Search
Close this search box.

Tác hại của bệnh sùi mào gà?

1. Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà truyền nhiễm qua đường tình dục, bệnh mắc phải ở cả nam và nữ giới, do   virus Human Papillomavirus (HPV) gây ra. Những biểu hiện thông thường do virus HPV gây ra là: Mụn cóc, hạt cơm, u nhú hay tổn thương phẳng, chúng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ quan sinh dục chẳng hạn như âm hộ, âm đạo, hậu môn, dương vật, lỗ niệu đạo, cổ tử cung hoặc ngay cả ở các vùng miệng, họng,…

Khoảng thời gian ủ bệnh sùi mào gà là khá dài, có thể kéo dài từ 3 đến 8 tháng sau khi có quan hệ tình dục không an toàn với người có mang mầm bệnh HPV. Các biểu hiện ban đầu của sùi mào gà nhẹ là xuất hiện những u nhú có màu trắng hồng, có độ mềm, có chân, cuống, không gây đau rát và dễ bị chảy máu. Sau một thời gian, những u nhú này có thể sẽ phát triển thành gai hay lá và có chiều dài lên đến vài cm,chúng liên kết với nhau tạo thành từng mảng rộng giống như mào của con gà hay trông như bông súp lơ có màu trắng hồng.

2. Tác hại của bệnh sùi mào gà 

Kể cả những người đã từng mắc bệnh cũng không biết rõ được sùi mào gà có những tác hại nào. Trên thực tế, đây là căn bệnh xã hội mà nhiều người mắc phải, nó dễ lây lan và có nhiều tác hại bởi:

2.1 Đường lây truyền đa dạng

HPV lây truyền qua đường tiếp xúc da và niêm mạc. Đường lây truyền bệnh sùi mào gà chủ yếu là khi quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh như bàn chải đánh răng, đồ vệ sinh cá nhân, đồ lót, khăn tắm,… Hay việc lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở và lây qua đường truyền máu, vết thương hở với người bị nhiễm bệnh sùi mào gà. Sử dụng bao cao su có thể giúp làm giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên việc này không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây truyền virus HPV. Nguồn lây bệnh tiềm tàng nhất là những người không biết mình đang mang mầm bệnh sùi mào gà nhẹ, điều này vô tình khiến cho người khác cũng bị lây và nhiễm bệnh.

2.2 Có nhiều biến chứng nguy hiểm

Sùi mào gà nhẹ không có xuất hiện những biểu hiện rõ rệt, Tuy nhiên, khi bệnh đến thời kỳ tiến triển nặng thì không những gây ra ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý, sức khỏe mà còn đe dọa đến cả tính mạng của người bệnh. Cụ thể như sau:

  • Với người bệnh là phụ nữ: Những nốt sùi lớn ở vùng kín gây nên sự khó chịu khi đi lại. Bệnh có thể xuất huyết gây đau tức, sưng phù tại các cơ quan sinh dục. Nếu như không sớm chữa trị dứt điểm, sùi mào gà có thể dẫn đến nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.
  • Với người bệnh là thai phụ và thai nhi: Các tổn thương sùi mào gà khi lan rộng sẽ phá hủy mô, gây ra những khó khăn trong việc sinh nở, khiến nguy cơ sinh non tăng cao và có thể dẫn đến sảy thai. Bên cạnh đó, khi sinh thường, người mẹ còn có nguy cơ lây nhiễm HPV cho trẻ sơ sinh.
  • Với người bệnh là nam giới: Bệnh sùi mào gà có thể gây nên việc tắc nghẽn ống dẫn tinh, tắc ống niệu đạo, dẫn đến nguy cơ vô sinh, ung thư dương vật hay ung thư hậu môn nếu không được điều trị một cách kịp thời và hiệu quả.

2.3 Khó điều trị dứt điểm

Bệnh sùi mào gà gây nên do virus HPV, là loại virus rất khó để loại bỏ hoàn toàn khi đã bị lây nhiễm. Có nhiều phương pháp chữa trị hiện nay nhưng chỉ nhằm mục đích ức chế sự phát triển của HPV và làm giảm đi các triệu chứng của bệnh đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát. Bệnh sùi mào gà rất dễ lây nhiễm và tái phát khi người nhiễm bệnh có quan hệ tình dục không an toàn hay khi sức đề kháng bị suy giảm. Những điều này đồng nghĩa với việc người nhiễm bệnh sẽ phải sống chung với virus HPV suốt đời và nó có thể sẽ tái phát bệnh sùi mào gà vào bất kỳ thời điểm nào.

2.4 Ảnh hưởng tới tinh thần

Sùi mào gà nhẹ hay nặng đều gây nên nỗi ám ảnh về mặt tinh thần cho người bệnh khiến họ phải luôn trong tình trạng bị hoang mang, lo lắng và tự dằn vặt bản thân. Với những gia đình có vợ hay chồng bị mắc bệnh này thì nguy cơ dẫn đến sự bất hòa hay đổ vỡ trong hôn nhân là vô cùng lớn.

Sùi mào gà là bệnh xã hội có nhiều tác hại nên khi nhận thấy những triệu chứng bệnh, cần phải đến thăm khám để được tư vấn và điều trị bằng phương pháp phù hợp.Ngoài ra, khi bệnh đã được chữa trị hiệu quả, muốn giảm thiểu nguy cơ tái phát sùi mào gà, người bệnh cũng cần phải có một lối sống tích cực, lành mạnh,quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, chúng ta nên tiêm vắc-xin ngừa HPV để phòng ngừa sùi mào gà một cách hiệu quả.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%