Search
Close this search box.

Giải đáp thắc mắc: Mụn cóc có phải sùi mào gà không?

Mụn cóc có phải sùi mào gà không? Đây có thể xem là một trong những câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm. Thì trong bài viết hôm nay mình xin được giải đáp vấn đề này nhé

Giải đáp thắc mắc: Mụn cóc có phải sùi mào gà không?

I. Giải đáp thắc mắc: Mụn cóc có phải sùi mào gà không?

1. Khái quát về mụn cóc

Mụn cóc thông thường có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng có thể sần sùi, mọc chủ yếu ở vùng da hở như tay, chân do nhiều nguyên nhân như vệ sinh kém, thiếu vệ sinh, đặc biệt là u nhỏ màu trắng do  Virus papilloma gây ra( HPV). Mụn cóc dễ lây lan và lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc cá nhân.

  •  Mụn cóc thông thường : Là loại mụn mà hầu hết ai cũng mắc phải, thông thường những mụn cóc này sần sùi, cứng, nhỏ, kích thước khoảng 1cm, hình tròn và thường nổi trên da và xuất hiện thành từng vùng giống như mụn bọc. , đầu gối, mặt, ngón tay và khuỷu tay. 
  • Mụn cơm phẳng: Thường gặp ở trẻ em và thanh niên, thường gặp nhất ở mặt và đầu ngón tay, mọc thành cụm dưới dạng mảng màu hồng hoặc màu thịt. Nó cũng có thể phát triển trên da bị rạn. Mụn cơm phẳng thường xuất hiện ở vùng râu ở nam giới có thể lây lan sang khu vực này do cạo râu và mọc ở chân của phụ nữ. Loại mụn cơm này thường không gây ra triệu chứng gì, nhưng rất khó để điều trị. 
  • Mụn cóc lòng bàn chân (mụn cóc): Chúng xuất hiện ở lòng bàn chân và gót chân và có xu hướng bong ra khi cử động chân thường xuyên.

2. Khái quát về sùi mào gà

Sùi mào gà là một loại mụn cóc sinh dục, bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục do loại virus có tên là HPV (human papillomavirus) gây ra và chúng có thể  ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Thời gian đầu, phụ nữ có thể có những nốt nhỏ xung quanh âm hộ, âm đạo, hậu môn và cổ tử cung, còn nam giới có thể có những nốt nhỏ trên dương vật, bìu, háng hoặc hậu môn.

 – Những vật thể nhỏ này có chân và thân rễ dính vào da và có màu hồng tươi.

 – Sau đó các nốt mụn này dày đặc hơn và tạo thành hình súp lơ hoặc giống chiếc lược – gây ngứa ngáy, khó chịu ở bộ phận sinh dục

 – Xuất hiện tình trạng chảy máu khi quan hệ tình dục

Giải đáp thắc mắc: Mụn cóc có phải sùi mào gà không?

Như vậy bạn có thể thấy mụn cóc thông thường và sùi mào gà là hai bệnh do virus HPV gây ra. Tuy nhiên chúng là 2 chủng HPV khác nhau và gây ra các triệu chứng rất khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta thường nhầm lẫn mụn cóc với mụn cóc sinh dục (mụn cóc sinh dục). Những mình xin nhắc lại là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau nhé.

II. Phương pháp điều trị bệnh mụn cóc và sùi mào gà hiện nay

1. Phương pháp điều trị bệnh mụn cóc thông thường

Mụn cóc thông thường sẽ tự lành sau 1-2 năm, nếu lành tự nhiên sẽ không để lại sẹo nên và nếu không đau thì không cần điều trị. Thực tế cho thấy các loại mụn cóc có thể tái phát sau khi thực hiện điều trị loại bỏ. Trường hợp nặng nên đến cơ sở y tế hoặc đa khoa da liễu để được điều trị. 

  • Phương pháp điều trị hóa học: Xử lý bằng hóa chất như nitơ lỏng. Mụn cóc phẳng thường được điều trị bằng các chất tẩy tế bào chết như tretinoin, axit lactic và axit salicylic. Hầu hết các hóa chất này có thể làm bỏng da bình thường, vì vậy bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng chứng tại nhà. Thời gian điều trị mụn cóc hóa học thường đòi hỏi nhiều ứng dụng trong vài tuần đến vài tháng
  • Phương pháp điều trị bằng đốt điện: thường được chỉ định đối với các mụn cóc nhỏ như:  Ở kẽ ngón chân, bàn tay…. Đây là phương pháp điều trị nhanh chóng, có thể loại bỏ hết nhân mụn và chi phí thấp. Tuy nhiên, cần chú ý chăm sóc cẩn thận vết thương sau khi bị bỏng để tránh nhiễm trùng. 
  • Thực hiện can thiệp ngoại khoa: Với những mụn cóc lớn ở vị trí bằng phẳng, bác sĩ chỉ định can thiệp tiểu phẫu bằng phương pháp gây tê. B. Gót chân, cạnh bàn chân hay lòng bàn chân. Tuy nhiên, phẫu thuật này khá tốn kém. Nếu bệnh nhân không được loại bỏ hoàn toàn, mụn có khả năng tái phát trong tương lai. 
  • Chỉ định tiêm bleomycin hoặc interferon: chỉ dùng trong những trường hợp nặng, khó điều trị mà các phương pháp trên không dùng được. Các bác sĩ chỉ định tiêm bleomycin hoặc interferon để tiêu diệt và chống lại virus.

Phương pháp điều trị bệnh mụn cóc thông thường

2. Phương pháp điều trị sùi mào gà – mụn cóc tình dục

Sùi mào gà -mụn cóc sinh dục có thể được điều trị rất nhiều cách, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tình trạng của bệnh. Da nhạy cảm cần được chú ý nhiều hơn các bệnh ngoài da khác. Do virus HPV cư trú trong chất nhầy, dịch tiết từ mụn cóc nên mụn cóc sinh dục có thể tự teo lại kể cả với những trường hợp quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung đồ cá nhân, lây truyền từ mẹ sang con. 

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

  • Phương pháp áp lạnh bằng nitơ: Giống như các phương pháp điều trị mụn cóc truyền thống, phương pháp này tạo ra các vết phồng rộp, sưng tấy xung quanh mụn rộp sinh dục. Trong quá trình điều trị, vết thương lỏng ra và lành dần. Phương pháp điều trị này có thể điều trị nhiều lần nếu bệnh nhân chưa khỏi hẳn.
  •  Điều trị đốt điện: Ở phương pháp này sẽ được bác sĩ sử dụng tia laser có tần số cao chiếu trực tiếp vào nốt mụn từ bên ngoài để đốt cháy nhân mụn và cắt đứt gốc nhân mụn, gây đau đớn và để lại sẹo cho bệnh nhân. 
  • Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ trực tiếp ( Phẫu thuật) Bác sĩ sẽ gây tê cho bạn và bắt đầu loại bỏ hoàn toàn mụn cóc sinh dục trên da. Tác dụng phụ sau phẫu thuật gây đau đớn cho bệnh nhân.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%