Search
Close this search box.

Biến chứng bệnh giang mai

1. Bệnh giang mai

Bệnh giang mai là 1 bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thường lây lan qua quan hệ tình dục. Bệnh bắt đầu bằng cơn đau nhưng ko gây đau đớn phổ biến nhất là trên bộ phận sinh dục, trực tràng or miệng.

Bệnh giang mai lây từ người này sang người khác qua da or màng nhầy tiếp xúc với các vết loét. Sau khi bị nhiễm trùng, vi khuẩn giang mai có thể ngủ đông 1 phần trong cơ thể trong nhiều nhiều năm trước khi nó hoạt động trở lại. Bệnh giang mai nếu phát hiện sớm có thể chữa trị được, đôi khi chỉ bằng 1 mũi tiêm penicillin.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp nhiễm bệnh mà ko được điều trị có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, não or các cơ quan khác và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Bệnh giang mai cũng có thể được truyền từ mẹ sang con khi đang mang thai.

Bệnh giang mai là do 1 loại vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Con đường lây truyền phổ biến là thông qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh trong khi quan hệ tình dục. Các vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể thông qua các vết cắt nhỏ or trầy xước trên da hoặc màng nhầy.

Bệnh giang mai là bệnh truyền nhiễm trong giai đoạn sơ cấp và thứ cấp, và đôi khi trong giai đoạn tiềm ẩn sớm. Ít phổ biến hơn, bệnh giang mai có thể lây lan qua tiếp xúc gần gũi trực tiếp nếu ko được bảo vệ với những tổn thương đang hoạt động.Bệnh giang mai ko thể lây lan bằng việc sử dụng cùng một nhà vệ sinh, bồn tắm, quần áo or dụng cụ ăn uống,ortừ tay nắm cửa.

2. Biến chứng giang mai

Nếu ko điều trị bệnh giang mai có thể dẫn đến sự phá huỷ toàn bộ cơ thể. Thêm vào đó, bệnh giang mai cũng làm tăng nguy cơ nhiễm HIV/AIDS và với phụ nữ có thể gây ra các tình trạng nguy hiểm trong quá trình mang thai. Điều trị giang mai có thể giúp ngăn ngừa sự phá huỷ của bệnh giang mai đối với cơ thể người bệnh trong tương lai nhưng ko thể khắc phục or loại bỏ đc những phá huỷ của bệnh đã gây ra trước đó.

Những biến chứng  do bệnh giang mai gây nên:

  • Những vết sưng nhỏ hay khối u được gọi là gummas. Những vết sưng này có thể phát triển ở trên da, xương, gan or cơ quan nào khác trong giai đoạn cuối của bệnh giang mai. Gummas thường biến mất sau khi điều trị bằng thuốc kháng sinh.
  • Vấn đề về thần kinh. Bệnh giang mai có thể gây ra 1 số vấn đề với hệ thống thần kinh bao gồm: Đau đầu, đột quỵ, viêm màng não,  sa sút trí tuệ, mất cảm giác đau, rối loạn chức năng tình dục ở nam giới ,bàng quang ko tự chủ…
  • Các vấn đề về thị giác như tình trạng thị lực kém, mất phản xạ ánh sáng, thần kinh thị giác bị tổn thương nghiêm trọng có thể gây mù lòa.
  • Vấn đề tim mạch. Bệnh giang mai còn làm ảnh hưởng đến hoạt động của tim. Các triệu chứng bao gồm: phình (phình động mạch) và viêm động mạch chủ – đây là động mạch chính của cơ thể và của các mạch máu khác. Bệnh giang mai cũng có thể làm hỏng van tim.
  • Nhiễm HIV/AIDS: Người lớn mắc bệnh giang mai lây truyền qua đường tình dục or loét sinh dục còn có nguy cơ nhiễm HIV cao gấp 2  đến 5 lần.
  • Giang mai có thể dễ dàng chảy máu, làm cho virus HIV dễ dàng xâm nhập vào máu khi quan hệ tình dục.
  • Biến chứng khi mang thai và sinh đẻ: Nếu đang mang thai, người mẹ có thể truyền bệnh sang thai nhi. Bệnh giang mai bẩm sinh làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu or tử vong trẻ của sơ sinh trong vòng 1 vài ngày sau khi sinh.

3. Phòng bệnh giang mai

Bệnh giang mai không có vắc xin để phòng ngừa. Để giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh giang mai nên:

  • Sinh hoạt vợ chồng, một vợ một chồng. Lựa chọn tốt nhất tiếp theo là quan hệ tình dục 1 vợ 1 chồng, trong đó cả 2 người chỉ quan hệ tình dục với nhau và ko có người nào bị nhiễm bệnh.
  • Sử dụng bao cao su:  có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh giang mai, nhưng chỉ với những vị trí mà bao cao su có thể che lấp đc các vết loét giang mai.
  • Tránh các loại thuốc có tính chất kích thích, tiêu khiển như thuốc lắc. Lạm dụng rượu or các loại thuốc khác ức chế phán đoán bản thân và dẫn đến quan hệ tình dục ko an toàn.
  • Nếu mắc bệnh giang mai nên thông báo với người tình, người yêu để điều trị dự phòng.
  • Nếu các xét nghiệm cho thấy người bệnh mắc bệnh giang mai, bạn tình của bạn cần phải được thông báo để họ có thể làm xét nghiệm. Nếu họ bị nhiễm bệnh, họ có thể nhanh chóng đc điều trị.
  • Thông báo với bạn tình để có thể giúp hạn chế sự lây lan của bệnh giang mai..

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%