Search
Close this search box.

xét nghiệm máu có phát hiện hpv

Sùi mào gà tuy vô hại đối với sức khỏe nhưng lại khiến người bệnh cảm thấy bất an, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, khiến họ ngại đi khám, lý giải vì sao bệnh lại tiến triển dễ dàng như vậy, nhưng xét nghiệm máu có phải là cách duy nhất để phát hiện bệnh sùi mào gà? Dưới đây, chuyên gia sẽ giúp giải đáp thắc mắc này. 

Một số triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Triệu chứng của mụn cóc sinh dục

Bệnh sùi mào gà do vi rút HPV gây ra. Ở mỗi giai đoạn, bệnh có những triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như:

Thời gian ủ bệnh

Giai đoạn này kéo dài khoảng 3 tuần, có khi 8 tháng nên khó xác định chính xác thời gian lây nhiễm. Khi đó bệnh nhân không có biểu hiện gì bất thường.

Thời gian bị bệnh

Triệu chứng phổ biến ở giai đoạn này là trên da xuất hiện các u nhú màu hồng nhạt, mềm, có chân và thân, không đau nhưng dễ chảy máu. Sau một thời gian phát triển, nó có dạng gai hoặc có thể có những chiếc lá dài tới vài cm, hình thành những đốm giống hình hoa súp lơ và có màu trắng hồng.

Đối với bệnh nhân nữ: Các vị trí u nhú phổ biến nhất là âm vật, môi bé, xung quanh lỗ sáo hoặc tầng sinh môn. Ngoài ra, một số bệnh nhân có triệu chứng ở cổ tử cung và hậu môn. Ở nam giới: Bệnh thường xuất hiện trên quy đầu hoặc rãnh trục của dương vật. Đôi khi có thể xuất hiện trên da ở miệng sáo, bìu hoặc hậu môn.

Nhiễm trùng mụn cóc sinh dục thường không gây đau đớn. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối của bệnh, các nốt mụn sùi to dần khiến việc đi lại khó khăn, đau đớn. Bệnh nhân dễ bị bầm tím, vùng da bị ảnh hưởng dễ chảy máu, một số bệnh nhân có mủ, sưng hạch bạch huyết vùng bẹn, sốt cao và đau dữ dội. 

Trả lời cho câu hỏi Xét nghiệm máu có phát hiện được mụn cóc không

Để chẩn đoán bệnh sùi mào gà, các bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện các thao tác sau:

Kiểm tra axit axetic: Thoa dung dịch axit axetic lên vùng da có mụn cóc trong khoảng 2-5 phút. Nếu bạn thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào trên da, thì đó là ở hậu môn của bạn. Phải mất 15 phút để thuốc phát huy tác dụng. Trường hợp bị bệnh sau khi bôi thuốc có biểu hiện mụn sùi chuyển sang màu trắng.

Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm: Đây là phương pháp chẩn đoán bệnh trong đó bác sĩ lấy một mẫu, chẳng hạn như u nhú hoặc nốt mụn, để xét nghiệm sinh học phân tử. Từ đó có thể kiểm tra xem trong mẫu xét nghiệm đó có chứa virus gây bệnh sùi mào gà hay không. Xét nghiệm mẫu chất lỏng: Các bác sĩ cho biết, virus HPV có thể tồn tại trong dịch tiết của người bệnh. B. Dịch âm đạo nữ, dịch niệu đạo nam. Do đó, bằng cách kiểm tra một mẫu chất lỏng, bác sĩ có thể chẩn đoán mụn cóc sinh dục. Xét nghiệm HPV cobas – test: Đây là phương pháp sàng lọc cổ tử cung bằng cách đánh giá một mẫu tế bào chết từ cổ tử cung trong khi bác sĩ chỉ định xét nghiệm HPV.

Xét nghiệm phát hiện loại HPV / PCR: Một xét nghiệm để xác định xem bạn có bị nhiễm loại HPV gây ra mụn cóc và loại HPV có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung và ung thư âm hộ hay không. Mẫu xét nghiệm: dịch cổ tử cung, dịch niệu đạo nam. Các bác sĩ khuyến cáo nên kết hợp HPV-PCR với xét nghiệm Pap để nâng cao hiệu quả chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Thông tin trên chỉ ra rằng xét nghiệm máu không phải lúc nào cũng phát hiện ra mụn cóc sinh dục. Các bác sĩ yêu cầu một số loại xét nghiệm nhất định đối với từng bệnh nhân để có thể đưa ra kết luận và chẩn đoán chính xác nhất.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn, thực hành và giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt, cập nhật kiến ​​thức về bệnh, tránh dùng chung vật dụng cá nhân với người khác để phòng tránh bệnh, tiêm vắc xin ngừa HPV trước khi quan hệ tình dục cũng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Rất khó để đưa ra một con số chính xác vì số lượng các loại xét nghiệm tăng lên và chi phí xét nghiệm cũng khác nhau giữa các cơ sở y tế. Ngoài phí khám, bệnh nhân còn phải tự chuẩn bị chi phí khám chữa bệnh. Bệnh sùi mào gà có đặc điểm là rất khó điều trị, dễ tái phát và đòi hỏi phải kiên trì điều trị mới mang lại hiệu quả. Chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn những trung tâm y tế uy tín với trang thiết bị hiện đại để đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ PHÁT TRIỂN NHANH KHÔNG

Xem thêm: DÙNG BAO CAO SU CÓ BỊ SÙI MÀO GÀ KHÔNG

Bệnh viện đa khoa Galant là một lựa chọn tốt cho bạn. Bên cạnh trang thiết bị y tế luôn tối tân, hiện đại, chúng tôi tự hào với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn tận tình tư vấn cho bệnh nhân về tình trạng sức khỏe của mình. Galant bạn sẽ hoàn toàn thoải mái.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%