Search
Close this search box.

Giải Đáp: cách chữa sùi mào gà ở lưỡi tại nhà

Sùi mào gà là căn bệnh phổ biến chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn. Các sùi mào có thể xuất hiện trên nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả lưỡi. Có thể thấy mụn cóc sinh dục ở lưỡi  có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của những người mắc bệnh. Vậy triệu chứng của bệnh là gì và cách chữa sùi mào gà ở lưỡi tại nhà hiệu quả

Khái quát về căn bệnh sùi mào ở lưỡi

Bệnh sùi mào gà còn hay được gọi là mụn cóc sinh dục, là những mụn cóc thường xuất hiện ở vùng sinh dục do quan hệ tình dục không an toàn. Được biết đó  là do virus HPV gây ra các u nhú trên cơ thể và có khả năng lây lan rất nhanh. Đặc biệt khi quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn, những mụn sùi này mọc ở vùng lưỡi nên được gọi là sùi mào gà ở miệng.

Ngoài ra, dùng chung khăn tắm, son môi, bàn chải đánh răng,… cũng có thể lây bệnh. Thống kê cho thấy cấu tạo bộ phận sinh dục nữ ẩm ướt sâu nên tỷ lệ nữ mắc bệnh sùi mào gà cao hơn nam, rất thích hợp cho virus phát triển và bùng phát.

Những triệu chứng của sùi mào gà ở lưỡi

Triệu chứng phổ biến nhất của sùi mào gà ở lưỡi là sự hiện diện của mụn cóc sinh dục trên lưỡi. Tuy nhiên, những khối u mọc ở vùng lưỡi và vòm họng khiến người bệnh khó nhìn thấy. Các sùi thường có màu trắng hoặc hồng, sần sùi hoặc lồi lõm, khi mọc trên lưỡi hoặc vòm họng có thể có màu đỏ. 

Người bệnh cảm thấy rất khó chịu, ngứa ngáy và ăn uống không được thoải mái. Ở bất kỳ bệnh nhân nào, những mụn cóc này có thể mọc đơn lẻ hoặc mọc thành từng mảng, thoạt nhìn có thể rất giống với mào gà hoặc hoa súp lơ nhỏ li ti. Nếu bệnh nhân sờ vào sẽ chảy ra mủ. Bệnh nhân thường nhầm lẫn sùi mào ở lưỡi với những bệnh về viêm miệng. Vì vậy, bệnh thường khó phát hiện và khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Điều trị sùi mào gà ở lưỡi tại nhà hiệu quả

Người mắc bệnh sùi mào gà thường rất ngại đi khám. Vì vậy, trị sùi mào gà ở lưỡi tại nhà là phương pháp được nhiều người quan tâm và tìm đến. Những phương pháp điều trị này giúp kiểm soát hoạt động và sự phát triển của vi-rút HPV. Điều này làm giảm tác động của bệnh đến sức khỏe bệnh nhân.

  • Sử dụng dấm táo trị bệnh sùi mào gà ở lưỡi: Giấm táo có chứa axit và chất kháng khuẩn. Thoa giấm táo lên vùng bị nhiễm bệnh sẽ giúp các tế bào bị nhiễm bệnh bị xói mòn. Ngoài ra, tính axit của giấm táo có tác dụng ức chế và ngăn chặn sự bùng phát của vi rút HPV. Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa giấm táo lên vùng bị ảnh hưởng hai lần một ngày.
  • Nghệ vàng mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh sùi mào gà ở lưỡi: Nghiền mịn củ nghệ vàng rồi trộn với dầu oliu. Cần vệ sinh sạch sẽ những nơi xuất hiện nốt sùi do sùi mào gà. Sau đó thoa đều hỗn hợp này lên vùng bị nhiễm bệnh. Có thể dùng băng gạc để giữ cố định vị trí bôi thuốc và ngăn không cho thuốc cọ xát hoặc lem ra ngoài. Sau một thời gian, nốt sần sẽ khô và rơi ra.
  • Sử dụng nha đam điều trị bệnh sùi mào gà ở lưỡi: Nha đam cũng là thực phẩm được sử dụng trong các biện pháp điều trị bệnh tại nhà. Người bệnh có thể đun lấy nước uống trực tiếp hoặc xay nhuyễn thịt rồi đắp lên vùng da có sùi mào gà

Cách điều trị sùi mào gà ở lưỡi tại bệnh viện hiệu quả

Sùi mào gà ở lưỡi thường khó điều trị hơn so với các loại sùi mào gà trên da khác do môi trường miệng luôn ẩm ướt. Việc phát hiện bệnh sớm là rất cần thiết để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Người bệnh không nên tự ý sử dụng các cách chữa mụn cóc tại nhà theo kiểu truyền miệng, vì không thể chữa khỏi bệnh mà có thể gây ra những phản ứng nặng hơn, thậm chí bệnh có thể tiến triển thành ung thư vòm họng. 

Tùy vào từng triệu chứng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất, mục đích loại bỏ virus gây bệnh, tránh những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe tính mạng. Dưới đây là một số cách chữa bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi phổ biến. 

  • Điều trị bằng kháng sinh uống và tiêm để kiểm soát vi-rút HPV. 
  • Điều trị bằng laser thông thường hoặc áp lạnh. Tuy nhiên, phương pháp này có thể để lại những vết sẹo khó coi. 
  • Điều trị bằng ALA – Một phương pháp PDT tác động lên nốt sùi đồng thời ức chế sự phát triển của virus HPV bằng cách gây ra phản ứng oxy hoạt tính với ánh sáng huỳnh quang. Phương pháp này rất an toàn và thân thiện đảm bảo hiệu quả và giúp ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

>> Xem thêm: SÙI ÂM ĐẠO LÀ GÌ?
>> Xem thêm: 
XÉT NGHIỆM HPV SÙI MÀO GÀ ÂM TÍNH LÀ SAO?

Một số biện pháp phòng bệnh sùi mào gà ở lưỡi hiệu quả hiện nay

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi hay miệng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày trở nên tồi tệ. Vì vậy, người bệnh nên chủ động phòng tránh căn bệnh này bằng cách: 

  • Trong cuộc yêu với bạn tình hãy thực hiện tình dục an toàn và hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng. 
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân (khăn tắm, cốc chén, bàn chải đánh răng…) với người khác. 
  • Hãy giữ vệ sinh răng miệng tốt và súc miệng bằng nước muối thường xuyên.
  •  Xây dựng lối sống lành mạnh như Tập thể dục, không nên sử dụng chất kích thích, hạn chế rượu bia. 
  • Bổ sung thực phẩm chức năng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Dù nam hay nữ hãy chủ động tiêm phòng HPV cho lứa tuổi 12-26.

Trên đây là một số thông tin về bệnh sùi mào gà ở lưỡi và Cách điều trị sùi mào gà ở lưỡi tại bệnh viện hiệu quả. Mong những thông tin trong bài viết ích đối với mọi người. Nếu hiện tại bạn có xuất hiện những triệu chứng kể trên thì bạn hãy nhanh chóng đến phòng khám hay bệnh viện da liễu uy tín để được kiểm tra và thực hiện điều trị nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%