Search
Close this search box.

Những biểu hiện sùi mào gà ở nữ giới

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội lây lan qua đường tình dục. Đây là căn bệnh phổ biến hiện nay do lối sống phóng khoáng của thế hệ trẻ. Tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà tại Việt Nam cao cứ 10 người sẽ có 2-3 người bị mắc bệnh sùi mào gà. Sau đây là những biểu hiện sùi mào gà ở nữ giới, nguyên nhân bị sùi mào gà và biện pháp phòng tránh sùi mào gà, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà còn có tên gọi khác là mụn cóc sinh dục hay bệnh mồng gà. Là căn bệnh lây lan chính qua đường tình dục do bị nhiễm virus HPV type 6 và type 11. Bệnh sùi mào gà có thể chữa trị được và hoàn toàn không tái phát nếu như bạn có lối sống tình dục an toàn, cũng như nhận biết được những biểu hiện sùi mào gà trong giai đoạn đầu giúp cho việc điều trị bệnh nhanh chóng hơn. Sau đây là những biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nữ giới mà bạn cần biết.

Biểu hiện sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường khó phát hiện và bệnh nhân thường phát hiện khi bệnh trong giai đoạn phát triển nặng. Sau đây là 3 giai đoạn chính và biểu hiện bệnh sùi mào gà ở từng giai đoạn.

  • Giai đoạn ủ bệnh sùi mào gà ơ nữ giới

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng, tùy vào cơ địa sức khỏe của mỗi người. Giai đoạn ủ bệnh sùi mào gà thường gặp nhất là 3 tháng. Đây là giai đoạn virus HPV xâm nhập vào cơ thể và chưa có biểu hiện sang thương. Ở giai đoạn này người bệnh chỉ có thể phát hiện được bệnh khi chủ động đi tầm soát, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

  • Giai đoạn bệnh sùi mào gà khởi phát

Đây là giai đoạn bệnh bắt đầu xuất hiện các sang thương ra bên ngoài cơ thể, người bệnh có thể phát hiện được bệnh với những biểu hiện sau:

+ Mụn nhỏ li ti mang lại cảm giác ngứa ngáy, không đau rát.

+ Tiểu đau, một số ít trường hợp tiểu ra máu. Trong trường hợp nhiễm sùi mào gà tại hậu môn sẽ đi đại tiện ra phân máu.

+ Các u nhú nhỏ, mọc rải rác ở nơi nhiễm bệnh, có màu hồng hoặc xám, có cuống.

+ Ở nữ giới bệnh khó phát hiện khi mọc u nhú trong âm đạo, niệu đạo, tử cung. 

+ Có thể xuất hiện các nốt u sùi ở miệng, mắt, tay, chân,..

  • Giai đoạn bệnh sùi gà ơ nữ giới  phát triển

Đây là giai đoạn bệnh phát triển nặng. Các u sùi nhỏ li ti trước kia sẽ phát triển, lan rộng thành những mảng lớn có hình dạng trông giống như mào gà hoặc súp lơ. Giai đoạn này, bệnh bắt đầu gây ra những cơn ngứa ngáy, đau rát khó chịu, tiết dịch hôi thối, đau khi quan hệ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần của chị em. Ở giai đoạn này chị em đã dễ dàng nhận biết bệnh, tuy nhiên vì ngại ngùng và xấu hổ mà chị em thường chọn cách chữa trị tại nhà, làm cho bệnh ngày càng trở nặng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chị em. Do đó khi vừa phát hiện bệnh, chị em cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

  • Giai đoạn bệnh sùi mào gà ở nữ giới có biến chứng

Giai đoạn này tình trạng viêm nhiễm, viêm loét nặng nề, gây bội nhiễm, chảy máu, chảy mủ hôi thối, làm bịt các đường hậu môn, lỗ tiểu nếu xuất hiện bệnh tại cơ quan sinh dục. Gây ra tình trạng viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân.

Nên làm gì khi phát hiện bị bệnh sùi mào gà ở nữ giới ?

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây lan qua đường tình dục, vậy nên nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn gần đây thì bạn cần phải chủ động đến các cơ sở y tế để tầm soát bệnh liên quan đến đường tình dục để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

Khi phát hiện ra các sang thương sùi mào gà ơ nữ giới thì điều cần làm đầu tiên là bình tĩnh, chọn cơ sở y tế phù hợp và đi đến cơ sở chuyên khoa y tế để được các bác sĩ khám và đưa ra các phương pháp điều trị bệnh phù hợp cho từng giai đoạn bệnh, cũng như là vị trí nhiễm bệnh.

Biện pháp phòng tránh sùi mào gà ở nữ giới 

Sùi mào gà là căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, do vậy để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình thì sau đây là các biện pháp phòng tránh sùi mào gà:

  • Sử dụng biện pháp quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su, màng chắn miệng khi quan hệ tình dục. 
  • Quan hệ 1 vợ 1 chồng
  • Không quan hệ nhiều bạn tình cùng một lúc, không quan hệ với gái mại dâm, vì bệnh sùi mào gà vẫn có nguy cơ lây từ các vùng không được che chắn bởi bao cao su.
  • Không hút thuốc lá.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày và sau khi quan hệ, tránh ẩm ướt tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Không sử dụng chung các dụng cụ sex toy.
  • Tạo lối sống lành mạnh, thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Trên đây là những biểu hiện sùi mào gà ở nữ trong từng giai đoạn bệnh và các biện pháp phòng tránh sùi mào gà ở nữ mà bạn quan tâm. Mong rằng bài viết sẽ giúp chị em có kiến thức về bệnh sùi mào gà và chủ động phòng tránh bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân mình tốt nhất nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%