Search
Close this search box.

Những điều cần biết về sùi mào gà ở đàn ông

Sùi mào gà ở đàn ông là một căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Tuy nhiên, các chàng trai có thể phòng ngừa và điều trị bệnh để giảm các tác hại của bệnh. Bài viết hôm nay sẽ giúp mọi người  hiểu rõ hơn về bệnh sùi mào gà ở đàn ông nhé.

Tóm tắt về bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà còn được nhiều người biết với cái tên khác là mụn cóc sinh dục. Là một trong những căn bệnh xã hội và được lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn. Virus gây bệnh sùi mào gà – mụn sào gà là Human papillomavirus (HPV). Hiện tại, HPV có khoảng 150 chủng vi-rút này, 40 trong số đó là tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bên cạnh đó, HPV-16 và HPV-18 là tác nhân gây mụn cóc trong 90% trường hợp bệnh sùi mào gà. 

  • Bệnh sùi mào gà có thể xảy ra ở cả nam và nữ, tuy nhiên thống kê cho thấy nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Nguyên nhân là vì do phụ nữ thường tiếp nhận tinh dịch của nam giới trong quá trình quan hệ tình dục ngoài ra môi trường âm đạo cũng tạo điều kiện thuận lợi cho loại virus này phát triển.
  • Bệnh sùi mào gà không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường như
  • Khiến người bệnh tự ti, ngại tiếp xúc với cộng đồng. 
  • bệnh sùi mào gà có thể hưởng đến đời sống tình dục, 
  • Nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và sinh non. Thai nhi cũng có thể bị nhiễm trùng sau khi sinh thường. 
  • Nó gây ra nhiều biến chứng như ung thư cổ tử cung ở nữ giới, ung thư dương vật ở nam giới và có thể dẫn đến hiếm muộn, vô sinh.

Những triệu chứng của bệnh sùi mào gà đàn ông

Các triệu chứng thường của bệnh sùi mào gà thường không xuất hiện trong vài tuần đến vài tháng sau khi bản thân bị nhiễm vi-rút. Một số triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở đàn ông là: 

Xuất hiện các nốt sần nhỏ và bề mặt có màu hồng hoặc đỏ nhạt xung quanh hậu môn và xung quanh các bộ phận sinh dục như dương vật, bìu… 

Các nốt sùi nhỏ này có thể mọc thành từng đám ít nhiều, có mủ trắng bên trong các mụn cóc. 

Các nốt này không đau nhưng vỡ ra sau một thời gian phát triển: có thể xuất hiện tình trạng chảy dịch và xung quanh chúng vùng da có triệu chứng lở loét và gây ngứa ngáy, khó chịu. 

Đàn ông có thể gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc đi tiêu, và có thể bị chảy máu khi quan hệ tình dục.

Những cách điều trị bệnh sùi mào gà ở đàn ông

Sùi mào gà ở đàn ông có thể được điều trị để làm giảm các triệu chứng và thường biến mất theo thời gian, nhưng vi rút HPV vẫn có thể tồn tại trong máu. Vì vậy, người bệnh phải sống chung với virus trong suốt quãng đời còn lại cho dù bệnh có biểu hiện triệu chứng hay không và có thể lây nhiễm cho người khác. Tùy thuộc vào kích thước, vị trí và số lượng mụn cóc tình dục  bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp khác nhau để loại bỏ hoặc giảm sự xuất hiện của mụn cóc sinh dục như.

Điều trị sùi mào gà ở đàn ông bằng thuốc

Thuốc trị mụn cóc có thể bôi trực tiếp lên da bao gồm: 

Thuốc Imiquimod: có tác dụng tăng cường miễn dịch của người đàn ông với bệnh sùi mào gà. Các chàng trai không nên quan hệ tình dục khi kem vẫn còn trên da vì chất lượng của bao cao su sẽ ảnh hưởng và màng nhầy có thể dễ dàng gây kích ứng da của bạn tình. Các tác dụng phụ bao gồm đỏ da, phồng rộp, đau nhức cơ thể, hay mệt mỏi. 

  • Thuốc Podophyllin và Podophyllin (Condylox): Podophyllin là nhựa thực vật có khả năng phá hủy mô mụn cóc. Podophyllin có cùng hoạt chất với Podophyllin. Không nên sử dụng bên trong ở vùng sinh dục . Tác dụng phụ của thuốc bao gồm sưng, đau và kích ứng da nhẹ. Sinecatechin Được sử dụng để điều trị mụn cóc bên ngoài, bên trong hoặc xung quanh vùng da hậu môn. Thuốc này có tác dụng phụ nhẹ, thường là đỏ da, ngứa, rát hoặc đau. 
  • Axit trichloroacetic (TCA): Có thể đốt cháy mụn cóc sinh dục và được dùng để điều trị mụn rộp sinh dục. Thuốc này có tác dụng phụ như kích ứng da nhẹ, sưng hoặc đau. 
  • Các chàng trai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Để tránh kích ứng hoặc các biến chứng không mong muốn, không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị bệnh sùi mào gà ở đàn ông bằng phẫu thuật

Các chàng trai có thể được chỉ định phẫu thuật đối với những mụn cóc lớn mà quá trình điều trị thuốc không thể xử lý được. Các phương pháp phẫu thuật có thể kể đến là:

  • Phương pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng (liệu pháp áp lạnh): sẽ sử dụng nitơ lạnh làm tổn thương vùng da bị sùi mào gà nhằm làm chúng  bong ra và thay thế bằng lớp da mới. Bệnh nhân có thể yêu cầu áp lạnh nhiều lần bằng nitơ. Tác dụng phụ của phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục này bao gồm đau và sưng tấy. 
  • Điều trị bằng tia laser: Bác sĩ điều trị mụn cóc sinh dục bằng chùm ánh sáng cường độ cao. Ngoài raphương pháp điều trị này rất tốn kém nên thường dùng cho những mụn cóc sinh dục  lớn và khó điều trị. Phương pháp điều trị bằng laser có thể gây ra tác dụng phụ đau đớn và có thể để lại sẹo. 
  • Sử dụng dao mổ điện: Đốt mụn cóc bằng dòng điện. Điều này có thể gây đau và sưng sau thủ thuật. 

Những cách phòng chống bệnh sùi mào gà ở đàn ông

  • Đàn ông nên sống chung thuỷ và quan hệ tình dục an toàn 
  • Chủ động tiêm vacxin HPV để có thể phòng virus HPV 
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như quần trong, khăn tắm,..
  • Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà: các chàng trai hãy nhanh chóng cơ sở chuyên môn để được thăm khám và điều trị kịp thời
  • Các chàng trai nên thường xuyên khám định kỳ: ít nhất 6 tháng 1 lần nhằm phát hiện sớm các triệu chứng bất thường để điều trị sớm nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%