Search
Close this search box.

Mụn cóc sinh dục nam: 5 Phương pháp điều trị hiệu quả nhất

Mụn cóc sinh dục nam là chứng bệnh thường gặp, gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Căn bệnh này rất khó điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên chú ý khám xét và tuân thủ biện pháp điều trị. Trường hợp chưa lây nhiễm, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Bệnh mụn cóc sinh dục nam là bệnh gì?

Mụn cóc sinh dục nam thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm gây ra bởi chủng virus HPV 16 và HPV 11. Hai chủng virus này có khả năng gây ra u nhú trên da người. Lúc này, phần mô niêm mạc tại cơ quan sinh dục phát triển mạnh hơn bình thường.

Ảnh 1: Hình ảnh mụn cóc sinh dục ở nam giới 

Căn bệnh mụn cóc sinh dục ở nam giới có khả năng lây từ người này sang người kia thông qua nhiều con đường. Trong đó, phổ biến nhất là đường giao hợp hay tình dục không an toàn. Ngoài ra, bệnh còn lây qua đường tiếp xúc, lây từ người mẹ thai nhi qua đường sinh nở.

Đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HPV

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ lây nhiễm virus HPV. Nhóm đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm thường là người thực hành quan hệ tình dục không an toàn, người sử dụng chung bơm kim tiêm.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Ảnh 2: Bất kỳ ai cũng có nguy cơ lây nhiễm virus HPV

Nếu người thân trong gia đình bị nhiễm HPV, bạn cũng có nguy cơ bị mụn cóc sinh dục. Bởi loại virus này có khả năng lây lan qua đường tiếp xúc với vết thương hở, dùng chung vật dụng cá nhân.

Người mẹ bị nhiễm virus HPV dễ lây nhiễm sang con nếu sinh thường, không thực hiện biện pháp phòng tránh. Vì loại virus này tập trung khá nhiều tại khu vực sinh dục của người phụ nữ, virus dễ xâm nhập sang cơ thể thai nhi trong quá trình sinh nở.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh mụn cóc sinh dục nam 

Ảnh 3: Nhiều mụn li ti kích thước từ 1mm đến 2mm mọc trên bộ phận sinh dục

Mụn cóc sinh dục nam có triệu chứng tương đối dễ nhận biết. Mọi người nên chú ý theo dõi sự thay đổi trên cơ thể để đi khám xét, phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp sớm.

  • Mụn li ti kích thước từ 1mm đến 2mm mọc trên bộ phận sinh dục, đây là dạng mụn cóc màu nâu hoặc màu hồng 

  • Mụn có xu hướng tập trung thành từng cụm lớn dần, sờ vào thì thấy ướt

  • Mụn mọc trên dương vật thì nhẵn, mụn trên hậu môn thì thô ráp hơn

  • Đôi lúc mụn còn cộm lên ở cả mặt trong của bộ phận bao quy đầu đối với nam giới chưa thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu 

  • Mụn cóc sinh dục nam dễ tái phát nhiều lần nếu không tìm cách chữa trị

Biến chứng của mụn cóc sinh dục nam

Biến chứng của bệnh mụn cóc sinh dục nam ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống thường ngày của người bệnh. 

Biến chứng viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục

Người bị mụn cóc thường cảm thấy ngứa rát tại khu vực sinh dục. Mụn khiến người bệnh luôn tình trạng khó chịu, dịch nhầy chảy ra làm vùng sinh dục lúc nào cũng ẩm ướt.

Ảnh 4: Mụn cóc sinh dục dễ dễ gây nhiễm trùng

Môi trường ẩm ướt tạo điều kiện lý tưởng để nhiều loại virus xâm nhập, gây tình trạng nhiễm trùng,.. Thậm chí viêm nhiễm, nhiễm trùng trên bộ phận bao quy đầu, cơ quan sản xuất tinh trùng (tinh hoàn), niệu đạo.

Suy giảm chức năng sinh sản

Nếu không tìm cách chữa trị sớm, mụn sinh dục dễ phát triển sang các vùng xung quanh. Từ đó gây ra tình trạng viêm nhiễm, đau rát bộ phận sinh dục, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống sinh dục, gây suy giảm chức năng sinh sản.

Ảnh 5: Mụn cóc sinh dục làm suy giảm chức năng sinh sản

Tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể gây nhiễm khuẩn ngược, tinh hoàn khó tạo tinh trùng chất lượng. Trường hợp không điều trị sớm, nam giới có thể bị vô sinh hoặc khó có con.

