Search
Close this search box.

Tìm hiểu về bệnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu

Sùi mào gà ở nam giới là bệnh rất dễ lây lan và gây nhiều ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như sức khỏe người bệnh và đặc biệt là đến khả năng sinh sản. Phát hiện và điều trị căn bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu có thể giúp  đẩy lùi vấn đề tiêu cực này và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng của bệnh

Bệnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu là gì?

Sùi mào gà ở nam giới là do các chủng 6, 11, 16 và 18 của Human papillomavirus (HPV) gây ra. Bệnh lây truyền qua nhiều con đường, bao gồm quan hệ tình dục, tiếp xúc quá vết thương hở và lây truyền từ mẹ sang con. Một số trường hợp lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp do dùng chung đồ dùng cá nhân của người bệnh như bàn chải đánh răng, hay là son môi… 

Khi HPV xâm nhập vào cơ thể, Virus sẽ được ủ bệnh trong nhiều tuần, nhiều tháng. Trung bình  thời gian ủ bệnh sùi mào gà sẽ là 3 tháng. Sau thời gian ủ bệnh: trên cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện những nốt sùi nhỏ, mọc rải rác… Đây được xem là giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà.

Những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu

Sau một thời gian ủ bệnh, các dấu hiệu sau có thể  xuất hiện:

Vùng da nhiễm bệnh xuất hiện các nốt mụn cóc nhỏ, kích thước từ 1 – 2 mm, có màu hồng và mọc riêng lẻ. 

Mụn cóc mọc riêng lẻ, lan rộng trên da và không gây đau hay ngứa. 

Sùi mào gà ở giai đoạn đầu thường xuất hiện ở quy đầu, bao quy đầu, thân của dương vật. 

Một số trường hợp có thể mọc ra hậu môn, tay chân, miệng, hầu họng…  

Bệnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu có gây ngứa không?

Bản thân nam giới mắc bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu không có cảm giác đau, ngứa. Ngay cả sùi mào gà cũng nằm rải rác và đơn độc nên nhiều bệnh nhân có xu hướng bỏ qua chúng trừ khi vô tình chạm vào. Các nốt này tăng sinh nhiều, liên kết lại thành mảng rộng, tiết dịch ẩm ướt gây ngứa ngáy khó chịu trên bề mặt da. Người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da bị nhiễm bệnh.

Xem thêm: SÙI MÀO GÀ TỰ RỤNG ĐƯỢC KHÔNG?

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ TÁI PHÁT VÀ CÁCH HẠN CHẾ ĐIỀU NÀY

Bệnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

Ở giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà ở nam giới, bệnh sùi mào gà tạm thời không gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Hậu quả là có nhiều trường hợp chậm trễ điều trị do bản thân ngại sợ người khác kì thị. Nếu không được can thiệp sớm, người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng nặng nề khi bệnh tiến triển nặng, có thể kể đến như: Nếu nhiễm phải chủng HPV 16 hoặc 18, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ ung thư dương vật, cổ tử cung và hậu môn. 

Khi mụn lớn dần sẽ dễ gãi, va chạm mạnh khiến mủ chảy ra. 

Vệ sinh không đúng cách có thể dẫn đến các vết thương, nhiễm trùng bộ phận sinh dục…

Điều trị bệnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu 

Hiện tại, chưa có thuốc đặc trị virus HPV nên bệnh sùi mào gà không thể chữa khỏi hoàn toàn. Người bị nhiễm virus HPV phải chung sống với virus trong suốt phần đời còn lại, cho dù họ có triệu chứng hay không. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển nặng và khó điều trị hơn thì mọi người không nên tự ý chữa bệnh tại nhà và tránh để bệnh duy trì trong thời gian dài. 

Do đó, điều trị bệnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu chủ yếu nhằm mục đích điều trị bệnh và làm giảm các triệu chứng, chẳng hạn như loại bỏ mụn cóc. Nâng cao thể trạng, kháng virus, điều trị bội nhiễm vi khuẩn. Các phương pháp truyền thống như bôi thuốc, đốt điện, đốt laser được bác sĩ chỉ định để loại bỏ mụn cóc. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mụn cóc không biến mất hoàn toàn và có thể phát triển trở lại. 

  • Người bệnh cũng nên chú ý vệ sinh cá nhân, có thể nhắc đến như: Thường xuyên rửa sạch bộ phận sinh dục và vùng có mụn cóc, 
  • Mặc quần thoáng mát để tránh bí bách, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 
  • Không gãi chỗ ngứa để tránh chảy máu. 
  • Điều rất quan trọng là phải tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ và kiểm tra thường xuyên. 
  • Ngoài ra, một số chủng HPV phổ biến có thể được ngăn ngừa thông qua việc tiêm vắc-xin HPV có thể được tiêm cho cả nam và nữ để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật và những chủng virus HPV khác.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình vấn đề bệnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu. galant clinic hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin thiết thực và hữu ích. Nếu bản thân bạn có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, đừng ngần ngại các phòng khám hoặc bệnh viện da liễu để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%