Search
Close this search box.

Nguyên nhân bộ phận sinh dục nữ bị sùi mào gà và phương pháp điều trị bệnh

Sùi mào gà ở phụ nữ nếu không được phát hiện và thực hiện điều trị kịp thời và đúng cách thì bệnh có thể trở nặng, thậm chí có chuyển biến thành ung thư cổ tử cung. 

Khái quát sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ

Sùi mào gà do virus mang tên gọi là HPV gây ra. Sùi mào gà còn được nhiều người với cái tên là  mụn cóc sinh dục. Bệnh có các biểu hiện như mụn cóc, u nhọt mọc thành từng đám giống như hoa súp lơ trên miệng và cả trên lưỡi và có thể  xuất hiện ở bộ phận sinh dục.Bệnh ngoài ra còn gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới khó nhận biết hơn nam giới do cấu tạo của cơ quan sinh dục nữ như âm đạo, âm vật rất phức tạp.

Nguyên nhân bộ phận sinh dục nữ bị sùi mào gà 

Sùi mào gà  là hệ quả của việc nhiễm vi-rút HPV, một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), sùi mào gà ở phụ nữ có xu hướng xuất hiện ở những người ở độ tuổi 30. Các nguồn tin cho biết vi rút HPV lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở phụ nữ. Hoa Kỳ. Có khoảng 7.900 triệu người ở quốc gia này, chủ yếu là người lớn dưới 30 tuổi. Khoảng 14 triệu người mới bị nhiễm HPV mỗi năm tại Hoa Kỳ. Mụn cóc sinh dục nữ có nhiều con đường lây nhiễm. Ngoài ra do việc quan hệ tình dục  không an toàn, bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con, tiếp xúc thân mật, tiếp xúc với dịch nhầy có chứa virus, máu, mủ của người bệnh. 

Triệu chứng của bộ phận sinh dục nữ bị sùi mào gà 

Sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ thường có màu nâu hoặc hồng tươi, hoặc trắng sữa với những nốt mụn nhỏ và mềm. Chúng mọc thành từng mảng lớn giống như hoa súp lơ do mọc thành nhiều mụn sùi dày đặc, gây ngứa ngáy, khó chịu ở bộ phận sinh dục. Bạn cũng có thể bị chảy máu khi quan hệ tình dục. Trong quá trình quan hệ tình dục, mụn cóc sinh dục dễ vỡ, gây chảy máu, nhiễm trùng và tổn thương. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 2 đến 9 tháng, trong thời gian đó có thể xuất hiện triệu chứng chán ăn, sụt cân và mệt mỏi

Một số biến chứng từ bộ phận sinh dục nữ bị sùi mào gà 

Ung thư cổ tử cung có liên quan chặt chẽ với nhiễm trùng HPV sinh dục. Một số chủng HPV cũng liên quan đến ung thư âm hộ, hậu môn, miệng và cổ họng. Mặc dù nhiễm trùng HPV không phải lúc nào cũng dẫn đến ung thư, nhưng điều quan trọng là phụ nữ phải kiểm tra tế bào thường xuyên, đặc biệt nếu họ đã bị nhiễm chủng HPV nguy cơ cao. 

Ở phụ nữ mang thai, sùi mào gà  có thể to ra và gây khó khăn khi đi tiểu. Mụn trên thành âm đạo có thể cản trở sự co giãn của các mô âm đạo trong quá trình sinh nở. Mụn cóc lớn trên âm hộ hoặc âm đạo có thể kéo dài chảy máu trong khi sinh.

Trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm mụn cóc sinh dục có thể phát triển mụn cóc cổ tử cung, nhưng những trường hợp như vậy là cực kỳ hiếm và có thể phải phẫu thuật.

Cách phòng ngừa bộ phận sinh dục nữ bị sùi mào gà 

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục làm giảm nguy cơ mắc bệnh mụn cóc sinh dục. Tuy nhiên, nhược điểm của bao cao su không bao phủ toàn bộ bộ phận sinh dục. Do đó, nên tiêm vắc-xin HPV để bảo vệ tốt nhất chống lại các chủng vi-rút có thể gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị mọi người nên chủ động tiêm vắc-xin HPV cho tất cả trẻ em từ 1-12 tuổi và tất cả phụ nữ từ 13-26 tuổi. 

Xem thêm: GIẢI ĐÁP CÂU HỎI: CON GÁI CÓ BỊ SÙI MÀO GÀ KHÔNG?

Xem thêm: SÙI MÀO GÀ SINH DỤC MỚI PHÁT HIỆN CÓ THỂ TỰ KHỎI KHÔNG?

Vai trò của việc vắc xin trong dự phòng HPV cho phụ nữ

Vi-rút HPV chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục thông qua tiếp xúc trực tiếp giữa da với da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo hoặc hậu môn của người bị nhiễm bệnh. Hôn hoặc chạm vào bộ phận sinh dục của bạn tình bằng miệng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV. Vắc xin HPV là vắc xin giúp ngăn ngừa mụn cóc sinh dục và các bệnh như ung thư cổ tử cung và u nhú sinh dục do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra.

Mong rằng bài viết trên đã giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân bộ phận sinh dục nữ bị sùi mào gà và phương pháp điều trị bệnh Hiện nay, bệnh sùi mào gà ơ nam hay là nữ đều là  căn bệnh có tốc độ lây lan nhanh nên số lượng người mắc bệnh rất cao. Vì vậy, chúng ta cần phải có biện pháp phòng bệnh cũng như bản thân phải điều trị kịp thời khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nhé

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%