Đời sống tình dục giảm thăng hoa 

Loại mụn cóc sinh dục nam lâu ngày nếu không điều trị kịp thời, mụn sưng dần và dễ bị vỡ để lại các vết loét. Người bệnh thường bị đau rát mỗi lần đi tiểu. 

Ảnh 6: Đời sống tình dục giảm thăng hoa bởi mụn sinh dục 

Người bị mụn cóc rất khó có được cảm giác thăng hoa khi giao hợp. Trong quá trình giao hợp, nam giới dễ tự ti, khó đem tới trạng thái thăng hoa cho bạn tình. Đời sống chăn gối suy giảm ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc đôi lứa.

Gây bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày 

Mụn cóc sinh dục ở nam giới bây giờ rất nhiều bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bị mụn luôn trong trạng thái mất tự tin, lo lắng mụn bị vỡ ra. Mỗi lần đi tiểu, người bị mụn thường bị đau rát. 

Người bị mụn cóc mỗi lần vệ sinh cũng cần nhiều thời gian hơn bình thường. Quá trình vệ sinh cần thực hiện cẩn thận, sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ.

5 Phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục hiệu quả 

Virus HPV một khi xâm nhập thành công vào cơ thể thì rất khó bị loại bỏ hoàn toàn. Chúng gần như tồn tại trong cơ thể người bệnh vĩnh viễn. Các phương pháp điều trị hiện nay đều chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng, hạn chế tái phát. Mặc dù vậy người bệnh vẫn nên điều trị bằng phương pháp phù hợp, giảm bớt triệu chứng khó chịu.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Ảnh 7: Điều trị mụn cóc sinh dục bằng thuốc bôi ngoài da Axit Trichloroacetic

Phương pháp điện cực

Đây là phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục bằng cách sử dụng dòng điện cực đặc biệt chiếu vào vùng mụn. Tia điện cực có khả năng ngăn chặn nhân lên của virus, giảm mụn cóc trên da.

Tuy nhiên, điểm yếu của phương pháp này là dễ khiến người bê cảm thấy đau đớn. Người bệnh cần thời gian để phục hồi.

Phương pháp ALA – PDT

Điều trị mụn cóc bằng phương pháp tiên tiến ALA-PDT yêu thế hơn hẳn so với phương pháp điều trị bằng điện cực. Thực chất, đây là kỹ thuật điều trị kết hợp ánh sáng, oxy cùng với chất cảm quang. Nhằm ngăn chặn khả năng sinh sôi của vi khuẩn, thu hẹp vùng mụn.

Bệnh nhân điều trị theo phương pháp ALA – PDT không phải chịu đau đớn, thời gian phục hồi nhanh. Đặc biệt, sau khi điều trị bệnh nhân không hề có sẹo. Số lần tái phát bệnh sẽ giảm đáng kể, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Sử dụng bằng thuốc thay thế

Nếu như triệu chứng bệnh còn nhẹ, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc thay thế thay vì điều trị ngoại khoa. Thuốc điều trị mụn cóc như Podofilox thường được chỉ định điều trị tại nhà.

Bên cạnh đó, là thuốc bôi ngoài da Axit Trichloroacetic và Axit Trichloracetic có tác dụng giảm triệu chứng. Những loại thuốc này sẽ điều trị tại viện, theo chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp đặc biệt, bệnh nhân còn được chỉ định dùng thuốc tiêm Interferon Alpha N3. Trong quá trình điều trị bằng thuốc thay thế, lại phải tuyệt đối tuân thủ mọi phác đồ của bác sĩ.

Phương pháp áp lạnh

Đây là phương pháp điều trị khá đặc biệt. Nhằm đóng băng mụn cóc sinh dục bằng Nitơ lỏng. Ưu điểm của phương pháp này là không gây nhiều tác dụng phụ, hiệu quả điều trị tương đối cao.

Phương pháp laser

Phương pháp điều trị mụn cóc bằng tia laser sẽ tiến hành gây tê tại vị trí bị mụn. Sau đó, chiếu trực tiếp tia laser vào khu vực vừa gây tê. Phương pháp này sẽ áp dụng trong trường hợp mụn cóc bắt đầu lan rộng, nhiều lần tái phát tại.

Nếu điều trị bằng tia laser, bạn đôi khi phải chấp nhận một vài vết sẹo để lại. Vết thương cần nhiều thời gian lành lại. Trong thời gian này, virus HPV vẫn có khả năng lây lan sang khu vực khác.

Mụn cóc sinh dục nam khiến các đấng mày râu gặp không ít bất tiện. Chúng gây ra bởi chủng virus HPV 11 và HPV 16. Chứng bệnh này rất khó điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần điều trị sớm để giảm giảm triệu chứng và hạn chế bệnh tái phát.

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%