Search
Close this search box.

Vậy ăn uống chung có lây viêm gan b không ?

Viêm gan B là căn bệnh khá phổ biển hiện nay do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Hiện nay viêm gan B là căn bệnh với khả năng lây truyền rất cao, mang thể diễn biến cấp tính hay là mãn tính/ Bên cạnh đó mang hậu quả rất lớn là xơ gan hoặc ung thư gan. Vây viêm gan B mang lây qua các con phố ăn uống không? Hãy cung mình tìm hiểu vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé

Con đường lây nhiễm căn bệnh viêm gan B hiện nay

Căn bệnh gan B lây truyền từ mẹ sang con

 Theo các kết quả nghiên cứu thì có thể lên đến 95% khả năng 1 người mẹ bị viêm gan B mạn tính sẽ lây nhiễm virus sang cho con mình trong giai đoạn có thai và chuyển dạ .

bên cạnh đó, nếu người mẹ bị viêm gan B mạn tính truyền virus cho con lúc sinh thì khả năng đứa trẻ sẽ là nguyên nhân phát triển của viêm gan B mạn tính là 90%. Đây là lý do tại sao việc chẩn đoán và theo dõi phụ nữ mang thai bị viêm gan B là 1 bước quan trọng trong việc ngăn chặn chu kỳ viêm gan B mạn tính.

Trên thực tại, đầy đủ những bà mẹ có thai đều nên được rà soát nhiễm viêm gan B mạn tính. Trẻ sinh ra từ mẹ bị viêm gan B dương tính sẽ được tiêm vắc-xin ngừa viêm gan B và huyết thanh kháng virus viêm gan B ngay lúc chào đời để hạn chế khả năng truyền nhiễm bệnh từ mẹ sang. Việc này sẽ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm viêm gan B xuống 1 cách thức đáng nói, chỉ còn xấp xỉ 5%. ngoài ra, ngay cả các bà mẹ mang vận chuyển lượng virus rất cao. Tuy nhiên cũng có thể được điều trị trong thai kỳ để ngăn dự phòng truyền nhiễm cho thai nhi.

Dù cho khả năng truyền nhiễm viêm gan B trong khoảng mẹ sang con là có thể xảy ra nhưng trong quá trình cho con bú bằng sữa mẹ vẫn được xem là an toàn trừ khi bệnh chỉ có thể lây truyền virus khi núm vú của người mẹ bị nứt hoặc chảy máu

Căn bệnh gan B lây truyền từ mẹ sang con

 Viêm gan B lây truyền từ con đường tình dục 

Bệnh viêm gan B có thể lây nhiễm qua tinh dụng và dịch âm đạo trong thời kỳ quan hệ tình dục không an toàn. song song, khả năng lây nhiễm viêm gan B qua con đường dục tình sẽ tăng lên nếu hành vi tình dục mang gây tổn thương da, niêm mạc 

Viêm gan B lây truyền từ con đường tình dục

Virus viêm gan B lây qua con đường máu

Máu có lượng HBV cao do đó nếu da hoặc niêm mạc của bản thân bị xây xước mà tiếp xúc với máu của người bị nhiễm bệnh thì sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh sẽ rất cao. HBV cũng được tìm thấy trong dịch âm đạo mồ hôi, nước giải, dịch mật ,….nhưng có nồng độ rất thấp, bởi vậy lúc da hoặc niêm mạc bị thương tổn mà tiếp xúc sở hữu những dịch này thì cũng có thể bị truyền nhiễm HBV.

Virus viêm gan B lây qua con đường máu

Vậy ăn uống chung có lây viêm gan b?

công đoạn xét nghiệm HbsAg sẽ giúp chẩn đoán chuẩn xác sở hữu mắc bệnh viêm gan B hay không. mặc dù khả năng lây nhiễm viêm gan B tương đối lớn từ con  đường máu, quan hệ tình dục, mẹ sang con , Tuy nhiên viêm gan B không thể lây qua nước hay qua con đường ăn uống chung hoặc tiếp xúc thường ngày. Chính bởi vậy, việc ăn riêng và sinh hoạt riêng có người bệnh là ko nhu yếu.

Vậy ăn uống chung có lây viêm gan b

Vì sao nên chủ động Tiêm phòng vắc-xin viêm gan B 

Tiêm phòng vắc-xin viêm gan B là bí quyết chủ động đề phòng khả năng mắc phải bệnh lý này, đặc biệt là các đối tượng với nguy cơ cao như: nhân viên y tế, người sống có người thân trong gia đình dương tính với viêm gan B, người quan hệ tình với người bị viêm gan B…  người bị nhiễm vi rút viêm gan C hoặc những người mắc bệnh thận ở giai đoạn cuối… ngày nay, tiêm vắc-xin đề phòng viêm gan B là cách thức đề phòng viêm gan B hiệu quả nhất, thúc đẩy hệ miễn dịch cơ thể chiến đấu có virus ngay cả khi đã phơi nhiễm.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%