Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở nam giới

Căn bệnh sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến nhất hiện nay có thể ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục của cả nam. Nếu nam giới không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. thì bản thân người bệnh có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm từ bệnh. Vậy khái niệm về bệnh sùi mào gà ở nam giới là gì? Những nguyên nhân có thể dẫn đến sùi mào gà ở nam giới? Vây những biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở nam giới là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé.

Khái niệm về bệnh sùi mào gà ở nam giới 

Bệnh sùi mào gà ở nam giới  là tình trạng mụn cóc tình dục xuất hiện trên bộ phận sinh dục. Bệnh sùi mào gà  do Human Papilloma Virus còn gọi là HPV gây ra. Bệnh được lây truyền chủ yếu qua việc quan hệ tình dục thiếu an toàn. Tuy nhiên, virus HPV cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp, phi tình dục với người khác nếu đối phương bị nhiễm bệnh. Sùi mào gà thường là xuất hiện có hình dạng giống như hoa súp lơ. Chúng có hình dáng thường rất nhỏ và hầu như mắt thường nhìn rất khó thấy.

sùi mào gà ở nam
sùi mào gà ở nam

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sùi mào gà ở nam giới 

  1. Bệnh sùi  mào gà ở nam giới bị lây nhiễm qua đường tình dục

Việc quan hệ tình dục thiếu an toàn là nguyên nhân hàng đầu trong việc gây bệnh sùi mào gà. Khoảng 90% nam giới bị mụn cóc sinh dục do quan hệ tình dục không an toàn. Quan hệ tình dục không chỉ giới hạn ở giao hợp âm đạo, mà còn quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn. Do đó, việc dùng miệng để kích thích bộ phận sinh dục của người bệnh và ngược lại đều có nguy cơ lây nhiễm. Quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh gây ra sự cọ xát của mụn cóc sinh dục. Sau đó, virus dễ dàng bám vào bộ phận sinh dục của bạn tình và nhân lên trong cơ thể mới.

  1. Bệnh sùi  mào gà ở nam giới bị lây nhiễm gián tiếp

Khi cơ thể người nhiễm virus HPV thì thực tế các chất thải như nước bọt, dịch tiết âm đạo, vết thương hở hay các vật dụng hàng ngày đều có nguy cơ bị lây nhiễm mầm bệnh. Lúc này, ban thân vô tình đụng đến các vật có chứa virus khá năng cao bản thân bạn sẽ bị lây nhiễm.

Những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nam giới

Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nam giới thường không xuất hiện ơ người bị nhiễm bệnh từ 2 tuần – 9 tháng sau. Dưới đây là một số dấu hiệu có thể nhận biết ở nam giới bị bệnh sùi mào gà:

  • Xuất hiện các nốt u nhú nhỏ và bề mặt có màu hồng hoặc đỏ nhạt xung quanh hậu môn và xung quanh các vị trí bộ phận sinh dục như dương vật, bìu… Các nốt sùi nhỏ này có thể mọc rải rác. Ngoài ra bên trong những nốt sần có chứa mủ trắng.
  • Những nốt này sẽ không gây tình trạng ngứa hay đau nhưng sẽ bị vỡ trong quá trình quan hệ: có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng và  dẫn đến ngứa ngáy và khó chịu ơ người bệnh.
  • Xuất hiện tình trạng khó khăn khi tiểu, đại tiện và nhiều trường hợp có thể chảy máu khi quan hệ tình dục.

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở nam giới hiệu quả hiện nay

sùi mào gà ở nam giới có thể được điều trị để làm giảm các triệu chứng và sẽ thường được biến mất theo thời gian. Tùy thuộc vào kích thước, vị trí và số lượng của sùi mào gà trên cơ thể mà bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp khác nhau để loại bỏ hoặc giảm bớt sùi mào gà trên cơ thể như:

  • Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ bằng quá trình cắt lạnh hoặc cryo.
  • Phương pháp tiêm thuốc interferon.
  • Phương pháp đốt điện.
  • Phương pháp điều trị bằng tia laser.

Điều trị bệnh sùi mào gà ở nam giới có hết không?

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu để tiêu diệt hoàn toàn virus HPV trong cơ thể người bệnh. Chỉ có thể được điều trị để làm giảm các triệu chứng và có thể biến mất theo thời giơi. Tuy nhiên, vi rút HPV vẫn có thể tồn tại trong máu. Do đó, bệnh nhân phải sống chung với vi-rút trong suốt quãng đời còn lại, cho dù bệnh có biểu hiện triệu chứng hay không và có thể lây nhiễm cho người khác. 

Những cách phòng ngừa bệnh sùi mào gà ở nam giới hiệu quả

–   Bản thân cần quan hệ tình dục an toàn và chung thuỷ với vợ hay là bạn tình

–  Bản thân nên tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV để ngăn ngừa bệnh sùi mào gà

–   Bản thân nên hạn chế việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác

–   Nếu bản thân có triệu chứng đáng nghi ngờ: nên cần đến các chuyên da về da liễu  để khám và điều trị kịp thời nếu phát hiện ra bệnh.

Trên đây là những thông tin cơ bản về căn bệnh sùi mào gà ở nam giới. Hy vọng đã cung cấp thêm cho các bạn những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ galant clinic qua số  0943108138 nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%