Search
Close this search box.

Xét nghiệm HIV bằng AB test nhanh có chính xác không ?

Quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh sẽ giúp nhiều người có dấu hiệu nhiễm Virus có được kết quả nhanh chóng. Và có rất nhiều bạn thắc mắc xét nghiệm HIV AB test nhanh có chính xác không và những ai nên thực hiện test nhanh HIV? Vậy thì bài viết hôm nay của galantclinic sẽ giải đáp các thắc mắc cho bạn nhé

Xét nghiệm HIV bằng AB test nhanh có chính xác không

1. Quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh là gì?

Cụm từ AB là từ viết tắt của Antibody (kháng thể) và cụm từ xét nghiệm HIV AB test nhanh có nghĩa là tìm ra kháng thể virus HIV trong cơ thể người nhanh chóng. Thường được áp dụng từ 3 – 6 tháng khi bản thân bị lây nhiễm virus HIV . Bên cạnh đó, virus HIV sẽ tấn công và làm suy yếu hệ miễn dịch của bệnh nhân theo thời gian. Vậy đây cũng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng ở người nhiễm HIV như là: sốt, buồn nôn, tiêu chảy, sưng hạch,…

Với giai đoạn đầu bản thân nghi ngờ nhiễm virus: thường sẽ xuất hiện rất ít dấu hiệu đặc trưng của bệnh HIV. Bên cạnh đó, để thực hiện quá trình xét nghiệm HIV đòi hỏi cơ thể người bệnh phải đủ lượng kháng nguyên

Để giúp người bị nhiễm virus HIV có thể phát hiện được sớm và thực hiện quá điều trị thích hợp của cơ thể nên xét nghiệm HIV AB test nhanh đã ra đời.

Xét nghiệm HIV bằng AB test nhanh có chính xác không

2. Quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh có chính xác không?

Quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh cho kết quả với độ nhạy cao nhưng tính đặc hiệu của xét nghiệm này là khá thấp.

Độ nhạy cao tức là quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh sẽ có phản ứng được với tất cả cấu trúc bệnh tương đồng với HIV. Do vậy nên sẽ có khả năng kết quả xét nghiệm cho ra là dương tính giả ở người không bị HIV. Tuy nhiên, cũng vì lý do đó mà bạn có thể yên tâm về quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh sẽ không xuất hiện kết quả âm tính giả nếu cơ thể đã đủ thời gian phơi nhiễm.

Quá trình xét nghiệm HIV test nhanh chỉ được kết quả là ” m tính” hoặc “Chưa xác định” vì nó có thể đưa ra kết quả dương tính giả.

Nguyên nhân vì có một số cá thể người bệnh không xuất hiện kháng nguyên P24 nhưng vẫn đưa ra kết quả dương tính. Với điều này đã bị nhiều bác sĩ đánh giá là một phần nhược điểm của việc test nhanh HIV AB. Để khẳng định tình người bênh có bị HIV không? Người nghi nhiễm HIV sẽ phải thực hiện quá trình xét nghiệm chuyên sâu để có thể đưa ra kết quả chính xác nhất từ các bác sĩ.

Quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh có chính xác không

3. Thời điểm “cửa sổ vàng” để thực hiện xét nghiệm HIV AB test nhanh

Dựa trên phương diện chung về quá trình xét nghiệm HIV: thì ngành Y tế có đưa ra khuyến cáo cho người bệnh nên thực hiện quá trình thăm khám và xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt. Đặc biệt là khi bản thân xuất hiện dấu hiệu nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, việc xét nghiệm HIV bình thường mọi người cần chờ hai kháng thể HIV1 và HIV2 xuất hiện trong thời gian vào khoảng sau 3 tháng. Nhưng với quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh bạn chỉ cần đợi trong thời gian 10 ngày là được

Bản chất của việc thực hiện xét nghiệm chỉ có tính sàng lọc để có thể giúp người bệnh xác định được bản thân âm tính trước thời điểm “cửa sổ vàng” vào khoảng 3 tháng. Có thể xem bệnh HIV là bệnh khó có thể xác định được thời gian cụ thể mà cơ thể người bệnh đã bị lây nhiễm. Hơn nữa, quá trình xét nghiệm sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với bác sĩ nhằm củng cố kiến thức về bệnh HIV.

Mọi người có thể chú ý ở biểu đồ thời gian cụ thể để thực hiện quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh cho ra kết quả chính xác nhất trong thời điểm này:

  • Ở thời điểm tuần đầu tiên sau phơi nhiễm HIV: Ở thời điểm virus HIV vừa xâm nhập được vào cơ thể của bạn. Virus sẽ được nhân lên với một tốc độ chóng mặt.
  • Ở thời điểm 3 đến 6 tuần sau đó: Với tỷ lệ trung bình có thể lên đến 95% người mắc bệnh HIV là không xuất hiện triệu chứng. Vì vậy, câu hỏi quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh có chính xác không? Thì trong thời điểm này sẽ cho kết quả không được chính xác.
  • Trong thời điểm từ 2 – 3 tháng sau: Giai đoạn này sẽ có thể đưa ra kết quả test nhanh với độ chuẩn xác cao. Tuy nhiên, như đã nói giai đoạn 3 tháng là thời điểm “cửa sổ vàng” để bản thân có thể thực hiện quá trình test nhanh cho ra kết luận chính xác nhất về HIV. Tuy nhiên, mọi người cũng không nhất thiết phải đợi sau 3 tháng mới đi test nhanh HIV.

Quá trình xét nghiệm HIV AB test nhanh có chính xác không 3. Thời điểm “cửa sổ vàng” để thực hiện xét nghiệm HIV AB test nhanh

4. Những đối tượng cần thực hiện xét nghiệm HIV AB test nhanh

• Những người có lối sống quan hệ tình dục không an toàn cũng như thiếu lành mạnh,
• Người có quan hệ tình dục đồng tính.
• Những người thường xuyên sử dụng bơm kim tiêm hoặc đồ vật có dính máu của người nhiễm HIV.
• Những người có hành nghề mại dâm & hoạt động bán dâm.
• Những cá thể xuất hiện triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh HIV như là: đau đầu, sốt, nổi mẩn đỏ, đau cơ, tiêu chảy,

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%