Search
Close this search box.

Sùi âm đạo là gì?

Sùi âm đạo là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở nữ giới. Nó thường xảy ra xung quanh bộ phận sinh dục nữ, đặc biệt là âm đạo. Bệnh do virus HPV gây ra, ngoài gây bệnh sùi mào gà còn có một số típ HPV gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Do đó, cần phát hiện sớm và điều trị thích hợp để tránh nguy cơ ung thư. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, mời xem bài viết dưới đây của ThS.BS Trần Quốc Phong tại đây. 

Sùi Mào Gà ( HPV ), sùi âm đạo là gì

Mụn cóc sinh dục là bệnh nhiễm trùng do vrrut ở HPV gây ra. Mụn cóc sinh dục là mụn mọc thành chùm giống như mụn cóc. Do đó, căn bệnh này còn được gọi là mụn cóc. Những u nhú này thường mọc ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Da, môi, miệng và thậm chí cả lưỡi của bệnh nhân có thể phát triển. 

Bệnh sẽ tự khỏi nhưng rất lâu khỏi. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khó kiểm soát. Mụn cóc sinh dục là mụn cóc xuất hiện trên bộ phận sinh dục của người bệnh. Xảy ra khi virus HPV lây truyền qua quan hệ tình dục. Mụn cóc sinh dục nam thường xuất hiện trên đầu hoặc thân dương vật, bìu hoặc hậu môn. Mụn cóc sinh dục nữ có thể mọc trên âm hộ, thành âm đạo, khu vực giữa cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn, ống hậu môn và cổ tử cung. 

Tôi thấy rằng thường những khu vực này rất đẻ khó phát hiện và thường bị bỏ qua. Mụn cóc sinh dục cũng có thể xuất hiện ở miệng và cổ họng khi quan hệ tình dục bằng miệng. Mụn cóc sinh dục là một bệnh phổ biến đe dọa chất lượng cuộc sống của mọi người. 

Bên cạnh đó, nó cũng ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Vì sao nữ giới mắc bệnh sùi mào gà Quan hệ tình dục là nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà phổ biến nhất ở nữ giới. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mụn cóc sinh dục phổ biến nhất ở những người khoảng 30 tuổi. Bệnh lây truyền qua đường tình dục Virus HPV là loại virus phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Khoảng 14 triệu người ở Hoa Kỳ mới bị nhiễm vi-rút HPV mỗi năm, đặc biệt là những người dưới 30 tuổi. Nguy cơ này tăng lên khi.

QHTD không an toàn 

Lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn với người mắc bệnh. Quan hệ tình dục khi còn trẻ, thường là dưới 18 tuổi. HIV/AIDS, suy giảm hệ miễn dịch do sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con. Bệnh thường xuất hiện khi còn nhỏ. Nếu không điều trị tận gốc căn nguyên của bệnh, bệnh có thể tái phát ở tuổi trưởng thành. Việc tiếp xúc với vết thương hở có chứa dịch tiết, vi rút HPV từ người bệnh cũng góp phần lây truyền bệnh. Vô tình chạm vào mụn cóc hoặc chạm vào vết thương bị nhiễm trùng của bệnh nhân. Bạn cũng có thể lây bệnh cho người bệnh do dùng chung đồ cá nhân. Việc chăm sóc trẻ mắc bệnh sùi mào gà như tắm rửa, mặc quần áo cho trẻ đều gián tiếp gây lây nhiễm bệnh. Một số cách phòng ngừa mụn cóc âm đạo 

Những phương pháp điều trị này không loại bỏ hoàn toàn virus HPV. Mụn cóc sinh dục có thể tái phát. Do đó, phòng ngừa là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa căn bệnh phổ biến này. 

Dưới đây là một số cách phòng tránh sùi âm đạo hiệu quả.

Quan hệ tình dục an toàn với các dụng cụ bảo vệ như bao cao su.

Hãy cho bạn tình của bạn biết nếu họ bị nhiễm vi rút HPV hoặc mụn cóc sinh dục để họ có thể được xét nghiệm và điều trị. Sống một vợ một chồng hoặc hạn chế số lượng bạn tình. Khám sức khỏe định kỳ hàng năm kể cả khám phụ khoa, da liễu để phát hiện bệnh kịp thời. Làm sạch bộ phận sinh dục của bạn. Tránh dùng chung đồ dùng ( trong nhà, nơi làm việc) với người khác. Sống lối sống lành mạnh, không hút thuốc, không uống rượu. Các bé gái và phụ nữ trong độ tuổi từ 11 đến 18 nên chủ động tiêm phòng vắc-xin HPV. Phòng ngừa mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung là rất quan trọng.

Xem thêm: BỆNH SÙI MỒNG GÀ LÀ GÌ? NÓ XUẤT HIỆN Ở ĐÂU?

Xem thêm: XÉT NGHIỆM HPV SÙI MÀO GÀ ÂM TÍNH LÀ SAO?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%