Search
Close this search box.

NHỮNG CÁCH CHỮA SÙI MÀO GÀ Ở NAM HIỆU QUẢ HIỆN NAY

Sùi mào gà ở nam là căn bệnh lây truyền chủ yếu từ con đường tình dục không an toàn. Hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng. Và việc điều trị mụn cóc tình dục rất đa dạng tùy thuộc vào mức độ tổn thương và nhằm mục đích loại bỏ vùng tổn thương, ngăn chặn những chuyển biến tiêu cực và giảm nguy cơ tái phát. 

Tổng quan về sùi mào gà ở nam 

Sùi mào gà ở nam giới là triệu chứng u nhú có hình dạng giống như hoa súp lơ hay mồng gà. Các nốt sùi này tập trung chủ yếu ở dương vật, tấy, hậu môn, miệng, lưỡi ở nam giới, khi xuất hiện sẽ gây đau nhức, khó chịu, mất mỹ quan, thường gặp ở nam giới và những người có hành vi quan hệ tình dục không an toàn hoặc dùng chung đồ cá nhân của người bệnh. Mụn cóc sinh dục do một loại vi-rút có tên là vi-rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Căn bệnh này có tính “lây nhiễm” cao và thường gặp nhiều ở nam giới do nam giới có đời sống tình dục phóng khoáng. 

Hiện nay, trong số các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tỷ lệ nam giới mắc bệnh này chiếm tỷ lệ khá cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới trong độ tuổi 20 -35 có khả năng mắc bệnh sùi mào gà cao hơn. Ngoài ra, đời sống tình dục phóng khoáng, quan hệ với nhiều bạn tình, đặc biệt là người đồng giới, người sử dụng ma túy, người có hệ miễn dịch kém thường rất dễ bị lây nhiễm.Các chủng vi rút HPV khác nhau được biết là có các loại DNA. Hầu hết các chủng này đều vô hại và tự khỏi mà không có triệu chứng mà không cần điều trị. 

Tuy nhiên, có tới 40 chủng HPV gây ra các tổn thương ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Có khoảng 15 chủng HPV có nguy cơ cao gây ung thư cơ quan sinh dục và hậu môn. Ngoài ra còn có một số giống ít nguy hiểm hơn và thường gây mụn cóc ở bộ phận sinh dục và bàn chân. Do không có triệu chứng trong thời gian ủ bệnh của vi rút nên vi rút có thể lây lan nhanh chóng sang người khác sau khi quan hệ tình dục không an toàn với bệnh nhân. 

HPV thường tồn tại trong cơ thể mà không có triệu chứng, dấu hiệu hoặc cách điều trị điển hình. Khi hệ thống miễn dịch không thể tấn công và loại bỏ những virus này, chúng sẽ biến đổi các tế bào khỏe mạnh thành tế bào ác tính, cuối cùng dẫn đến tình trạng ung thư ở người bệnh

Vì sao nên điều trị sùi mào gà ở nam ?

Sùi mào gà ở nam giới có thể trông giống như mụn cóc lành tính nhưng chúng vẫn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Thường là các dị tật khu trú ở cơ quan sinh dục, hậu môn, hầu họng… Một số trường hợp nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể phát triển đến giai đoạn nặng hoặc nhiễm virus HPV ác tính gây ra tình trạng ung thư dương vật, … Ngoài ra, nam giới bị sùi mào gà không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn cả đời sống tinh thần. Do đó, người bệnh cần điều trị mụn cóc càng sớm càng tốt để đạt được hiệu quả như mong muốn, tiết kiệm chi phí, đồng thời bảo vệ bạn đời và người bạn đời của mình.

Tổng hợp những cách chữa sùi mào gà ơ nam hiện nay

Điều trị bằng podophyllotoxine (podophyllin)

Thuốc có nguồn gốc từ nhựa podophyllum, gây độc tế bào cục bộ bằng cách ngăn chặn các tế bào bị nhiễm phân chia và phá hủy mô. Thuốc được dùng điều trị bệnh sùi mào gà thay cho áp lạnh và chống chỉ định cho các tổn thương bên trong như cổ tử cung, niệu đạo, vết thương hở hay phụ nữ có thai… 

Podophyllotoxin có hai dạng với nồng độ 0,5% (dung dịch) và 0,15% (kem). Bệnh nhân được hướng dẫn bôi tại chỗ hai lần mỗi ngày. Diện tích ứng dụng nhỏ hơn 10 cm2 và được áp dụng trong 3 ngày liên tiếp với thời gian nghỉ 4 ngày ở giữa. Quá trình điều trị bằng thuốc sẽ kéo dài khoảng 4-5 tuần. Tác dụng phụ của loại thuốc gây độc tế bào này bao gồm trượt, bỏng và kích ứng tại chỗ, với tỷ lệ thành công là 36-83% với hai công thức.

Điều trị bằng bệnh sùi gà ở nam giới bằng liệu pháp lạnh

Sau khi gây mê cho bệnh nhân bác sĩ sẽ làm đông lạnh các tế bào bị nhiễm vi-rút bằng cách sử dụng nitơ lỏng ở -196°C, gây tổn thương không thể phục hồi cho màng tế bào và khiến mụn cóc ngừng phát triển. Trong điều trị mụn cóc này: Bác sĩ sẽ dùng tăm bông để bôi hoặc phun nitơ lên mụn cóc cho đến khi bạn có một quầng mô đông cứng khoảng 1 mm. Thời gian quang đông khoảng 5-20 giây. Thao tác lệnh được thực hiện 1-2 chu kỳ mỗi lần, 1-3 lần một tuần, với thời gian điều trị tối đa là 12 tuần. Điều trị mụn cóc bằng nitơ lỏng rất rẻ tiền và an toàn cho những người phụ nữ mang thai, nhưng nó có tác dụng phụ như đau, phồng rộp, chết mô và để lại sẹo. Tỷ lệ biến mất của tổn thương lên tới 87% và nguy cơ tái phát là 59% trong khoảng 12 tháng sau khi loại bỏ mụn cóc.

Điều trị bằng bệnh sùi gà ở nam giới chấm Trichloroacetic (TCA), Bichloroacetic (BCA) 

Chỉ định sử dụng các axit như axit trichloroacetic hoặc axit bichloroacetic trong điều trị mụn cóc ở bệnh nhân có tổn thương sẩn. Bác sĩ sẽ bôi thuốc lên cùng một mụn cóc mỗi tuần trong tối đa 10 tuần. Phương pháp này làm bỏng da, tổn thương các mô xung quanh và có thể để lại sẹo nên thường được bôi bằng bicarbonate hoặc vaseline

Trên đây là một số cách chữa sùi mào gà ở nam hiệu quả hiện nay. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn trong quá trình điều trị HPV. Nếu bạn vô tình đang xuất hiện một số triệu chứng khá giống bệnh sùi mào gà thì hãy bình tĩnh và nhanh chóng đến đa khoa hay bệnh viện da liễu uy tín đẻ được kiêm tra và thực hiện điều trị nếu bản thân vô tình mắc bệnh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%