Search
Close this search box.

Những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà là gì? Và những điều chưa biết về bệnh

Sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà đây có thể xem là bệnh xã hội được lây từ  đường tình dục chủ yếu do virus Human papillomavirus (HPV) gây ra có ở cả nam và nữ.  Nếu không được chữa kịp thời bản thân người bệnh có thể bị vô sinh hoặc xuất hiện tình trạng ung thư. Vậy những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà là gì?  Và những cách phòng tránh bệnh sùi mào gà như thế nào? Thì hãy cùng mình tìm hiểu những vấn đề trên trong bài viết hôm nay nhé

sùi mào gà

I. Vậy sùi mào gà là bệnh như thế nào?

Sùi mào gà hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi là mụn cóc sinh dục hoặc mụn rộp sinh dục. chúng được xem là một căn bệnh xã hội do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Đây là một trong những bệnh được lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất với 90% số người bị mắc bệnh có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Thực tế thì quá trình tình dục góp phần vào sự lây lan của HPV. Khi hệ thống miễn dịch đủ mạnh để tiêu diệt vi-rút HPV, sẽ không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm trùng ở người nhiễm bệnh.

Vậy sùi mào gà là bệnh như thế nào?

II. Những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà 

Những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà thường gặp đó là:

  • Xuất hiện các nốt sùi nhỏ đổi màu hoặc màu xám ở vị trí quanh bộ phận sinh dục;
  • Xuất hiện nhiều mụn cóc nhỏ nằm sát nhau có hình dạng như bông súp lơ;
  • Bộ phận sinh dục xuất hiện tình trạng bị ngứa và gây khó chịu;
  • Xuất hiện tình trạng chảy máu khi thực hiện quan hệ tình dục.

Ngoài ra benh ở người phụ nữ thường xuất hiện mụn mọc ở âm hộ, thành âm đạo, vùng quanh sinh dục, hậu môn hoặc vị trí cổ tử cung. Mụn cóc sinh dục ở nam giới là mụn sẽ xuất hiện ở đầu hay vị trí thân dương vật và tinh hoàn hoặc hậu môn.

Những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

III. Những con đường lan bệnh sùi mào gà hiện nay

1 Từ con đường tình dục

Quá trình quan hệ tình dục không an toàn được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh sùi mào gà. Quan hệ tình dục với bạn tình hay người khác không chỉ giới hạn ở giao hợp âm đạo, mà còn quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn. Vì vậy, nếu một người dùng miệng để kích thích bộ phận sinh dục của đối phương đang bị nhiễm bệnh hoặc ngược lại thì nguy cơ lây nhiễm bệnh rất là cao

2. Lây nhiễm từ người mẹ bị HPV sang con

Việc người phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà trong lúc mang thai sẽ rất nguy hiểm. Điều này có thể dẫn đến việc thai nhi tiếp xúc với vi-rút thông qua cổ tử cung và âm đạo của người mẹ, hoặc trong quá trình sinh thường em bé có thể bị lây nhiễm HPV.

3. Lây nhiễm HPV từ vết thương hở

Thực tế, Virus HPV có thể xuất hiện tại những nơi có vết thương hở. Khi bản thân vô tình tiếp xúc với vết thương có chưa HPV gây bệnh ra sùi mào gà, rồi bản thân lại vô tình chạm vào vết thương trên cơ thể mình, thì có nguy cơ rất cao bản thân bị nhiễm sùi mào gà.

Ngoài ra bệnh sùi mào gà có thể lây qua đường ăn uống. Tuy nguyên nhân này không có khả cao nhưng nó vẫn có tỉ lệ xảy ra nhé.

Những con đường lan bệnh sùi mào gà hiện nay

IV. Những cách điều trị bệnh sùi mào gà hiện này

1. Dùng thuốc để điều trị sùi mào gà hiện nay

Hiện nay có một số loại thuốc có thể điều trị bệnh sùi mào gà ở dạng bôi trực tiếp lên da vô cùng hiệu quả hiện nay như: 

  • Imiquimod (Aldara, Zyclara)
  • Podophyllin và podofilox (Condylox)
  • Sinecatechin (Veregen)
  • Axit tricloaxetic (TCA)

Người bệnh cần tham khảo ý kiến các bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Nhằm tránh bệnh có thể trở nên xấu hơn hoặc xuất hiện các biến chứng không mong muốn, không được tự ý sử dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ các bác sĩ.

2. Phẩu thuật để xử lí bệnh sùi mào gà

Đối với những sùi mào gà có kích thước lớn không thể xử lý bằng thuốc hoặc có thể ảnh hưởng đến thai nhi, Người bệnh có thể sẽ nhận được chỉ định phẫu thuật từ các chuyên gia như:

  • Phương pháp điều trị bằng áp lạnh với nitơ lỏng
  • Phương pháp điều trị bệnh bằng laser
  • Phương pháp dùng dao mổ điện
  • Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ sùi mào gà

Những cách điều trị bệnh sùi mào gà hiện này
V. Những cách phòng tránh bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay

  • Bản thân nên có lối sống lành mạnh và quan hệ tình dục một cách an toàn. Mọi người nên có thói quen vệ sinh trước và sau khi thực hiện quan hệ tình dục. Bản thân nên sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục. Mọi người nên sống chung thủy với bạn tình.
  • Bản thân không nên sử dụng đồ dùng vệ sinh cá nhân với người khác khác.
  • Nếu bản thân xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, bản thân cần bình tĩnh và nhanh chóng đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để được kiểm tra.
  • Mọi người nên chủ động tiêm chủng vắc-xin ngừa HPV nhằm phòng tránh bệnh
  • Ở giai đoạn đầu bệnh sùi mào gà thường không có triệu chứng lâm sàng nhưng người mắc bệnh có thể lây nhiễm cho người khác. Vì vậy, mọi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ để được phát hiện kịp thời và thực hiện điều trị hiệu quả.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%