Search
Close this search box.

Virus HIV là gì? virus HIV phát hiện năm nào?

HIV là một loại virus có thể lây nhiễm một cách nhanh chóng và suy giảm hệ thống miễn dịch nghiêm trọng ở người bệnh. Tuy nhiên bạn đang rất tò mò Virus HIV được phát hiện năm nào? Để tìm hiểu và có câu trả lời vậy bạn hãy cùng mình tìm hiểu hết bài viết này nhé.

Thông tin cơ bản về HIV

Căn bệnh HIV là bệnh do virus Human Immunodeficiency Virus còn được gọi tắt là HIV. Và chúng có thể gây ra căn bệnh AIDS nếu người bệnh không được điều trị kịp thời. Chúng có thể tấn công trực tiếp vào hệ thống miễn dịch của người bệnh và theo thời gian làm gây suy giảm ở hệ miễn dịch. Bên cạnh đó người nhiễm virus không chết do chúng mà tử vong do các bệnh nhiễm trùng cơ hội tấn công.

Ngoài ra, virus HIV có thể lây sang người khác với một số con đường như

Từ việc quan hệ tình dục không an toàn : như quan hệ qua đường hậu môn hoặc không sử dụng bao cao su lúc quan hệ với bạn tình

  •         Thường xuyên dùng chung kim tiêm hoặc dụng cụ cá nhân của người bệnh.
  •         Truyền virus HIV từ mẹ sang con: tại thời điểm khi mang thai, khi sinh hoặc lúc cho con bú.

Tại thời điểm hiện tại thì chưa có vaccine và thuốc điều trị căn bệnh HIV này tuy nhiên chúng có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus. Nhằm giúp làm chậm quá phát triển của bệnh. Và tăng tuổi thọ cho người bệnh

Một số triệu chứng thương gặp ở người bị nhiêm HIV

Xuất hiện trình trạng  cơ thể mệt mỏi

Xuất hiện trình trạng sưng hạch

 Xuất hiện trình trạng phát ban trên cơ thể

Xuất hiện trình trạng nôn ói và tiêu chảy

Xuất hiện trình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân dù ăn uống bình thường

Xuất hiện trình trạng rối loạn kinh nguyệt ơ phụ nữ

Bệnh HIV được phát hiện vào năm nào?

Theo ghi chép Ca nhiễm HIV đầu tiên được xác định vào năm 1959. Được phát hiện từ mẫu máu của một người đàn ông ở Cộng hòa Congo. Mẫu máu này được các chuyên gia phân tích và phát hiện ra virus HIV. Trước đó, với nhiều trường hợp đã tử vong vì những bệnh bình thường cho thấy có thể họ đã bị nhiễm HIV là nguyên nhân gây ra.

Từ đó, các chuyên gia đã chung tay thành lập “cây phả hệ” cho thấy tuyến đường lây nhiễm virus HIV trên thế giới và tìm ra sản sinh căn bệnh đáng sợ này. Theo nghiên cứu cho thấy rằng những trường hợp đầu tiên trong đó SIV biến đổi thành HIV ở con người diễn ra trong những năm 1920 ở khu vực Kinshasa, Congo. Đây được xem là  khu vực có các dải HIV đa dạng về gen nhất thế giới, Và ca bệnh AIDS đầu tiên cũng được ghi nhận ở đây.

Bên cạnh những khu vực láng giềng Kinshasa có nhiều đường giao thông. Đồng thời đây được xem là nơi có hoạt động mại dâm diễn ra mạnh mẽ vào thời điểm đó. Và là điều kiện giúp HIV lây lan dần nhanh chóng. Đến 1937, loại virus thế kỷ này đã tới Brazzaville cách Kinshasa 120 km về phía Tây.

Sự lây lan của virus HIV vào 

Trong những năm 1960: virus HIV từ châu Phi đã có mặt ở Haiti và vùng Caribbean khi số lượng người Haiti làm việc ở Congo vào thời điểm lúc bây giờ đã trở về quê hương. Bên cạnh đó từ Haiti, virus HIV đã có mặt ở Mỹ vào những năm 1970 và chúng lây lan nhanh chóng ra các thành phố lớn. Cho đến những năm 1980, virus hiv này đã có mặt trên toàn thế châu lục

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%