Search
Close this search box.

Những cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam hiện nay

Sùi mào gà ở nam xảy ra trong một thời gian dài. Thậm chí sau khi điều trị, bệnh có thể tái phát nhiều lần. Là nguy cơ dẫn đến ung thư dương vật hoặc ung thư hậu môn,… Nếu không được điều trị sớm, người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, trong đó có khả năng vô sinh

Bệnh sùi mào gà ở nam giới là gì?

Sùi mào gà ở nam giới là một căn bệnh xã hội, lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn và rất phổ biến hiện nay. Virus gây bệnh sùi mào gà có tên gọi khoa học là Human papillomavirus (HPV). Chúng có khoảng 150 chủng vi-rút này và có đến 40 chủng trong số đó là tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bên cạnh đó, virus hpv được truyền bởi một người không bị nhiễm bệnh qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với người bị nhiễm bệnh. Những mụn cóc sinh dục này có thể gây ngứa và khó chịu và nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời chúng có thể là nguyên nhân gây ra ung thư hoặc là vô sinh ở nam giới.

Những triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam 

Sau khoảng thời gian ủ bệnh ơ nam giới thì bệnh sùi mào gà ở nam giới sẽ xuất hiện một số triệu chứng như:

 Xuất hiện các nốt sần nhỏ và bề mặt có màu hồng hoặc đỏ nhạt xung quanh hậu môn hay xung quanh các bộ phận sinh dục như dương vật, bìu…  ở nam giới. Các nốt sùi nhỏ này có thể mọc thành từng đám ít nhiều, có mủ trắng bên trên.

Các nốt này không đau và không ngứa nhưng khi chúng bị vỡ ra sau một thời gian sẽ gây tràn dịch và xung quanh chúng đau nhức, gây ngứa ngáy, khó chịu. 

Người bệnh có thể gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc đi tiêu, và có thể bị chảy máu khi thực hiện quan hệ tình dục với bạn tình.

>> Xem thêm: CÁCH KHẮC PHỤC BỆNH SÙI MÀO GÀ

>> Xem thêm: GÓC GIẢI ĐÁP: QUÁ TRÌNH XÉT NGHIỆM MÁU VỚI BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ CHÍNH XÁC KHÔNG

Sùi mào gà có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và tinh thần của nam giới 

Về mặt tâm lý của nam giới 

Hầu hết nam giới mắc bệnh sùi mào gà hay các bệnh xã hội khác đều bị ảnh hưởng tiêu cực về mặt tâm lý. Các chàng trai có xu hướng che giấu bệnh tật của mình và ngại gặp bác sĩ vì sợ bị người khác kì thị và phán xét. 

Bên cạnh đó bản thân họ sẽ bị giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân. Lo lắng thường khiến bệnh nhân mất tập trung và hứng thú trong học tập và làm việc. Nhưng đây là một sai lầm lớn. Thay vì tự ti và khép mình lại thì các chàng trai nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được kiểm tra và đưa ra liệu pháp điều trị hợp lý cho bản thân 

Sùi mào gà ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới

Nếu không điều trị tích cực thì bệnh sẽ tiếp tục tiến triển và tình các sùi mào gà sẽ  lan rộng nhanh chóng khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu và thậm chí có thể gây tổn thương tại những vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dụng ở nam giới  Và sẽ là nguyên nhân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư dương vật.

Những cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam hiện nay

Điều trị bằng podophyllotoxine (podophyllin) cho bệnh sùi mào gà ở nam giới 

Thuốc có nguồn gốc từ nhựa Podophylum, gây độc tế bào cục bộ bằng cách ngăn chặn các tế bào bị nhiễm phân chia, gây hoại tử và phá hủy mô. Thuốc được dùng điều trị bên ngoài u nhú lành tính thay thế cho phương pháp  áp lạnh và chống chỉ định cho các tổn thương bên trong như cổ tử cung, niệu đạo hay vết thương hở và phụ nữ có thai… 

Podophyllotoxin có hai dạng với nồng độ 0,5% (dung dịch) và 0,15% (kem). Bệnh nhân được hướng dẫn bôi tại chỗ hai lần mỗi ngày. Diện tích ứng dụng nhỏ hơn 10 cm2 và được áp dụng trong 3 ngày liên tiếp với thời gian nghỉ 4 ngày ở giữa. Mỗi chu kỳ điều trị kéo dài khoảng 4-5 tuần. 

Điều trị áp lạnh với bệnh sùi mào gà ở nam giới 

 Sau khi gây mê cho bệnh nhân (nếu tổn thương lan rộng), bác sĩ sẽ đóng băng các tế bào bị nhiễm vi-rút bằng cách sử dụng nitơ lỏng ở nhiệt độ -196°C, gây ra tổn thương không thể phục hồi cho màng tế bào và mụn cóc. Trong điều trị mụn cóc này, phẫu thuật nên rất cẩn thận. Bác sĩ sẽ dùng tăm bông để bôi hoặc phun nitơ lên mụn cóc cho đến khi bạn có một quầng mô đông cứng khoảng 1 mm. Thời gian quang đông khoảng 5-20 giây. Thao tác lệnh được thực hiện 1-2 chu kỳ mỗi lần, 1-3 lần một tuần, với thời gian điều trị tối đa là 12 tuần. 

Điều trị sùi mào gà ở nam giới với  axit trichloroacetic (TCA)

axit bichloroacetic (BCA) 80-90% Chỉ định sử dụng các axit như axit trichloroacetic hoặc axit bichloroacetic trong điều trị mụn cóc ở nam giới có tổn thương sẩn. Bác sĩ sẽ bôi thuốc lên cùng một mụn cóc mỗi tuần trong tối đa 10 tuần. Phương pháp này làm bỏng da, tổn thương các mô xung quanh và có thể để lại sẹo nên thường được bôi bằng bicarbonate hoặc mỡ bôi trơn. 

Một số cách điều trị khác với bệnh sùi mào gà ở nam giới

Các phương pháp tiêu diệt các tổn thương này bao gồm nạo, đốt điện, hoặc laser CO2. Cắt bỏ bằng laser CO2 phổ biến hơn vì nó mang lại nhiều ưu điểm, bao gồm: giải phẫu, chủ động kiểm soát độ sâu, giảm chảy máu… có thể chống chỉ định với bệnh nhân sùi mào gà gần hậu môn hoặc bệnh nhân có đặt máy tạo nhịp tim. Sau khi gây  bệnh nhân trải qua các thủ thuật vật lý để loại bỏ các tổn thương. Những phương pháp này có hiệu quả lên đến 100%.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%