Search
Close this search box.

Xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không

Thực hiện quá trình xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không? Có thể thấy được đây một trong những câu hỏi được nhiều người tìm kiếm và quan tâm nhất hiện nay. Nếu bạn đang thắc mắc về câu trả lời thì hãy cũng mình tìm ra đáp án trong bài viết sau nhé!

Quá trình xét nghiệm HIV hiện nay là gì

Xét nghiệm HIV là quá trình xét nghiệm nhằm xác định xem bản thân có bị nhiễm virus HIV hay không. Và đây được xem là một loại virus làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, chúng cực kỳ nguy hiểm khi có thể dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS).

Ngoài ra, có số xét nghiệm HIV giúp thực hiện kiểm tra các kháng thể hệ thống miễn dịch trong cơ thể tạo ra để phản ứng với việc nhiễm HIV. Bên cạnh đó, một số xét nghiệm HIV khác giúp tìm kiếm sàng lọc về bản thân Virus HIV. Và các xét nghiệm nhanh có thể cho kết quả chính xác trong vòng 20- 30 phút.

Tại sao bản thân mọi người  nên đi xét nghiệm HIV?

Xét nghiệm HIV là một việc cần thiết để bản thân có thể xác định bệnh và giúp làm chậm sự lây lan của virus Thực tế, có nhiều người không biết rằng bản thân họ đã bị nhiễm HIV: vì thế họ vô tình không thực hiện các biện pháp phòng ngừa việc lây lan virus cho người khác. Bên cạnh đó, việc chẩn đoán sớm sẽ giúp người bệnh được điều trị sớm và làm chậm tiến triển bệnh thành AIDS

Nên thực hiện xét nghiệm HIV bao lâu một lần?

  • Theo CDC khuyến cáo mọi người nên làm xét nghiệm HIV ít nhất một lần trong đời áp dụng ở độ từ 13 đến 64 tuổi. 
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra hàng năm nếu bản thân cảm thấy có nguy cơ nhiễm cao. 
  • Ngoài ra, với người đồng tính nam và bisexual cũng nên cần cân nhắc thường xuyên xét nghiệm 2 lần trong năm

Thực hiện quá trình xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không?

Thực hiện xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không là câu hỏi được mọi người quan tâm nhất đúng không nào? 

Câu trả lời của mình là KHÔNG. Vì quá trình xét nghiệm HIV chỉ phục vụ cho mục đích phân tích các kháng nguyên và kháng thể của virus cho nên việc nhịn ăn là không cần thiết. 

Lưu ý: trước khi thực hiện quá trình xét nghiệm bản thân nên ăn uống đầy đủ vì sau khi lấy máu. Cơ thể sẽ gây choáng nếu sức khỏe của bản thân không ổn định. Ngoài ra, việc bạn cần chú ý đó là bản thân cần phải vệ sinh sạch sẽ cơ thể và răng miệng vì có một số xét nghiệm cần lấy mẫu trong miệng.

Ngươi bệnh mất bao lâu để có kết quả xét nghiệm HIV?

Tùy vào từng loại xét nghiệm HIV mà thời gian nhận kết quả nhận được cũng sẽ khác nhau:

  • Một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm yêu cầu lấy máu từ người bệnh thì có thể mất vài ngày mới có kết quả.
  • Với quá trình xét nghiệm sàng lọc kháng thể nhanh: thường được thực hiện từ việc lấy máu ở vết chích ngón tay hoặc với dịch miệng. Thì kết quả sẽ nhận được sau 30 phút hoặc ít hơn.
  • Các xét nghiệm kháng nguyên hoặc kháng thể nhanh được thực hiện chích ngón tay của bản thân sẽ mất khoảng 20-30p
  • Quá trình tự kiểm tra kháng thể trong dịch miệng có thì thể chỉ mất khoảng 20 phút để nhận được kết quả.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%