Search
Close this search box.

Căn bệnh giang mai sùi mào gà có giống nhau không

Mặc Căn bệnh giang mai sùi mào gà trông giống nhau, nhưng chúng thực sự khá khác nhau. Vì còn rất nhiều bệnh nhân còn mù mờ về các bệnh xã hội này nên hôm nay chúng mình sẽ làm một bài so sánh nho nhỏ tại Phòng Khám Đa Khoa Galant để mọi người tham khảo nhé

Bệnh giang mai sùi mào gà là gì? 2 loại bệnh này có giống nhau không?

Giang mai sùi mào gà được biết đến là những căn bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan bằng nhiều con đường khác nhau và chủ yếu là lây nhiễm từ đường tình dục. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn, virus truyền nhiễm xâm chiếm cơ thể người bệnh. 

Cả hai bệnh này nhìn chung đều cần thời gian ủ bệnh dài trước khi xuất hiện các triệu chứng. Có nhiều điểm tương đồng trong cách lây lan và cả hai đều dẫn đến những thiệt hại khó lường sau này. Tuy nhiên, về bản chất, giang mai và sùi mào gà do hpv gây ra là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Do đó, nếu muốn đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần biết cách phân biệt giữa chúng để có cách điều trị phù hợp.

Những điểm giống nhau của bệnh giang mai sùi mào gà

Bệnh giang mai và mụn cóc sinh dục thường bị nhầm lẫn vì chúng có nhiều điểm tương đồng, bao gồm: 

Các bệnh lý xã hội có ít triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng. Chúng khiến người bệnh chủ quan và dễ dàng bỏ qua những tín hiệu cảnh báo của cơ thể. Trong nhiều trường hợp, cả giang mai và mụn cóc đều xuất hiện dưới dạng vết loét trên da ở giai đoạn đầu, nhưng chúng không gây đau đớn hay ngứa ngáy gì cả. 

Cả giang mai và mụn cóc sinh dục đều có thể gây sẹo nghiêm trọng cho da và nhiều cơ quan quan trọng khác nếu không được điều trị trước. 

Bệnh nguy hiểm khó chữa khỏi hoàn toàn mà thường xuyên tái phát gây ảnh hưởng tâm lý nặng nề cho người bệnh. 

Nó còn tạo ra sự mất lòng tin giữa vợ chồng, gây rạn nứt đời sống vợ chồng. 

Một điểm chung nữa giữa hai bệnh này là dễ lây truyền từ mẹ sang con hoặc tự quá trình quan hệ tình dục không an toàn 

Những điểm khác nhau của bệnh giang mai sùi mào gà

Tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng nhìn kỹ hơn sẽ thấy căn bệnh giang mai vẫn có nhiều điểm khác biệt mà người bệnh có thể nhận ra. Sự khác biệt điển hình nhất giữa hai xã hội học ở trên là:

Nguyên nhân gây ra bệnh

  • Mụn cóc sinh dục – sùi mào gà: Virus HPV lây truyền qua chủ yếu từ bộ phận sinh dục khi quan hệ tình dục không an toàn. 
  • Giang mai: Bệnh do xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum gây ra.

Thời gian ủ bệnh 

  • Bệnh mào gà: Thời gian ủ bệnh  sùi mào gà trước khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu là từ 2 tuần -9  tháng. Trung bình sẽ là 3 tháng
  • Bệnh giang mai: Kể từ khi cơ thể tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai, thì từ 14 ngày  – 30 ngày người bệnh mới phát hiện các triệu chứng đầu tiên

Về những triệu chứng bệnh lý 

Sùi mào gà: Ở giai đoạn đầu, chúng xuất hiện dưới dạng các nốt sần trên bề mặt da nhưng không gây ngứa, rát. Theo thời gian, u nhú phát triển thành mụn cóc lớn giống như súp lơ. Ấn quá mạnh có thể làm vỡ mụn và chảy máu lẫn máu, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Căn bệnh giang mai: 

  • Giai đoạn 1: Ở giai đoạn đầu, các vết loét xuất hiện ở hậu môn, dương vật, âm đạo và nhiều vùng khác. Các săng giang mai này thường có kích thước từ 0,5 – 3cm, màu đỏ tươi, nền cứng, không đau hay ngứa. 
  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn tiếp theo, các nốt ban đỏ phát triển ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và ngực. Kèm theo đó là các triệu chứng như sưng hạch, đau họng, đau đầu, teo cơ, rụng tóc, mệt mỏi… Thời kỳ ủ bệnh: Thường ít có các triệu chứng bệnh lý nên các bác sĩ nên sử dụng các xét nghiệm hiện đại để phát hiện xoắn khuẩn. 
  • Giai đoạn cuối: Xoắn khuẩn tấn công gan, thận, não, tim, thần kinh gây mù lòa, suy tim, suy đa cơ quan, phình động mạch chủ, tử vong cao. 

Về tác dụng phụ của bệnh giang mai và mụn cóc sinh dục 

Mụn cóc sinh dục: tăng nguy cơ vô sinh ở những người mắc bệnh này. STD này cũng có thể gây viêm âm đạo và ung thư cổ tử cung tiến triển. Sự tăng sinh của các tế bào virus làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai ở phụ nữ mang thai. 

Giang mai: Căn bệnh này thường để lại những vết sẹo lớn trên da và gây mất thẩm mỹ, nhưng nguy hiểm nhất là những biến chứng muộn có thể gây tổn thương vĩnh viễn các cơ quan nội tạng và tăng nguy cơ đột quỵ, từ đó có thể gây ra bệnh.

Vậy bệnh giang mai và sùi mào gà có thể chữa khỏi được không?

Trên thực tế, bệnh giang mai và mụn cóc sinh dục / sùi mào gà khá nguy hiểm nhưng vẫn có một số loại thuốc có thể giúp ích trong giai đoạn đầu. Do đó, việc chú ý đến bất kỳ triệu chứng bất thường nào trong cơ thể và tiến hành thăm khám và điều trị sớm là vô cùng quan trọng.

Vì lý do này, phòng khám Đa khoa Galant khuyên bạn không nên chủ quan khi thấy cơ thể có những dấu hiệu cảnh báo. Vì chỉ cần sơ ý một chút, bạn sẽ bỏ qua thời kỳ hoàng kim của chữa bệnh xã hội, để lại hậu quả khôn lường.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%