Search
Close this search box.

Tin tức: về việc nhiễm vi rút gây u nhú sùi mào gà

Vi rút u nhú ở người (HPV) có thể gây ra mụn cóc. Một số loại gây ra mụn cóc trên da, trong khi những loại khác gây ra mụn cóc sinh dục nổi hoặc phẳng (có thể làm tổn thương da hoặc lớp lót của bộ phận sinh dục ơ nam và nữ). Ngoài ra việc nhiễm một số loại HPV có thể dẫn đến ung thư ơ người bệnh. Chẩn đoán mụn cóc ngoại vi dựa trên biểu hiện lâm sàng của chúng. Có nhiều phương pháp điều trị, nhưng ít phương pháp rất hiệu quả trừ khi được sử dụng liên tục trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Thực tế, mụn cóc sinh dục có thể tự khỏi mà không cần điều trị ở những bệnh nhân có miễn dịch bình thường nhưng có thể tồn tại và lan rộng ở những bệnh nhân có miễn dịch qua trung gian tế bào bị tổn hại. Hiện nay có vắc-xin để bảo vệ chống lại nhiều chủng vi-rút gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư.

HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. HPV phổ biến đến mức 80% đàn ông và phụ nữ có hoạt động tình dục chưa được tiêm phòng sẽ nhiễm vi-rút HPV vào một thời điểm nào đó. Khoảng 14 triệu người mới bị nhiễm HPV mỗi năm ở Hoa Kỳ. Trước khi có vắc-xin HPV, 340.000 đến 360.000 bệnh nhân tìm cách điều trị mụn cóc sinh dục/ sùi mào gà do HPV gây ra mỗi năm. Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV sẽ tự khỏi trong vòng một hoặc hai năm, nhưng một số trường hợp vẫn tồn tại.

Căn nguyên của nhiễm u nhú sùi mào gà

Có hơn 120 loại HPV được biết đến. Một số cũng gây ra mụn cóc trên da. Một số chủ yếu ảnh hưởng đến da và màng nhầy của vùng sinh dục, hầu họng và thanh quản. 

Các triệu chứng quan trọng của HPV sinh dục bao gồm: sùi mào gà (mụn cóc sinh dục) ung thư và ung thư cổ tử cung, hậu môn hoặc dương vật Ung thư hậu môn, Mụn cóc sinh dục là loại mụn cóc sinh dục lành tính phổ biến nhất do HPV loại 6 và 11 gây ra, cũng như mụn cóc thanh quản và hầu họng. Ung thư nội mô, ung thư cấp thấp và cấp cao đều có thể do HPV gây ra. Hầu như tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung đều do HPV gây ra. Khoảng 70% là từ các loại 16 và 18, và hầu hết là từ các loại 31, 33, 35 và 39. Loại 16 dường như chịu trách nhiệm cho nhiều trường hợp ung thư vòm họng. 

Các loại HPV 16 và 18 cũng có thể gây ung thư ở các khu vực khác, chẳng hạn như âm hộ, âm đạo và dương vật. hạt & bẫy Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung là do HPV gây ra. HPV lây truyền qua tổn thương tiếp xúc da kề da. Các loại ảnh hưởng đến vùng sinh dục thường là các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc xâm nhập qua hậu môn, nhưng có thể liên quan đến tiếp xúc bằng ngón tay, miệng hoặc bộ phận sinh dục không xâm nhập. Mụn cóc sinh dục phổ biến hơn ở những bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Tốc độ phát triển khác nhau, nhưng mang thai, ức chế miễn dịch hoặc tổn thương da có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển và lây lan của mụn cóc.

