Search
Close this search box.

[CHI TIẾT] Bệnh giang mai và sùi mào gà khác hay giống nhau?

Bệnh giang mai và sùi mào gà là gì? Những điểm khác biệt giữa giang mai và sùi mào gà ?

Bệnh giang mai, sùi mào gà đc biết đến như là  căn bệnh xã hội dễ lây lan qua nhiều con đường khác nhau. Nguyên nhân khởi phát bệnh lý này chính là do các loại vi khuẩn và vi rút truyền nhiễm cư trú vào bên trong cơ thể người bệnh. 

Nhìn chung thì 2 bệnh này cần phải có thời gian ủ bệnh để khởi phát những triệu chứng ra bên ngoài. Chúng có nhiều điểm giống nhau về con đường lây nhiễm và đều dẫn đến các hậu quả khôn lường về sau.

Tuy nhiên, về bản chất bệnh thì bệnh giang mai và bệnh sùi mào gà là 2 căn bệnh hoàn toàn khác nhau. Vậy nên bạn cần biết cách phân biệt giữa 2 bệnh lý này để có cách đặc trị phù hợp nếu muốn có đc kết quả tốt nhất.

Điểm giống nhau của bệnh giang mai sùi mào gà

Bệnh giang mai và sùi mào gà thường dễ bị nhầm lẫn với nhau bởi có rất nhiều điểm giống nhau :

  • Các bệnh lý xã hội thường ít có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu tiên nhiễm bệnh. Chúng khiến cho bệnh nhân có tâm lý chủ quan và dễ dàng bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể
  • Thường thì ở giai đoạn đầu tiên, cả bệnh giang mai và sùi mào gà đều xuất hiện các vết viêm loét ở trên da nhưng chúng ko hề gây đau đớn hay ngứa rát .
  • Giang mai và sùi mào gà đều sẽ để lại những di chứng nặng nề trên da và nhiều bộ phận quan trọng khác trong cơ thể ,nếu ko được điều trị ngay từ đầu. Thậm chí, bệnh còn dẫn đến nguy cơ tử vong khá cao ở bệnh nhân giai đoạn cuối.
  • Bệnh lý nguy hiểm rất khó đc chữa trị dứt điểm nhưng lại hay tái phát khiến người bệnh bị ảnh hưởng tâm lý trầm trọng. bệnh còn khiến cho đời sống hôn nhân trở nên lục đục vì sự nghi ngờ  giữa cả 2 vợ chồng.
  • Một điểm chung nữa của 2 căn bệnh này là chúng đều dễ dàng lây lan qua đường máu, qua đường quan hệ tình dục ko an toàn và lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình người bệnh mang thai.

Điểm khác nhau của bệnh giang mai sùi mào gà là gì ?

Mặc dù có nhiều điểm giống nhau, nhưng nếu để ý kỹ người bệnh sẽ thấy bệnh giang mai và sùi mào gà vẫn có nhiều điểm khác biệt để bệnh nhân nhận biết. Dưới đây là những điểm khác nhau  ở 2 bệnh lý xã hội này

Về nguyên nhân gây bệnh

Xoắn khuẩn Treponema Pallidum và vi rút HPV gây bệnh giang mai sùi mào gà

  • Bệnh sùi mào gà: Do vi rút HPV lây truyền qua các vết xước ở bộ phận sinh dục khi bạn quan hệ tình dục ko an toàn.
  • Bệnh giang mai: Là bệnh lý do 1 loại xoắn khuẩn có tên khoa học là Treponema Pallidum gây ra.

Thời gian ủ bệnh

  • Bệnh mào gà: Thời gian ủ bệnh trước khi khởi phát những triệu chứng ban đầu là từ 3 tuần – 8 tháng.
  • Bệnh giang mai: Kể từ khi cơ thể tiếp xúc với vi  khuẩn giang mai, thì từ 3 – 4 tuần bệnh nhân mới phát hiện các dấu hiệu đầu tiên.

Các giai đoạn phát bệnh

  • Bệnh sùi mào gà: Có 5 giai đoạn phát triển bệnh:  giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn khởi phát, giai đoạn tiến triển, giai đoạn biến chứng và giai đoạn tái phát.
  • Bệnh giang mai: Có tổng cộng 4 giai đoạn phát triển: giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn tiềm ẩn và giai đoạn cuối. 

Về triệu chứng bệnh lý

  • Bệnh sùi mào gà: Có các u nhú xuất hiện trên bề mặt da ở giai đoạn đầu, nhưng chúng ko hề gây ngứa ngáy hay đau rát. Càng về sau, u nhú sẽ phát triển thành những mụn sùi kết mảng lớn như súp lơ. Nếu dùng tay bóp mạnh, mụn sẽ bị vỡ ra và chảy dịch máu lẫn lộn với nhau khiến nguy cơ nhiễm trùng tăng cao.
  • Bệnh giang mai: 
  • Giai đoạn 1: Ở giai đoạn đầu, các vết loét thường xuất hiện ở hậu môn, dương vật, âm đạo và nhiều bộ phận khác. Các vết săng giang mai này thường to có kích thước  từ 0.5 – 3cm và màu đỏ tươi, nền cứng, k đau đớn hay ngứa ngáy gì. 
  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn sau, chúng sẽ phát triển thành các nốt ban đào ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và ngực. Đi kèm với đó là các  triệu chứng sưng hạch, đau họng, nhức đầu, mỏi cơ, rụng tóc và mệt mỏi,… 
  • Giai đoạn tiềm ẩn: Thường ít có các triệu chứng bệnh lý nên bác sĩ phải dùng những xét nghiệm hiện đại mới có thể phát hiện đc xoắn khuẩn giang mai.
  • Giai đoạn cuối: Xoắn khuẩn đã  tấn công vào gan, thận, não, tim, thần kinh gây mù lòa, suy tim,… phình động mạch chủ gây ra tỷ lệ tử vong tăng cao.

Hậu quả của bệnh giang mai và sùi mào gà

  • Bệnh sùi mào gà: Làm tăng nguy cơ vô sinh ở ng mắc bệnh. Thậm chí bệnh lý này có thể gây viêm âm đạo và ung thư cổ tử cung tiến triển nặng hơn. Một khi các tế bào vi rút phát triển mạnh, chúng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai ở phụ nữ đang mang thai.
  • Bệnh giang mai: Bệnh lý này thường sẽ để lại các vết sẹo lớn trên da gây mất thẩm mỹ. Nhưng nguy hiểm nhất là nó có thể gây ra hàng loạt biến chứng ở giai đoạn cuối khiến các bộ phận trên cơ thể  bị tổn thương vĩnh viễn và thậm chí là dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao.

Bệnh giang mai và bệnh sùi mào gà có thể chữa khỏi được không?

Thực tế, cho thấy bệnh giang mai sùi mào gà mặc dù khá nguy hiểm nhưng vẫn có các loại thuốc đặc trị hiệu quả ở giai đoạn đầu. Chính vì vậy, việc để ý những triệu chứng bất thường của cơ thể để tiến hành thăm khám và điều trị sớm là cực kỳ cần thiết để nhanh chóng chấm dứt bệnh.

 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%