Search
Close this search box.

Giải đáp: Bệnh sùi mào gà là bệnh gì? không quan hệ có bị sùi mào gà

Vậy Bệnh sùi mào gà là bệnh gì? Không quan hệ có bị sùi mào gà hay không? Đây  là những câu hỏi khá được nhiều bạn trẻ quan tâm và tìm hiểu? Vậy thì trong bài viết hôm nay thì hãy cùng mình tìm hiểu hết bài viết này dễ có câu giải đáp cho những câu hỏi trên nhé

Giải đáp: Bệnh sùi mào gà là bệnh gì? 

Bệnh sùi mào gà được biết đến là do virus HPV gây ra. Khi vi-rút lần đầu tiên xâm nhập vào cơ thể: chúng sẽ thường không gây ra bất kỳ các triệu chứng nào và chúng sẽ bắt đầu ủ bệnh trong một thời gian khá dài. Thường là từ 14 ngày – 9 tháng. 

Triệu chứng điển hình của bệnh này là mụn cóc, u nhú dạng lược hoặc giống súp lơ. Bệnh thường xuất hiện sớm hơn ở bệnh nhân nam giới so với người bệnh là nữ giới

Triệu chứng bệnh sùi mào ở bệnh nhân nam 

Một nốt sần màu hồng, mềm, nổi lên lần đầu tiên xuất hiện trên bộ phận sinh dục như vùng bao quy đầu và trên vùng da xung quanh, chẳng hạn như nếp gấp bẹn. Tuy nhiên, những mụn cóc này rất khó phát hiện vì chúng không gây ngứa. Sau đó, một thời gian phát triển chúng  có hình dạng giống như súp lơ hoặc hình cái lược. Bên trong nốt sùi chứa dịch, khi ấn mạnh có thể làm dịch chảy ra ngoài. Mụn cóc cũng có thể chảy máu và chảy dịch hôi khó chịu. 

Triệu chứng bệnh sùi mào ở bệnh nhân nữ 

Xuất hiện các nốt sần chứa dịch màu hồng nhạt. Những vết chất lỏng này thường xuất hiện trên tử cung, âm đạo, môi lớn và môi lớn và gây đau và ngứa. Nếu không được điều trị, những mụn cóc sinh dục này ngày càng dày đặc và mọc thành từng đám giống như chiếc lược hoặc có hinh dạng giống súp lơ.

 Những mụn cóc này có thể dễ chảy máu khi cọ xát trực tiếp và có thể có mùi khó chịu. Ngoài ra, chúng có thể còn xuất hiện ở khu vực hậu môn, miệng, lưỡi,…

Giải đáp: không quan hệ có bị sùi mào gà hay không?

Nhiều người cho rằng sùi mào gà chỉ lây truyền qua đường tình dục, tuy nhiên trên thực tế, quan hệ tình dục không phải là con đường duy nhất khiến bạn mắc bệnh sùi mào gà. Bệnh cũng có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau như

Truyền bệnh từ vật trung gian: 

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà sống bên trong cơ thể và vẫn có trên một số vật dụng cá nhân. Quần áo, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, v.v… Virus này có khả năng nhân lên nhanh chóng trong điều kiện ẩm ướt. Nếu vô tình chạm vào những vật trung gian này, virus có thể xâm nhập vào cơ thể người chưa nhiễm bệnh. 

Truyền bệnh từ đường máu:  

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà do virus HPV tương đối dài. Do đó, việc nhận, tiếp máu từ người bệnh hoặc vô tình chạm vào vết thương ngoài da của người bệnh trong thời kỳ này sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh sùi mào gà.

Truyền bệnh từ mẹ sang con 

Như chúng ta đã biết, virus gây u nhú ở người có nhiều ở bộ phận sinh dục.  Không ít trường hợp trẻ con bị nhiễm bệnh sùi mào gà do người mẹ không biết đến tình trạng bệnh, tìm biện pháp phòng tránh.

Như vậy, ngay cả khi bạn không quan hệ tình dục, bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà nhé. 

Làm sao để giảm nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà?

Mọi người nên thực hành tình dục an toàn và sử dụng bao cao su để hạn chế nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Không quan hệ tình dục quá nhiều người và chung thủy với một bạn tình.

 Ngay cả khi chưa từng quan hệ tình dục, bạn cũng nên tìm cách phòng ngừa bệnh sùi mào gà. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với người lạ và dùng chung đồ dùng cá nhân. Đừng bao giờ chạm vào vết thương hở của ai đó.

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay

Thực tế rất khó để chữa khỏi hoàn toàn bệnh sùi mào gà. Các phương pháp điều trị hiện tại nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng, điều trị tổn thương và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh do virus HPV gây ra. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Các phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh này bao gồm: Sử dụng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ, ví dụ như thuốc giảm đau và thuốc kháng vi-rút. 

Các phương pháp loại bỏ mụn cóc sinh dục như sử dụng nitơ đông lạnh sùi mào gà hoặc sử dụng tia laser,….

Xem thêm: TÌM HIỂU VỀ BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở NAM GIỚI GIAI ĐOẠN ĐẦU

Xem thêm: SÙI MÀO GÀ TỰ RỤNG ĐƯỢC KHÔNG?

Phương pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay

– Sống chung thuỷ với bạn tình  và Sử dụng bao cao su sẽ không hoàn toàn ngăn ngừa nhiễm trùng, nhưng nó vẫn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mụn cóc sinh dục. 

・Ban thân dù nam hay nữ hay tiêm vắc-xin ngừa HPV. 

– Dù nam hay nữ thì hãy đi khám phụ khoa định kỳ. 

– Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

– bản thân không nên sử dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác như đồ lót, son môi , …. tránh lây nhiễm sùi mào gà và nhiều bệnh khác.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%