Những triệu chứng và dấu hiệu của nhiễm u nhú sùi mào gà

Mụn cóc sinh dục xuất hiện sau thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng. Mụn cóc sinh dục có thể nhìn thấy thường mềm, ẩm và ít màu hồng hoặc xám (tổn thương đang phát triển) lớn hơn rình rập có bề mặt gồ ghề có thể tạo thành cụm 

  • Mụn cóc thường không có triệu chứng, nhưng một số bệnh nhân bị ngứa, rát hoặc khó chịu. Ở nam giới, mụn cóc thường xuất hiện dưới bao quy đầu, khe cổ, niệu đạo và trên thân dương vật. Ở nam giới đồng tính, mụn cóc có thể xuất hiện xung quanh hậu môn và trực tràng.
  • Ở phụ nữ, mụn cóc phổ biến nhất trên âm hộ, thành âm đạo, cổ tử cung và đáy chậu. Niệu đạo và hậu môn có thể bị ảnh hưởng. 

HPV týp 16 và 18 thường gây mụn cơm phẳng ở hậu môn hoặc nội mạc tử cung, khó quan sát và chẩn đoán trên lâm sàng.

Quá trình chẩn đoán nhiễm u nhú sùi mào gà 

Đánh giá lâm sàng bao gồm soi cổ tử cung, lỗ mở hoặc cả hai Mụn cóc sinh dục thường được chẩn đoán lâm sàng. Các triệu chứng của chúng thường phải được phân biệt với các sẩn giang mai thứ cấp (đầu phẳng) và ung thư biểu mô tế bào vảy. Tuy nhiên, xét nghiệm huyết thanh giang mai (STS) nên được thực hiện khi bắt đầu và sau 3 tháng. Sinh thiết mụn cóc không điển hình, xuất huyết, loét hoặc cứng đầu có thể được yêu cầu để loại trừ ung thư. Mụn cóc nội mạc tử cung và hậu môn chỉ có thể được nhìn thấy bằng soi cổ tử cung và nội soi ổ bụng. 

  • Thoa dung dịch axit axetic 3-5% trong vài phút trước khi soi cổ tử cung giúp cải thiện sự xuất hiện của mụn cóc trắng và cải thiện khả năng quan sát và phát hiện mụn cóc nhỏ. 
  • Các bác sĩ nên kiểm tra các tổn thương miệng ác tính có thể do HPV gây ra khi khám miệng định kỳ. 
  • Xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT) DNA của HPV xác nhận chẩn đoán và cho phép định loại HPV, nhưng vai trò của nó trong liệu pháp HPV vẫn chưa rõ ràng.

Phòng ngừa nhiễm u nhú sùi mào gà

Có vắc-xin 9 giá và 4 lần bảo vệ chống lại hai loại vi-rút HPV (loại 6 và 11) gây ra hơn 90% mụn cóc sinh dục có thể nhìn thấy. Những vắc-xin này cũng bảo vệ chống lại hai loại vi-rút (loại 16 và 18) gây ra hầu hết các loại ung thư cổ tử cung. Vắc xin price 9 cũng bảo vệ chống lại các tuýp HPV khác ( type 31, 33, 45, 52 và 58), là nguyên nhân gây ra khoảng 15% trường hợp ung thư cổ tử cung. Một loại vắc-xin hóa trị hai chỉ bảo vệ chống lại các loại 16 và 18 cũng có sẵn. Các khuyến nghị hiện tại từ Ủy ban Cố vấn về Thực hành Chủng ngừa của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (ACIP) là: 

  • Đối với nam và nữ tới 26 tuổi: Nên tiêm vắc-xin HPV ở tuổi 11 hoặc 12 (có thể bắt đầu từ 9 tuổi) và 26 tuổi đối với những bệnh nhân chưa được tiêm vắc-xin trước đó hoặc chưa được tiêm vắc-xin đầy đủ. 
  • Đối với người lớn từ 27 – 45 tuổi: Các bác sĩ lâm sàng nên chia sẻ quá trình ra quyết định với bệnh nhân để quyết định có nên tiêm vắc-xin hay không. Do vị trí của mụn cóc, bao cao su có thể không ngăn ngừa hoàn toàn sự lây nhiễm.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%