Search
Close this search box.

Khái quá về bệnh và cách phòng chống sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh phổ biến và nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh chóng nếu bạn không biết cách phòng tránh. Nếu không được nhận biết và điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường. Do đó, bạn cần phải có kiến thức để phòng chống bệnh sùi mào gà được hiệu quả nhé

Khái quát về căn bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà còn được gọi với cái tên khác là mụn cóc sinh dục. Đây là một căn bệnh xã hội và chủ yếu lây truyền từ đường tình dục không an toàn. Bên cạnh đó, Virus gây bệnh sùi mào gà có tên tên khoa học là Human papillomavirus. Chúng có khoảng 140 chủng virus khác nhau và có 40 trong số đó là tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, chủng HPV-16 và HPV-18 là tác nhân gây mụn cóc sinh dục trong 90% trường hợp người bị nhiễm bệnh sùi mào gà. 

Bệnh sùi mào gà có thể xảy ra ở cả nam và nữ, tuy nhiên thống kê cho thấy nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà cao hơn so với nam giới. Nguyên nhân chủ yếu là do phụ nữ thường phải tiếp nhận tinh dịch của nam giới trong lúc quan hệ tình dục. Và ngoài ra môi trường âm đạo có điều kiện thuận lợi cho chúng   phát triển. 

Sự lây nhiễm không chỉ có thể xảy ra khi quan hệ tình dục không an toàn mà còn có thể lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai hay sinh thường. Ngoài ra việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh. Bệnh sùi mào gà không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt người bệnh trở nên tự ti, ngại tiếp xúc với người khác. Ảnh hưởng đến đời sống tình dục, … Nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và sinh non. Ngoài ra bệnh có thể là tác nhân gây ra nhiều biến chứng như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật ở nam giới và có thể dẫn đến vô sinh ở người bệnh. Vì thế mọi người cần phải chú ý phòng tránh bệnh một cách hiệu quả nhé.

Bệnh sùi mào gà điều trị có dứt điểm được không?

Nhiều bệnh nhân khi bị mụn cóc sinh dục thường chần chừ trong việc đi khám vì băn khoăn không biết mụn cóc có tự khỏi không?

Tuy nhiên, hiện nay chưa có thuốc đặc trị căn bệnh này, không điều trị cũng không khỏi. Giải pháp điều trị tốt hiện nay là cắt bỏ tổn thương bằng laser CO2 hoặc đốt điện tác động trực tiếp lên bề mặt da và niêm mạc tổn thương. 

Tuy nhiên, do bản chất của bệnh là do virus HPV gây ra nên các phương pháp điều trị như đốt mụn này chỉ loại bỏ được mụn chứ không loại bỏ được virus nên các tổn thương rất dễ mọc lại sau đó. Do đó, bệnh nhân phải tiếp tục được theo dõi và điều trị cho đến khi không thấy tổn thương mới, ít nhất là trong thời gian ủ bệnh lên đến 8 tháng. Sau 8 tháng, có thể xác định mụn cóc đã lành hoàn toàn hay chưa. 

Ngoài các phương pháp trên, các tổn thương do mụn cóc gây ra còn có thể bôi dung dịch axit trichloracetic, dung dịch podophyllotoxine 20-25% và chỉ các tổn thương mụn cóc sinh dục ở âm hộ, âm đạo. Không áp dụng cho mụn cóc trong âm đạo, cổ tử cung hoặc lỗ hậu môn. Đó là do không thể kiểm soát được mức độ tổn thương loét niêm mạc do thuốc.

Xem thêm: GÓC GIẢI ĐÁP: QUÁ TRÌNH XÉT NGHIỆM MÁU VỚI BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ CHÍNH XÁC KHÔNG

Xem thêm: NHỮNG CÁCH CHỮA BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở NAM HIỆN NAY

Những cách phòng chống sùi mào gà hiện nay

Dù nam hay nữ hãy chủ động tiêm vecxin phòng chống HPV

Hiện chưa có thuốc đặc hiệu điều trị bệnh sùi mào gà. Do đó, việc tiêm phòng vắc-xin HPV giúp ngăn ngừa bệnh sùi mào gà và nhiều bệnh khác như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật… 

 Vắc xin có hiệu lực đến 30 năm, vì vậy nên tiêm phòng sớm. Phác đồ tiêm chủng bao gồm 3 liều:

 Liều thứ nhất: Ngày tiêm thứ nhất

Liều thứ 2:  cách 2 tháng sau liều thứ nhất

Liều thứ 3: 6 tháng sau liều thứ nhất 

Mọi người nên quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục thường làm giảm nguy cơ mắc bệnh xã hội.

Đừng có quan hệ tình dục một cách bừa bãi và không quan hệ tình dục với nhiều người. Nên chung thủy với bạn tình đó là một vợ một chồng. 

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bạn không nên quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn. 

Không quan hệ tình dục không an toàn. 

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ ở bộ phận sinh dục

Vệ sinh vùng kín bằng các sản phẩm kháng khuẩn thích hợp có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh sinh dục. Một sản phẩm vệ sinh hiệu quả phải đáp ứng các yêu cầu sau: 

  • Giúp khử trùng nhanh chóng và mạnh mẽ. 
  • Không gây kích ứng hoặc đau ở những vùng thân mật.
  • An toàn và phù hợp cho bộ phận sinh dục cả nam và nữ.

Có chế độ ăn uống hợp lý và sinh hoạt khoa học

Nếu bạn sống với người bị mụn cóc sinh dục, bạn nên: 

Để riêng đồ dùng cá nhân, sắp xếp ngăn nắp, không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh. 

Giặt chăn, màn, ga, vỏ gối thường xuyên. Không dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng với người bệnh. 

Nên hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân và nên đeo thiết bị bảo hộ thích hợp trong quá trình vệ sinh và chăm sóc. 

Hãy cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng cho bản thân 

Không sử dụng các chất kích thích có hại cho cơ thể như rượu, thuốc lá, ma tuý….

Mọi người nên đi khám định kỳ 

  • Việc đi khám định kỳ giúp bạn thường xuyên theo dõi sức khỏe của bản thân, 
  • nhận biết và phòng tránh các bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh sùi mào gà, 
  • kịp thời nhận biết và điều trị khi có dấu hiệu bất thường.

Trên đây là những cách có thể phòng tránh bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay. Và mình mong những chi tiết trong bài viết sẽ giúp ích được cho mọi người . Nếu bạn đang xuất hiện một số tình trạng nghi bị nhiễm HPV thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở đa khoa để được kiểm tra và thực hiện điều trị nếu phát hiện ra bệnh nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%