Search
Close this search box.

Xét nghiệm CD4 là gì? Tại sao cần xét nghiệm CD4

Xét nghiệm CD4 là một trong những xét nghiệm quan trọng nhất đối với người nhiễm hoặc không nhiễm virus HIV. Quá trình xét nghiệm này có thể cho chúng ta biết về tiến triển của bệnh và tình trạng sức khỏe của người nhiễm bệnh. Ngoài ra, bạn còn đang muốn tìm hiểu rõ hơn về xét nghiệm CD4.

Quá trình xét nghiệm CD4 giúp điều trị HIV và AIDS là gì?

Xét nghiệm CD4 là quá trình xét nghiệm đo lượng tế bào CD4 trong máu của người thực hiện xét nghiệm. Đây có thể xem là một loại tế bào bạch cầu được gọi là tế bào T di chuyển khắp cơ thể để tìm và vai trò của chúng là tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và các sinh vật xâm nhập khác.

Tại sao cần phải thực hiện xét nghiệm CD4?

Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ biết hệ thống miễn dịch bị tổn hại nghiêm trọng như thế nào và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu không bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng virus (ART). 

Tất cả những người nhiễm HIV nên bắt đầu điều trị ARV, bất kể họ có số lượng CD4 cao hay thấp. Số lượng CD4 tăng để đáp ứng với điều trị ARV hiệu quả. Duy trì số lượng CD4 trong máu bằng liệu pháp kháng vi-rút hiệu quả có thể ngăn ngừa các triệu chứng và biến chứng của HIV và kéo dài tuổi thọ. 

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân tuân thủ điều trị thường xuyên có thể sống lâu như người bình thường. Những người có số lượng CD4 rất thấp có thể cần dùng thuốc ngoài điều trị ARV để ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng cơ hội (NTCH). Có thể ngừng sử dụng các loại thuốc điều trị viêm khớp này khi số lượng CD4 tăng lên để đáp ứng với điều trị ARV.

Kết quả của xét nghiệm CD4 có ý nghĩa gì?

Số lượng CD4 bình thường là 500 đến 1.400 tế bào trên một milimet khối máu. Số lượng CD4 giảm dần theo thời gian ở những người không điều trị ARV. Ít hơn 200 tế bào trên một milimet khối khiến bệnh nhân mắc nhiều loại bệnh, nhiều bệnh có thể gây tử vong. 

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra không phải lúc nào cũng phù hợp với mức độ mà người xét nghiệm đang cảm thấy. Có một số cơ thể ở người có thể có số lượng CD4 cao và hoạt động kém vì những lý do khác. Những người khác có thể có số lượng CD4 thấp nhưng sức khỏe tiến triển tốt với ít biến chứng. Tuy nhiên, những bệnh nhân này có nguy cơ trở nặng nếu không bắt đầu điều trị HIV kịp thời.

Những người dương tính với HIV nên được điều trị bằng thuốc kháng virus (ART) bất kể số lượng hoặc triệu chứng CD4 của họ. Số lượng CD4 vẫn ổn định hoặc tăng lên trong khi điều trị có hiệu quả. Nếu số lượng CD4 của bạn tiếp tục giảm sau vài tháng điều trị ARV, vi-rút có thể đã phát triển khả năng kháng thuốc mà bạn đang dùng. Điều này được tiết lộ bởi xét nghiệm tải lượng vi-rút HIV do bác sĩ thực hiện vài tháng một lần. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể thay đổi loại thuốc điều trị ARV của bạn để có kết quả tốt hơn.

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm CD4

Sau khi được chẩn đoán, số lượng CD4 sẽ được lấy dưới dạng đọc “cơ sở”. Điều này cho phép các bác sĩ so sánh kết quả xét nghiệm trong tương lai. Nó cũng có thể chỉ ra rằng bạn cần thuốc để ngăn ngừa một số tình trạng viêm khớp ngoài các loại thuốc bạn đang dùng để điều trị HIV. Xét nghiệm tải lượng vi-rút từ 15 ngày – 2 tháng  sau khi bắt đầu hoặc thay đổi phương pháp điều trị giúp bác sĩ có thể xác định hiệu quả của điều trị ARV. Xét nghiệm CD4 sẽ cho biết liệu hệ thống miễn dịch của bạn có được cải thiện để đáp ứng với ART hay không.

Sau đó, bạn nên làm xét nghiệm CD4, thường là 3-6 tháng một lần, hoặc đi theo khuyến cáo của bác sĩ, để xem hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt như thế nào. Những người có số lượng CD4 thấp dùng ALT cộng với thuốc để ngăn ngừa một số bệnh viêm khớp có thể ngừng dùng các loại thuốc viêm khớp này vì hệ thống miễn dịch của họ phản ứng với ART. Những người có số lượng CD4 trên 500 và ức chế virus có thể không cần thực hiện xét nghiệm thêm CD4.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%