnh để phòng tránh hoặc cùng nhau điều trị bệnh, nhằm giảm nguy cơ tái phát bệnh.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để chủ động bảo vệ sức khỏe.

Kết

Trên đây là một số phương pháp điều trị sùi mào gà mà bạn có thể tham khảo. Và các phương pháp trên chỉ giúp xử lý các sang thương sùi mào gà gây ra, không thể điều trị dứt điểm virus HPV. Vậy nên khi nghi ngờ nhiễm sùi mào gà, bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và được tư vấn các phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất với tình trạng bệnh của mình. Và bạn nên chủ động phòng ngừa bệnh sùi mào gà để bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%